Chân dung

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng: người hơn nửa thế kỷ cùng cộng đồng phòng chống ung thư

Được biết đến là một chuyên gia hàng đầu của ngành Ung bướu học, Giáo sư - Bác sĩ (GS.BS) Nguyễn Chấn Hùng là người có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chiến lược phòng chống ung thư ở Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, trên cả hai cương vị, thầy thuốc trong phòng khám và thầy giáo trên bục giảng, ông đã đồng hành với biết bao vui buồn cùng người bệnh, truyền đạt những kinh nghiệm có được của mình cho các thế hệ bác sĩ trẻ cũng như chung tay với cộng đồng trên con đường phòng chống bệnh ung thư.
Ở giai đoạn cuối của thế kỷ trước, ngành Ung bướu ở Việt Nam vẫn còn thiếu lực lượng chuyên môn, trang thiết bị kỹ thuật cũng như các cơ sở, trung tâm chuyên trách. Với cương vị là Giám đốc bệnh viện Ung bướu, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng đã góp phần xây dựng bệnh viện trở thành trung tâm chữa trị ung bướu trọng điểm của  Tp. Hồ Chí Minh. Hầu hết bệnh nhân gặp các vấn đề liên quan đến ung bướu ở các tỉnh phía Nam đều tìm đến bệnh viện này bởi đây là nơi được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, cũng như đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện cũng là nơi đi tiên phong trong việc áp dụng các loại máy móc, phương pháp điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới cho bệnh nhân như: máy xạ trị gia tốc, liệu pháp nhắm trúng đích hay việc phối hợp cả 3 phương pháp phẫu trị, hóa trị và xạ trị.
     

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, chuyên gia hàng đầu ngành Ung bướu học Việt Nam. Ảnh: Đặng Kim Phương

Dù đã nghỉ hưu nhưng GS. BS Nguyễn Chấn Hùng vẫn tham gia nghiên cứu, giảng dạy và hiện ông
là Cố vấn cao cấp tại bệnh viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đặng Kim Phương


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng khám cho một bệnh nhân cao tuổi. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng cùng các đồng nghiệp theo dõi một bệnh nhân
được điều trị tại phòng máy xạ trị gia tốc. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng thăm hỏi một bệnh nhân trong quá trình khám bệnh. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ với người bệnh tại Câu lạc bộ Bệnh nhân. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng cùng một đồng nghiệp trẻ tại bệnh viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng tham gia buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống bệnh ung thư
trên sóng truyền hình với người dân tỉnh Cà Mau. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng tham gia buổi tư vấn về bệnh ung thư trên sóng Đài truyền hình Bình Thuận. Ảnh: Tư liệu

Ví von sự tiến bộ của y học, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng cho rằng “ngày nay y học có mắt thần” có thể nhìn sâu, nhìn rõ tận vào các ngóc ngách bên trong cơ thể, sớm phát hiện bệnh để có cách phòng trị kịp thời. Ông chia sẻ: “Trong lòng tôi cảm thấy rất vui, một niềm vui lâng lâng khó tả khi trực tiếp chứng kiến nhiều người được tiếp cận, hưởng những thành tựu, tiến bộ của y học trong việc chăm sóc sức khỏe, mang lại kết quả tốt nhất”.
   
Nhiều người thường hình dung căn bệnh ung thư là những hình ảnh đen tối và điều trị rất khó khăn nên bi quan với việc phòng chống hay điều trị. Vì thế, trong quá trình chữa trị cho nhiều bệnh nhân, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng mong muốn giúp cộng đồng hiểu biết đúng và đầy đủ về căn bệnh này cũng như cách phòng chống. Ngoài công việc của một bác sĩ tại bệnh viện, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng còn tham gia giảng dạy, đào tạo rất nhiều sinh viên, bác sĩ chuyên khoa. Ông xem đó cũng là một niềm vui lớn, bởi: “Nếu mình chữa bệnh cho từng người thì chỉ là một cá nhân đơn lẻ mà thôi, còn đằng này tôi truyền đạt hiểu biết và kinh nghiệm có được đến các học trò. Tất cả như trăm ngàn cánh tay cùng với mình để lo sức khỏe cho cộng đồng”.

Với cương vị Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam hiện nay, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng còn dành nhiều thời gian tham gia tổ chức các buổi nói chuyện về phòng bệnh chống ung thư ở cả 3 thành phố lớn: Hà Nội, Huế và Tp. Hồ Chí Minh. Ông cũng dành nhiều thời gian đi tới nhiều tỉnh, thành để giảng dạy, đào tạo tổng quát cho các bác sĩ, điều dưỡng về chuyên môn. Gần đây, vị bác sĩ già còn đi về các vùng sâu, vùng xa, tiếp cận với người dân nhằm tổ chức các buổi nói chuyện, giúp cộng đồng có những hiểu biết cơ bản về ung thư và phương pháp phòng ngừa đúng cách. Ngoài ra, hơn chục đầu sách về y học của người bác sĩ quê Tiền Giang viết với ngôn ngữ bình dân, gần gũi nhằm truyền tải những kiến thức y học một cách dễ hiểu nhất để đến được với nhiều người./.



GS. BS Nguyễn Chấn Hùng là tác giả của rất nhiều sách về y học, được nhiều người tìm đọc. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng trong buổi giao lưu, ra mắt cuốn sách "Nhẹ bước lãng du" mà ông là tác giả. Ảnh: Tư liệu


GS. BS Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ với độc giả trong một buổi ra mắt sách của mình. Ảnh: Tư liệu




Một số đầu sách do GS. BS Nguyễn Chấn Hùng viết đã xuất bản trong thời gian gần đây. Ảnh: Tư liệu



Dù đã nghỉ hưu nhưng GS.BS Nguyễn Chấn Hùng vẫn tham gia nhiều công tác chuyên môn như: Cố vấn Ban Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Tp. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Ung bướu Lâm sàng châu Á (ACOS), Phó Chủ tịch Hội Y tế công cộng Tp. Hồ Chí Minh, Tổng biên tập tạp chí Ung thư học Việt Nam. Với những đóng góp quan trọng cho ngành ung bướu học Việt Nam, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (năm 2006).

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Đặng Kim Phương & Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/gsbs-nguyen-chan-hung-nguoi-hon-nua-the-ky-cung-cong-dong-phong-chong-ung-thu-147001.html


top