Tin tức

Hà Nội giảm mật độ trong khu cách ly, đảm bảo an toàn cho công dân


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra thực địa điểm cách ly. Ảnh: TTXVN phát
Trước tình hình có nhiều trường hợp mắc COVID-19 mới tại khu cách ly tập trung ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội (là các F1 tiếp xúc nhiều với ca dương tính trước khi cách ly), sáng 31/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra thực địa. Tại đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các lực lượng san tải, giảm mật độ, đảm bảo an toàn, không để xảy ra lây nhiễm chéo, kịp thời chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong tình hình mới.

Sau khi thị sát điểm cách ly, nghe báo cáo của trường và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, ông Chu Ngọc Anh đã ghi nhận sự vào cuộc kịp thời đầy trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Về tình trạng có nhiều ca mắc trong khu cách ly tập trung, ông Chu Ngọc Anh cho biết Thường trực Thành ủy Hà Nội đã liên tục nhắc nhở các đơn vị phải đảm bảo an toàn, nhất là hai lực lượng đặc biệt quan trọng là y tế và nhân lực tại các khu cách ly.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trong khu cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh có nhiều F1 của các chùm ca bệnh siêu lây nhiễm. Con số các ca mắc mới xuất hiện ở khu cách ly đã cho thấy sự chính xác của việc truy vết, khoanh vùng các F1 có nguy cơ cao.

Ông Chu Ngọc Anh đề nghị, trước mắt khu cách ly thuộc Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô phải được giảm mật độ và xét nghiệm thường xuyên nhằm lọc ra các ca nhiễm; đồng thời, tổ chức khử khuẩn liên tục để tránh việc lây nhiễm trong khu cách ly. Với các trường hợp hết 21 ngày cách ly nhưng ở trong phòng có ca nhiễm, các lực lượng chức năng phải giải thích cụ thể cho người dân hiểu và tiếp tục cách ly thêm 14 ngày để đảm bảo an toàn. Liên quan đến việc đóng kinh phí cách ly, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ động để đảm bảo đời sống người dân. Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Y tế Hà Nội rà soát, ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, nhân viên phục vụ và cả người xử lý rác tại các khu cách ly tập trung; xét nghiệm COVID-19 cho tất cả lực lượng tuyến đầu.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đón 696 công dân vào cách ly tập trung, nâng tổng số ca F1 tại trường lên 927 trường hợp. Đây đều là số F1 thuộc hai chùm ca bệnh phát triển nhanh trên địa bàn thành phố đã sớm được khoanh vùng, cách ly tập trung tránh lây lan cộng đồng.

Trong những ngày qua, số trường hợp F1 chuyển thành F0 tăng nhanh, thành phố đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh. Toàn bộ các trường hợp dương tính mới phát hiện đã được chuyển đến bệnh viện điều trị. Đồng thời, trong chiều và đêm 30/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phối hợp với nhà trường chuyển các ca bệnh F1 có kết quả âm tính đến cách ly tại Đại học FPT nhằm san tải, giảm mật độ F1 tại điểm cách ly này.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, để đảm bảo an toàn cho các F1 trong khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ chỉ bố trí 4-6 người/phòng. Trong hôm nay, Sở cũng sẽ rà soát toàn bộ khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố để thực hiện nghiêm giãn cách, cũng như lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ số người ở các khu này nhằm sàng lọc nguy cơ./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/ha-noi-giam-mat-do-trong-khu-cach-ly-dam-bao-an-toan-cho-cong-dan-262464.html


top