Tin tức

Gặp mặt, tri ân các cán bộ ngành Y tế nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Chiều 24/2, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân cán bộ ngành Y tế nhân ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2).
  Chương trình Tọa đàm giao lưu “Nỗ lực vì sức khỏe nhân dân – Y tế vượt khó”. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN  
  Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN  
  Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Tặng hoa các đại biểu tham dự Toạ đàm. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN  
  Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về ngành y. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN  
  Đại biểu tham quan triển lãm ảnh về ngành y. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN  
* Đồng hành cùng lực lượng y tế

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế,  các đơn vị y tế nhân 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam; chúc các y bác sỹ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, là chỗ dựa vững tin cho người bệnh và nhân dân cả nước.

Báo chí nói chung, các cơ quan báo chí chủ lực nói riêng luôn đồng hành với ngành y tế. Nhiều phóng viên đã có mặt trên tuyến đầu chống dịch, "ba cùng" với người thầy thuốc, phản ánh kịp thời những cố gắng, nỗ lực của những người thầy thuốc trong cuộc chiến chống  COVID-19. Những phóng viên cũng có mặt ở vùng sâu, vùng xa; thiên tai, lũ lụt phản ánh việc bám làng, bám bản để chăm sóc sức khỏe cho người dân với tinh thần "ở đâu có người dân, ở đó có y tế"… Báo chí cũng đã, đang tham gia tích cực trong việc hỗ trợ phản biện, xây dựng các chính sách liên quan đến y tế… Với các nhà báo, công tác chăm sóc sức khỏe người dân là một mảng đề tài phong phú, hấp dẫn. Thông qua việc phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, các cơ quan báo chí vừa thông tin, phản ánh kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành y tế trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa định hướng dư luận, phản biện kịp thời, …Với vai trò là các cơ quan báo chí chủ lực, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, về các hoạt động của ngành y tế, của những người thầy thuốc.

Phát biểu tại chương trình, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cán bộ, bác sỹ, nhân viên ngành y tế; chúc các y, bác sỹ luôn thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp vẻ vang và nêu rõ: Các thầy thuốc, các y, bác sỹ, cán bộ quản lý tâm huyết của ngành y tế đã luôn hết lòng vì người bệnh, nỗ lực xây dựng nền y học Việt Nam theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều tấm gương cán bộ các thế hệ của ngành y tế đã trở thành đề tài của báo chí, tạo nguồn cảm hứng, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong xã hội. Họ là những giáo sư, y bác sỹ, dược sỹ, nhà quản lý hay cô đỡ thôn bản - những người đã không quản ngại khó khăn, vất vả, kể cả đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng, để tạo ra những điều kỳ diệu, mang lại sự sống và sức khