Tin tức

Hành trình ý nghĩa khám phá văn hóa vùng đất Cố đô Huế

Trong hai ngày 26 - 27/7, Đoàn thanh niên kiều bào tham gia Trại hè Việt Nam 2022 đã có hành trình ý nghĩa, khám phá văn hóa, con người, lịch sử quê hương đầy thú vị và đáng nhớ trên vùng đất Cố đô Huế.
  Thanh niên kiều bào tham quan Đại nội Huế. Ảnh: Tường Vi - TTXVN  

Dù đã thấm mệt vì thời tiết nắng nóng và di chuyển liên tục qua nhiều địa phương nhưng khi đặt chân đến Cố đô Huế, nhiều thanh niên vẫn rất hào hứng khi thăm Kinh thành Huế uy nghi, dòng sông Hương thơ mộng. 

Đến Đại Nội Huế, chạm tay lên những bức tường thành cổ kính và qua lời thuyết minh của hướng dẫn viên, bạn Phan Đình Ngọc Ánh (18 tuổi, kiều bào ở Ukraine) cảm nhận được bề dày lịch sử của vùng đất Cố đô, thêm yêu vẻ đẹp quê hương đất nước. Nghe tiếng ẩm thực xứ Huế đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Ngọc Ánh và những người bạn được thưởng thức món bún bò Huế. Hương vị đậm đà của món ăn đã phần nào gây thương nhớ cho các bạn trẻ xa quê hương. Ngọc Ánh chia sẻ, khung cảnh thành phố Huế thật đẹp; con người thân thiện, giản dị và hiếu khách. Trong hai ngày ở Huế, Ngọc Ánh đã thực sự bị thu hút bởi hình ảnh duyên dáng của nhiều bạn trẻ, du khách mặc áo dài trên đường phố. Nếu có cơ hội trở lại, Ngọc Ánh muốn được thưởng thức thêm trà cung đình Huế và dành nhiều thời gian hơn để khám phá các danh lam thắng cảnh khác.

Lớn lên ở đất nước Ba Lan xinh đẹp nhưng Nguyễn Hồng Đức Anh (19 tuổi) luôn muốn được trở về thăm quê hương Việt Nam. Từ bé, bố mẹ Đức Anh đã luôn nhắc nhở em nhớ về cội nguồn, giữ thói quen trao đổi bằng tiếng Việt. Háo hức chờ đợi buổi tham quan các địa danh nổi tiếng tại Thừa Thiên - Huế nên ngay từ sớm, Đức Anh đã sớm chuẩn bị một bộ áo dài tươm tất. Đức Anh hào hứng lưu giữ lại những bức ảnh đẹp bên di sản nổi tiếng của đất nước. “Em rất phấn khởi và hạnh phúc khi đến thăm, khám phá Cố đô Huế. Em đã đến chùa Thiên Mụ. Sau khi về Ba Lan, em chắc chắn sẽ kể cho các bạn của mình nghe về những trải nghiệm này với sự tự hào về dòng máu Việt chảy trong tim mình” - Đức Anh bộc bạch.

Hành trình Trại hè Việt Nam 2022 đã đưa 107 thanh niên, sinh viên kiều bào Việt Nam từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ đến thăm vùng đất Cố đô Huế vào những ngày cuối tháng 7. Các bạn tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích như tham quan thành phố Huế và giao lưu trò chơi tập thể tại bãi biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc).

Các bạn trẻ làm quen, kết bạn với nhiều thanh niên từ những vùng đất khác nhau và thanh niên sống tại Thừa Thiên - Huế, tạo nên “vòng tay lớn” đoàn kết giữa thanh niên trong nước với thanh niên Việt Nam trên toàn thế giới.

Trại hè Việt Nam năm nay thêm phần đặc sắc với Cuộc thi Kể chuyện tiếng Việt diễn ra tại Huế. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức trong khuôn khổ Trại hè Việt Nam, giúp các bạn trẻ trau dồi tiếng Việt. Qua cuộc thi, những câu chuyện về cội nguồn, hành trình trở lại quê hương, kỷ niệm sâu sắc, tình yêu với đất nước Việt Nam … được các bạn trẻ hào hứng chia sẻ. Tuy những lời kể chưa thật rành rọt nhưng các bạn đã thể hiện được tình yêu, lòng tự hào dân tộc của mình qua câu chuyện mộc mạc, chân thành.

Bà Nguyễn Thị Thuận (Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao) - Trưởng đoàn Trại hè Việt Nam 2022 cho hay, ở nước sở tại, các em chủ yếu được học nghe, nói tiếng Việt trong gia đình và còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, Cuộc thi Kể chuyện tiếng Việt nói riêng và hành trình Trại hè Việt Nam 2022 nói chung là cơ hội để các em trau dồi tiếng mẹ đẻ, giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương.

Sau hai năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, Trại hè Việt Nam 2022 khởi động trở lại với nhiều hoạt động thiết thực, tạo hứng thú cho thanh niên kiều bào tham gia; tạo điều kiện cho các bạn trẻ trải nghiệm, kết nối, gần hơn với quê hương, hiểu thêm danh lam thắng cảnh, lịch sử, văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, diễn ra trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các thanh niên kiều bào đã  thắp nến tri ân, dâng hương các vị tổ tiên, anh hùng dân tộc và biết đến truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Mỗi một kiều bào trẻ là một “đại sứ” của Việt Nam trên đất nước sở tại. Sau khi kết thúc hành trình Trại hè Việt Nam 2022, các bạn sẽ là người quảng bá, đưa hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp đến khắp mọi nơi; tạo cầu nối thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hanh-trinh-y-nghia-kham-pha-van-hoa-vung-dat-co-do-hue-304334.html


top