Tin tức

Giao lưu hữu nghị “Nửa thế kỷ đoàn kết nhân dân Việt-Ý: Nhân vật và hình ảnh

Tối 18/4, Hội hữu nghị Việt Nam-Italy phối hợp với Hội Italy-Việt Nam vùng Veneto, Hội Italy-Việt Nam vùng Liguria và Đại sứ quán Italy tại Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị “Nửa thế kỷ đoàn kết nhân dân Việt - Ý: Nhân vật và hình ảnh”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy (23/3/1973 - 23/3/2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy (1/2013-1/2023).
  Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Italy Bùi Nhật Quang phát biểu. Ảnh: Lê Thùy Dương - TTXVN phát
  Các đại biểu tham quan triển lãm tại buổi giao lưu. Ảnh: Lê Thùy Dương - TTXVN phát 

Cách đây 50 năm, nhờ tiếng nói, sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân Italy, Chính phủ Italy là một trong những nước châu Âu đầu tiên chính thức công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức đến nay, với nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Italy, quan hệ song phương ngày càng phát triển, đạt được những kết quả hợp tác tích cực và nổi bật.

Phát biểu tại Chương trình giao lưu, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro khẳng định, bên cạnh mối quan hệ song phương cấp nhà nước, giữa Việt Nam và Italy còn có mối quan hệ cũng rất quan trọng đó là quan hệ giữa nhân dân với nhân dân. Do đó, Giao lưu hữu nghị “Nửa thế kỷ đoàn kết nhân dân Việt-Ý: Nhân vật và hình ảnh” là dịp để ghi nhận sự hội tụ giữa những người bạn được kết nối nhau bằng tinh thần hữu nghị.

  Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro phát biểu. Ảnh: Như Quỳnh - TTXVN phát  

Nhấn mạnh, năm nay hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, Đại sứ Antonio Alessandro nêu rõ đây là những cột mốc quan trọng của hai nước Italy, Việt Nam. Mối quan hệ bền chặt này cần được tiếp tục củng cố, hun đúc và phát triển hơn nữa trên cơ sở tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước, trong đó đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước. Đại sứ Antonio Alessandro cho biết thêm, nhiều hoạt động giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước đang được tổ chức, điển hình là chương trình trao đổi sinh viên Việt Nam - Italy. Rất nhiều sinh viên Việt Nam, Italy đang theo học tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước trong khuôn khổ các chương trình trao đổi sinh viên.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Italy Bùi Nhật Quang nhấn mạnh trong chặng đường phát triển của mối quan hệ ngoại giao 50 năm và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy, có sự đóng góp rất quan trọng các hội hữu nghị hai nước. Gần nửa thế kỷ qua, Việt Nam đã nhận được những sự hỗ trợ rất quý giá từ những người bạn Italy và một trong những minh chứng cho sự hỗ trợ này chính là những bức ảnh ghi lại quá trình lâu dài các hoạt động đoàn kết hữu nghị của nhân dân Italy với Việt Nam được trưng bày trong Chương trình giao lưu.
  Chủ tịch Hội Italia-Việt Nam vùng Veneto Renato Darsiè phát biểu. Ảnh: Như Quỳnh - TTXVN phát  

Trong các phần phát biểu của mình, các ông Renato Darsie, Chủ tịch Hội Italy-Việt Nam vùng Veneto và Mauro Cotogno, Chủ tịch Hội Italy-Việt Nam vùng Liguria của Italy khẳng định nếu như trước đây, khi người Italy nhìn vào Việt Nam là sự tương trợ hữu nghị theo một chiều từ phía Italy, thì đến thời gian gần đây tinh thần đoàn kết này đã được thể hiện ở cả hai chiều. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội ở châu Âu, mà tâm dịch là Italy, rất nhiều người dân Italy đã nhận được khẩu trang từ nhân dân Việt Nam gửi đến với tình cảm trân trọng, xúc động.

Tại giao lưu, các đại biểu hai nước đã cùng xem và chia sẻ cảm xúc trước những bức ảnh sống động ghi lại chặng đường đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam-Italy trong suốt 50 năm qua./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/giao-luu-huu-nghi-nua-the-ky-doan-ket-nhan-dan-viet-y-nhan-vat-va-hinh-anh-328994.html


top