Kinh tế

Hà Nội thúc đẩy an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật theo Hiệp định EVFTA, RCEP

Nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố, góp phần thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội phối hợp cùng Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp Quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam), Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và PTNT và Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị Chia sẻ thông tin, đáp ứng với Quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật theo Hiệp định EVFTA, RCEP trong xuất khẩu nông lâm thủy sản. Trong những năm qua, Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung nhằm tạo nguồn nguyên liệu có sản lượng lớn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Một số sản phẩm nông sản mũi nhọn của Hà Nội, có chất lượng cao và xuất khẩu đi các nước như nhãn muộn Đại Thành - Quốc Oai xuất khẩu đi Mỹ; Gạo hữu cơ Đồng Phú xuất khẩu đi Đức; rau Văn Đức xuất khẩu Hàn Quốc; chuối tiêu hồng xuất khẩu sang Trung Quốc...

Hội nghị lần này được tổ chức nhằm nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, chia sẻ thông tin về tiềm năng, quy định nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu nông sản trọng điểm; các giải pháp trong nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự.


Các chuyên gia của Văn phòng SPS Việt Nam trình bày các giải pháp trong nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản
đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.



Ông Ngô Xuân Nam, Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.


Đại biểu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nghe phần trình bày của các chuyện gia Văn phòng SPS Việt Nam.


Các quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật theo Hiệp định EVFTA, RCEP được trình bày cụ thể, trực quan, dễ hiểu.


Nhiều thông tin bổ ích đã được đưa đến với các doanh nghiệp.
Được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, Hội nghị với đầu cầu chính tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội và các điểm cầu tại các địa điểm trên địa bàn Hà Nội, các tỉnh, thành phố khác. Thành phần tham dự gồm đại diện các Hiệp hội, HTX sản xuất, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản.

Tại Hội nghị các chuyên gia của Văn phòng SPS Việt Nam đã trình bày 4 nội dung hết sức có giá trị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm có nhu cầu xuất khẩu sản phẩm vào thị trường EU, Hàn Quốc, Nhật Bản bao gồm : Giới thiệu nhu cầu, tiềm năng, thị hiếu của thị trường EU, RCEP (Hàn Quốc, Nhật Bản…); Giới thiệu Quy trình kiểm soát nhập khẩu nông sản, thực phẩm vào EU; Giới thiệu Hệ thống kiểm nghiệm/ chứng nhận tem nhãn, mặt hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu (mã số QR code); Giới thiệu Hiệp định RCEP và sơ lược về quy định các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.
Các đại biểu tham quan những gian hàng nông sản tại không gian tổ chức Hội nghị:



Bên cạnh việc phổ biến thông tin, các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản cũng tiếp thu ý kiến, giải đáp các thắc mắc trong phần thảo luận với các đại diện doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Sau một buổi làm việc tích cực với các nội dung tham luận sâu sắc, các ý kiến trao đổi trực tiếp cụ thể và giá trị, Hội nghị đã thu được những kết quả rất đáng ghi nhận.
 
Thực hiện : Việt Cường

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ha-noi-thuc-day-an-toan-thuc-pham-va-kiem-dich-dong-thuc-vat-theo-hiep-dinh-evfta-rcep-277453.html


top