Tin tức

Giáng sinh 2021 ở Hà Nội: Vẫn ấm áp, linh thiêng giữa “bão dịch”


Các bạn trẻ Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại Nhà thờ Lớn. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN
Giữa cơn bão dịch COVID-19 đang hoành hành với những con số đáng lo ngại, thì Giáng sinh 2021 ở Hà Nội vẫn luôn ấm áp, linh thiêng. Những hành động quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, những việc làm ý nghĩa của lãnh đạo thành phố trong việc chăm lo cho hoạt động tôn giáo và đời sống của người dân đã xây dựng được niềm tin, sự lạc quan trong lòng mỗi người dân Thủ đô về một Hà Nội vững vàng vượt bão dịch để phục hồi và tiếp tục phát triển.

Cặm cụi kiểm tra lại dây đèn nhấp nháy trên cây thông nho nhỏ góc phòng khách, anh Phạm Hữu Kiên (chung cư 6th Element, phường Xuân La, quận Tây Hồ) vui vẻ cho biết, gia đình anh thay đổi kế hoạch đón Giáng sinh khi thấy tình hình dịch bệnh đang diễn biến nóng với số ca F0 ngày càng tăng. Cả nhà anh tổ chức đón Giáng sinh tại nhà với 1 bữa liên hoan nhỏ, cùng xem 1 bộ phim trên Internet.

“Chúng tôi mua đồ trang trí sớm hơn để các con cảm nhận được không khí vui tươi của lễ Giáng sinh và chào đón năm mới. Tối Giáng sinh, cả nhà sẽ quây quần để nói về những ước mơ, dự định xa gần. Có lẽ là kế hoạch cho một giai đoạn của cuộc sống, cũng có thể là nguyện vọng thi vào lớp 10 của con gái lớn”, chị Vũ Thị Thu Thủy - vợ anh Kiên cho biết thêm.

Cũng không chọn cách đón Giáng sinh tại nhà thờ như mọi năm, một nhóm học sinh lớp 12D8 của Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) quyết định mua đồ làm bánh handmade để tự làm những chiếc bánh xinh xắn tặng nhau.

“Quả thật, Giáng sinh mà không đi nhà thờ cũng thấy thiếu, nhưng với tình hình dịch thế này, đi ra đường cũng không yên tâm. Vì thế Giáng sinh năm nay, em và các bạn quyết định không ra đường chơi như mọi năm trước. Vào đêm Giáng sinh, chúng em sẽ gọi video call để gửi cho nhau những lời chúc ý nghĩa, đặc biệt là vào năm học cuối cấp này. Còn bánh thì sẽ được mang đến lớp để tặng tận tay những bạn bè yêu quý”, em Nguyễn Anh Thư chia sẻ.

Giáng sinh 2021 đến trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Hà Nội ngày càng có diễn biến phức tạp với số ca F0 tăng từng ngày, thế nhưng, không khí an lành, ấm áp của một mùa Giáng sinh vẫn hiện diện trên khắp thành phố. Trước lễ Giáng sinh khoảng 10 ngày, các nhà thờ ở Hà Nội đã bắt đầu được trang trí cây thông, dựng hang đá cùng nhiều đồ trang trí khác. Mặc dù đang trong giai đoạn tu sửa, nhưng Nhà thờ Lớn Hà Nội (phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm) vẫn chuẩn bị một cây thông khổng lồ cao khoảng 10 mét với nhiều đồ trang trí xung quanh khu sân trước của nhà thờ. Nhiều tiểu cảnh cũng được dựng lên tạo không gian ấm áp, ý nghĩa. Trong nhiều ngày qua, người dân đã đến chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh khi đi qua đây.

Nhà thờ Cửa Bắc (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) cũng dựng một cây thông cao khoảng 12 mét, trang trí rực rỡ với hàng trăm quả châu và bóng đèn. Trong khuôn viên nhà thờ có trang trí tiểu cảnh Chúa ra đời, tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi và sinh động. Còn tại Nhà thờ Hàm Long (phố Hàm Long, quận Hai Bà Trưng), để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, đã trưng biển thông báo tổ chức lễ trực tuyến trên nền tảng công nghệ để các giáo dân vào xem.

Để đảm bảo an toàn trong dịp lễ Giáng sinh năm 2021, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị yêu cầu các quận, huyện, thị xã có phương án phòng chống dịch với mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe cho người dân được đón Giáng sinh an lành, ấm áp đồng thời giữ vững an toàn cho Thủ đô. Cũng để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đạo Công giáo, Tin lành tổ chức lễ Giáng sinh thuận lợi, trang trọng cũng như để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh tập trung đông người làm lây lan dịch bệnh. Từ 18 giờ ngày 24/12, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch tổ chức phân luồng giao thông từ xa và lập 10 chốt cấm đường xung quanh khu vực Nhà thờ Lớn, khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Trước tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, nguy cơ khó lường, nhiều giải pháp phòng, chống dịch đã được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. Cùng với sự quan tâm, theo sát, chỉ đạo thường xuyên của Trung ương, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương bạn; với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, thành phố đã từng bước thích ứng với diễn biến dịch bệnh, chuyển từ trạng thái giãn cách, phong tỏa, cách ly theo khu vực sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/giang-sinh-2021-o-ha-noi-van-am-ap-linh-thieng-giua-bao-dich-279431.html


top