Bạn bè với Việt Nam

Hanoi Brass Community - nơi kết nối đam mê nghệ thuật Kèn đồng

Hanoi Brass Community đã và đang là một sân chơi âm nhạc thú vị dành cho người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội yêu thích Kèn đồng, để được cùng nhau biểu diễn những giai điệu kết nối tình bè bạn quốc tế tại Việt Nam.

Hanoi Brass Community ra đời từ 2020 là điểm đến của rất nhiều nghệ sĩ, người chơi Kèn đồng quy tụ từ rất nhiều quốc gia trên thế giới, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Một trong các thành viên sáng lập nhóm là nghệ sĩ kèn đồng Yuki (Nhật Bản), nghệ sĩ Hoành Phạm (Việt Nam). Họ có chung tình yêu với Kèn đồng và cũng là những nghệ sĩ đã thành công trong lĩnh vực biểu diễn âm nhạc Kèn đồng. Nhóm muốn tạo một sân chơi cho những người yêu thích Kèn đồng cùng chơi với nhau, cùng biểu diễn trên sân khấu và hơn thế nữa là chia sẻ kỹ thuật chơi Kèn đồng đến với nhiều người hơn.

Nghệ sĩ Yuki (Nhật Bản) chia sẻ: “Sau bao nhiêu ấp ủ, chúng tôi - những con người có niềm đam mê đặc biệt và gắn bó với cây kèn đồng, rất mong muốn được kết nối và chia sẻ những góc nhìn mới lạ và xúc cảm hơn về loại nhạc cụ này”. Cho đến nay Hanoi Brass Community đã có khoảng 20 thành viên đến từ các quốc gia như Nhật, Tây Ban Nha, Mỹ… đang sống và làm việc tại Hà Nội. Họ đã đem những giai điệu kèn đồng kết nối bè bạn không biên giới và góp phần lan tỏa văn hóa âm nhạc quốc tế và Việt Nam một cách sâu rộng.


Đại diện ban nhạc Hanoi Brass Community trong buổi họp báo giới thiệu các dự án âm nhạc của viện Goeth. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP


Các thành viên của ban nhạc chuẩn bị nhạc cụ trước buổi tập. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP



Hàng tuần các thành viên ban nhạc Hanoi Brass Community  cùng bố trí công việc của mình để có thể gặp gỡ và luyện tập thường xuyên.
Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP



Các thành viên trong ban nhạc đa phần là người nước ngoài sống và làm việc tại Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP


Mỗi thành viên tham gia ban nhạc đều có chung niềm đam mê với môn nghệ thuật Kèn đồng. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP



Ngoài việc chơi những bản nhạc quốc tế thì những bản nhạc Việt Nam cũng được ban nhạc rất yêu thích và luôn biểu diễn trong các chương trình của mình.
Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP

Trong 2 năm 2020, 2021, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng cộng đồng kèn đồng đã làm được nhiều việc ý nghĩa như biểu diễn nhiều chương trình online và offline kết hợp với Viện Gớt trong chương trình “Âm nhạc xuyên thế kỷ”, tổ chức Tuần lễ Hanoi Brass Week với các lớp học Masterclasses, mời nhiều nghệ sĩ và giảng viên uy tín đến từ Việt Nam và Đức giảng dạy, hướng dẫn kiến thức cơ bản và các bài tập chuyên sâu về nghệ thuật biểu diễn các loại kèn đồng. Các lớp học diễn ra trực tiếp tại Viện Goethe và online đã thu hút hàng trăm học viên tham gia. Mỗi ngày, đều có những buổi hòa nhạc ngắn để các bạn chơi kèn đồng có cơ hội trải nghiệm cảm giác của một nghệ sĩ thực sự trên sân khấu.

