Chân dung

Ha Ji Won và những dấu chân của tình yêu thương

Từ năm 2014, ông Ha Ji Won, một người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh, đã bắt đầu kế hoạch đi bộ 5.000km khắp lãnh thổ Việt Nam để tặng học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương mà ông đi qua. Sau chặng đường hơn 3.000km cùng những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa, ông Ha Ji Won quyết tâm sẽ thực hiện xong mục tiêu mà mình đã đề ra vào năm 2022.
60 tuổi và hành trình đi bộ khắp Việt Nam làm từ thiện
 
Là một người Việt Nam, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có lúc mình sẽ thực hiện một chuyến đi bộ dọc đất nước, nên khi nghe bạn bè kể có một người Hàn Quốc đang thực hiện kế hoạch đó trên đất nước mình khiến tôi rất ngưỡng mộ. Càng ngưỡng mộ hơn khi ông Ha Ji Won đã hơn 60 tuổi, độ tuổi khó có thể đảm bảo sức khỏe, sức bền để thực hiện những chuyến đi bộ dài ngày.

Trong năm 2018 vừa qua, ông Ha cùng những người bạn của mình vừa hoàn thành xong chuyến đi bộ kéo dài hơn 1 tháng, từ tỉnh Lạng Sơn qua Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái và kết thúc tại thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) và trao hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học ở những nơi đi qua.



Ông Ha Ji Won là Giám đốc của một công ty tại Tp. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm nhiệt điện.
Ảnh: Sơn Nghĩa


Trung bình, một ngày ông đi bộ khoảng 24km trong hành trình đi bộ làm từ thiện của mình. Ảnh: Sơn Nghĩa


Ông Ha Ji Won trong một chuyến đi bộ của mình. Ảnh: Tư liệu


Ông Ha Ji Won và người bạn đồng hành, anh Nguyễn Ngô Quang Nhật
tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tư liệu


Ông Ha Ji Won trong một chuyến đi bộ đến tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Tư liệu



Ông Ha Ji Won cùng những người bạn Việt Nam và Hàn Quốc trong một chuyến đi bộ làm từ thiện. Ảnh: Tư liệu



Trên cung đường đi bộ của mình, ông Ha Ji Won gặp gỡ, trò chuyện thân thiện với người dân địa phương
và các em thiếu nhi. Ảnh: Tư liệu


Vừa đi bộ vừa thực hiện tặng quà cho các em học sinh nghèo tại các địa phương mình đi qua
như là một sự khích lệ tinh thần cho các em là mục đích của ông Ha Ji Won. Ảnh: Tư liệu


Ông Ha Ji Won với chiếc áo kỉ niệm cho hành trình đi bộ trong năm 2018, khi ông thực hiện đi bộ qua 6 tỉnh
Lạng Sơn – Cao Bằng – Hà Giang – Tuyên Quang – Yên Bái và Phú Thọ,
với tổng chiều dài chuyến đi là 664km và được thực hiện trong hơn 1 tháng. Ảnh: Sơn Nghĩa



Ông Ha Ji Won và những người bạn đồng hành trong chuyến đi bộ trong năm 2018. Ảnh: Tư liệu

Trước đó, năm 2014, ông đã bắt đầu hành trình đi bộ của mình, xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng. Năm 2015, là hình trình đi bộ của ông cùng những người bạn đồng hành bắt đầu từ Đà Nẵng đến thủ đô Hà Nội. Năm 2016, ông đi bộ từ mũi Cà Mau đến Tp. Hồ Chí Minh, và năm 2017 là chuyến đi bộ từ Hà Nội lên Lạng Sơn.

Trung bình mỗi năm ông hoàn thành khoảng 500km đi bộ, riêng trong năm 2018 ông đã hoàn thành 664km với tổng thời gian hơn 1 tháng hành trình. Theo kế hoạch, năm 2019, ông Ha Ji Won sẽ thực hiện chuyến đi bộ bắt đầu từ Phú Thọ đi qua các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc.

Và trên những nơi mà ông Ha đã đi qua, là những phần quà, những suất học bỗng được trao lại cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở những nơi đó. Những phần học bổng từ nguồn kinh phí cá nhân ông và sự đóng góp tự nguyện của những người bạn, các mạnh thường quân. “Những phần học bổng tuy nhỏ nhưng tôi mong muốn đó sẽ là món quà tinh thần ý nghĩa, khích lệ đến các em học sinh nghèo hiếu học” – ông Ha Ji Won nói về mục đích về những chuyến đi bộ của mình.

