Thương hiệu Việt

Giống gạo Ngọc Thơm hướng đến chứng nhận OCOP

Để thúc đẩy hiệu quả kinh tế, tạo dựng thương hiệu nông sản chất lượng cao, công ty TNHH Nông Nghiệp An Khánh (An Khanh farm) đã mang giống lúa gạo Ngọc Thơm đến với bà con xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai (Hà Nội), góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân nơi đây.
Xã Ngọc Liệp có điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp cho cây lúa sinh trưởng và phát triển, người dân cần cù, chịu khó, giàu kinh nghiệm trong thâm canh cây lúa. Nhưng trước đây hầu hết là sản xuất "manh mún" theo kiểu mạnh ai người ấy làm nên hiệu quả không cao, hơn nữa lại trồng giống lúa thuần cho năng suất và chất lượng không ổn định. 

Với mong muốn mang nông sản chất lượng cao đầu tiên của địa phương ra thị trường, anh Nguyễn Thành Tuấn, Giám đốc An Khanh farm cho biết, công ty đã phối hợp với các nhà chuyên môn nghiên cứu ra giống lúa Ngọc Thơm có khả năng thích ứng tốt với ngoại cảnh. Sau khi cùng các nhà hoạch định chuyên môn xuống địa phương khảo sát chất đất, khí hậu phù hợp với giống lúa Ngọc Thơm, Ankhanhfarm thông qua các HTX trên địa bàn để cung cấp giống, đào tạo kỹ thuật và bao tiêu cho bà con nông dân yên tâm sản xuất.
 
Hiện tại, An Khanh farm cung cấp hai sản phẩm là giống lúa và gạo gồm Ngọc Thơm và Lứt Đỏ. Trong đó gạo Ngọc Thơm được khá nhiều người yêu thích và sử dụng với giá thành 15-20 nghìn đồng/kg tuỳ vào quy cách đóng gói. Về kỹ thuật trồng giống lúa gạo Ngọc Thơm không khác giống lúa thuần nhiều lắm nhưng có khả năng chịu được thời tiết và sâu bệnh tốt hơn nên bà con nông dân cũng bớt được công đoạn chăm sóc và diệt trừ sâu bệnh hơn. Hơn nữa với sự hỗ trợ về máy móc thì thời gian cấy và thu hoạch cũng giảm đi nhiều.


Anh Nguyễn Thành Tuấn, Giám đốc An Khanh farm (ngoài cùng bên phải) khảo sát cánh đồng cùng bà con HTX Ngọc Phú.


Cây lúa giờ đây đã có đầu ra ổn định giúp cho người dân Ngọc Liệp xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống.



Giống lúa Ngọc Thơm cho chất lượng và năng suất gấp 20-30% giống lúa thuần truyền thống.



Bà con xã viên thu hoạch lúa.



Mỗi vụ bà con nông dân thu hoạch được 64 tạ/ha.



Lúa đem về được sấy khô.



Gạo Ngọc Thơm thành phẩm, trên bao bì thể hiện rõ thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ cụ thể.



An Khanh farm thu mua và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho bà con nông dân xã Ngọc Liệp.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ nhiệm HTX Ngọc Phúc cho biết: “Trước đây giống lúa thuần chỉ cho thu hoạch mỗi vụ khoảng 2 tạ trở lại nhưng từ khi trồng và chăm sóc giống lúa gạo Ngọc Thơm thì mỗi vụ bà con xã viên thu hoạch từ 2,2-2,4 tạ/sào. Không chỉ giảm thiểu được chi phí về nhiều mặt mà thuận lợi nhất là bà con không phải lo đầu ra, thị trường có xuống giá thì An Khanh farm cũng vẫn đảm bảo giá cam kết trước vụ với bà con nông dân”.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Việc liên kết chuỗi với các HTX và bà con xã viên đang có hiệu quả rất tốt. HTX là trung gian để doanh nghiệp chúng tôi tiếp cận với bà con nông dân và cũng là nơi để bà con tin tưởng. Khi trồng giống lúa Ngọc Thơm do An Khanh farm cung cấp thu được giá trị sản xuất cao hơn 20-30% so với những giống lúc trước đây. Về giá thành cam kết với bà con nông dân, An Khanh farm luôn đặt chữ tín lên hàng đầu để bà con có lợi nhuận cao hơn sản phẩm truyền thống và yên tâm sản xuất”.

Hiện nay, trong quy mô chuỗi liên kết, ngoài liên kết với một số HTX của huyện Quốc Oai, An Khanh farm còn liên kết với một số HTX khác trong địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận khác để sản xuất giống lúa gạo Ngọc Thơm từ Quảng Bình trở ra, đảm bảo sản phẩm quanh năm cho thị trường.

Trong suốt những năm qua công ty luôn đồng hành cùng với HTX Nông Nghiệp và bà con nông dân trong việc cung cấp các giống lúa thơm, ngon, chất lượng cao được thị trường ưa chuộng, đồng thời tiến hành bao tiêu tất cả các sản phẩm thóc, lúa thơm, ngon cho bà con nông dân. Chính vì thế mà người dân Ngọc Liệp rất yên tâm sản xuất, tin tưởng liên kết cùng công ty cây trồng giống lúa Ngọc Thơm thơm, ngon, chất lượng cao. Có thể nói, cây lúa giờ đây đã có đầu ra ổn định giúp cho người dân Ngọc Liệp xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống./.
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/giong-gao-ngoc-thom-huong-den-chung-nhan-ocop-274569.html


top