Đặc biệt hơn, Giảng viên của mỗi lớp đều là các nghệ sĩ danh tiếng, thành viên của các dàn Nhạc nổi tiếng như Berlin State Opera, the Deutsche Oper, Lübeck Philharmonic Orchestra, Deutschlandradio Kultur, Chicago Symphony Orchestra…

Năm 2021, Hanoi Brass Community đã được Hiệp hội kèn Trumpet quốc tế mời biểu diễn đã kết nối để tạo ra một cộng đồng kèn Trumpet có sự phát triển, trao đổi và học hỏi lẫn nhau giữa các nước. Đây cũng là một vinh dự cho Việt Nam khi có thể chia sẻ âm nhạc cùng các bạn trong khu vực Châu Á: Thailand, China, Japan, Taiwan, Korea, Indonesia, Singapore, India and Philippines.

Hanoi Brass Community có nhiều nghệ sĩ âm nhạc quốc tế như Anh Jose Antonio Rodriguez Vazquez - nghệ sĩ kèn đồng cừ khôi đến từ Tây Ban Nha. Jose không chỉ là một nghệ sĩ kèn đồng với nhiều thành tựu đáng nể mà còn có thể chơi thành thạo nhiều loại kèn đồng như Tuba và Euphonium. Ngoài các nghệ sĩ quốc tế, Hanoi Brass Community cũng có nhiều nghệ sĩ Kèn người Việt Nam. Ví dụ như nghệ sĩ Phạm Thế Hoành. Cùng với sự nghiên cứu và thử nghiệm kết hợp văn hóa truyền thống Việt Nam với cây kèn của mình, anh Hoành đã hợp tác với Quỹ Giáo dục Châu Á của Đại học Melbourne để đưa âm nhạc truyền thống vào sử dụng trong Chuỗi Podcast Building BRIDGE cho Ngày Nhà giáo Thế giới trong chuỗi Podcasts được phát trên nền tảng âm nhạc trực tuyến Spotify.


Ban nhạc Hanoi Brass Community trong một buổi biểu diễn ngoài trời. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP


Các thành viên trong ban nhạc kèn đồng cùng nhau biểu diễn 1 bản nhạc trong chương trình chuỗi hòa nhạc tại viện Goeth. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP



Ban nhạc kèn đồng thể hiện ca khúc "Việt Nam quê hương tôi" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận trong chương trình chuỗi hòa nhạc “Âm nhạc thế kỉ 20”.
Ảnh: Tư liệu Hanoi Brass Community cung cấp



Ban nhạc Hanoi Brass Community trong một buổi biểu diễn ngoài trời. Ảnh: Trần Thanh Giang/VNP

Cùng với cây kèn Đồng, Hanoi Brass Community đã biểu diễn nhiều chương trình âm nhạc cho cộng đồng như: Giao lưu với các em nhỏ và dân cư tổ 16, phường Phúc Tân trong lễ khánh thành sân chơi nơi xóm bãi giữa Sông Hồng, dạy và biểu diễn cho các em học sinh tại Wonder Kindergarten rồi nhiều chương trình hòa nhạc Giáng Sinh tại thủ đô Hà Nội…

Hàng tuần cứ vào thứ 7, Hanoi Brass Community vẫn tập luyện đều đặn tại Viện Gớt Hà Nội, Viện Gớt cũng chính là nơi đã tạo điều kiện hỗ trợ cho Hanoi Brass Community được mở rộng và lan tỏa giá trị âm nhạc kèn đồng rộng rãi tại Việt Nam. Hi vọng trong thời gian tới Hanoi Brass Community sẽ tiếp tục cùng những giai điệu Kèn đồng đến với công chúng nhiều hơn để ai cũng có thể chơi kèn, chơi nhạc và tìm cho mình một thú vui lành mạnh, tích cực./.
 
Bài: Bích Vân - ảnh: Thanh Giang, Tư liệu Hanoi Brass Community cung cấp

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/hanoi-brass-community-noi-ket-noi-dam-me-nghe-thuat-ken-dong-275455.html


top