"Trong tôi có một nửa là người Việt Nam"

Khi được hỏi về cơ duyên đã đưa ông đến với hành trình đầy ý nghĩa này, ông Ha Ji Won tâm sự: "Là một thành viên hoạt động lâu năm của hội Vesamo (Hội người Hàn Quốc yêu Việt Nam) nên vào năm 2013 tôi có dịp cùng với hội ghé thăm một ngôi trường cấp 2 ở Trà Vinh. Nhìn thấy hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh nơi đây tôi nhớ đến sự vất vả của mình khi nhỏ và tự nhiên có sự đồng cảm sâu sắc. Từ đó, tôi luôn nghĩ cần làm một điều gì đó để giúp đỡ những em học sinh nghèo, góp phần động viên các em vượt khó vươn lên".

Gần 13 năm ở Việt Nam, tiếp xúc với nhiều người thuộc mọi tầng lớp, đi nhiều nơi ông 
Ha Ji Won yêu mến đất nước Việt Nam lúc nào không hay, như chính bản thân ông thấy rằng: "Tôi luôn cảm nhận sâu thẳm trong tôi có một nửa là người Việt Nam".


Ông Ha Ji Won tặng quà cho các em học sinh trong một hành trình đi bộ làm từ thiện của ông. Ảnh: Tư liệu


Hành trình đi bộ và tặng quà cho học sinh nghèo tại trường tiểu học Lê Chung (huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng)
của ông Ha Ji Won và những người bạn trong năm 2018. Ảnh: Tư liệu


Vừa đi bộ vừa thực hiện tặng quà cho các em học sinh nghèo tại các địa phương mình đi qua
như là một sự khích lệ tinh thần cho các em là mục đích của ông Ha Ji Won. Ảnh: Tư liệu


Ông Ha Ji Won và những người bạn đồng hành trong một hoạt động đi bộ tặng quà cho các em học sinh. Ảnh: Tư liệu

Ông Ha cho biết: "Đi bộ giúp tôi dễ dàng ngắm nhìn phong cảnh một cách trọn vẹn nhất, không những vậy còn giúp tôi có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với người dân bản xứ, giúp hiểu thêm về văn hoá, mà đôi khi nếu đi quá nhanh chúng ta sẽ khó có thể cảm nhận được nhiều".

Là một doanh nhân với bộn bề công việc, nhưng mỗi năm ông đều dành ra một tháng để thực hiện kế hoạch đi bộ của mình. Mỗi chuyến đi đều được lên kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng từ trước. Ông thường tìm hiểu kỹ, hỏi thăm bạn bè hoặc kết nối trước với những địa phương mà ông sẽ đi qua.

Trước mỗi chuyến đi ông đều dành ra một khoảng thời gian để luyện thể lực, như tập đi bộ, chạy bộ ở công viên gần nhà để chuẩn bị sức khỏe, sức bền cho cuộc hành trình mà ông sẽ dấn bước.

Đồng hành với ông Ha trong nhiều chuyến đi bộ, anh Nguyễn Ngô Quang Nhật (Tp. Hồ Chí Minh) cảm nhận: “Tôi rất ngưỡng mộ những chuyến đi của ông, cũng như học tập được từ ông sức làm việc bền bỉ, chăm chỉ và khoa học”.

Ngoài kế hoạch đi bộ dọc Việt Nam làm từ thiện, ông Ha và những người bạn Việt Nam và Hàn Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một quỹ từ thiện để giúp đỡ các cô dâu người Việt lấy chồng Hàn Quốc, cũng như người lao động Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc.

“Thông qua việc đi bộ qua nhiều nơi đã giúp tôi cũng cố thêm nhiều kiến thức về văn hóa lịch sử của Việt Nam, cùng nhiều trải nghiệm thực tế rất thú vị, đó là những điều vô giá mà tôi nhận lại được sau những chuyến đi,” – ông Ha Ji Won chia sẻ./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Sơn Nghĩa và tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ha-ji-won-va-nhung-dau-chan-cua-tinh-yeu-thuong-194130.html


top