Ẩm thực

Gỏi cồi sò điệp

Không chỉ béo như hàu, giòn dai như ốc giác, cồi sò điệp còn có vị ngọt thanh khiến thực khách đã nếm qua một lần là nhớ mãi. Hương vị của cồi sò điệp  được nâng lên một tầm cao mới khi chế biến thành món gỏi.
Cồi sò điệp rất giòn, ngọt thanh và chế biến món gì cũng ngon nên được dân biển rất ưa chuộng. Vì thế, các món ăn chế biến từ cồi sò điệp lần lượt ra đời với đủ hương vị cùng cách chế biến thật phong phú từ nướng đến xào, nấu cháo, súp…. Nhưng ưa dùng nhất có lẽ là món cồi sò điệp nướng chao, món ăn này được xem như là một món ăn đặc sản của các vùng biển.

Bí quyết khi chế biến các món ngon từ hải sản là phải chọn cho bằng được nguyên liệu tươi sống. Sự tươi mới của nguyên liệu chiếm năm mươi phần trăm thành công chuyện món ăn đó có ngon hay không. Món gỏi cồi sò điệp cũng không nằm ngoài quy luật này. Nếu có điều kiện bạn nên chọn những con sò điệp có kích thước to và còn sống, sau đó dùng dao tách vỏ rồi chọn lấy phần ngon nhất là cồi để mang đi chế biến món ngon.


Khi cồi sò điệp được tách từ sò tươi sẽ cho phần thịt ngọt và dai hơn cồi sò điệp đông lạnh. Sau khi rửa sạch cồi sò điệp thì để ráo nước, hoặc dùng khăn sạch thấm ráo rồi mới mang đi sơ chế. Mang cồi sò điệp ướp cùng với tỏi băm, nước cốt chanh, muối, tiêu, rồi mới đem đi áp chảo cho chín. Vì cồi sò điệp dễ chín nên đầu bếp khi áp chảo vừa sém mặt là được, vì nếu để chín lâu thịt sẽ sạm ăn dai và không còn ngon.
 
Đã là gỏi thì không thể thiếu các vị rau ăn kèm như hành tây, hành tím, lá húng quế, cà rốt, ớt sừng bỏ hạt … đã được xắt lát mỏng. Cuối cùng là chế biến phần nước sốt với công thức bao gồm đường, muối, nước cốt chanh, nước mắm. Tuỳ theo khẩu vị của người thưởng thức mà người đầu bếp gia giảm lượng gia vị để vừa ăn hơn. Sau đó, cho sò điệp cùng tất cả các loại rau, củ, quả đã xắt mỏng vào bát lớn, rồi rưới nước xốt trộn vào, đảo đều. Khi bày gỏi cồi sò điệp ra đĩa, nhớ rắc thêm đậu phộng rang và hành phi để món gỏi thêm đậm đà hương vị.
 
Nếu đã là người sành ăn hải sản mà chưa từng nếm qua món gỏi còi sò điệp thì có lẽ đó là một trong những thiếu sót lớn trong hành trình khám phá ẩm thực. Mặc dù, sò điệp không phải là một loại hải sản quý hiếm, nhưng phần cồi của sò điệp lại có vị ngọt đặc trưng và hương thơm dịu nhẹ nên thuờng được các đầu bếp chế dùng làm món ăn khai vị trong món Âu lẫn Việt.
                                                                                                                                 Thực hiện: Nguyễn Luân / VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/goi-coi-so-diep-280196.html


top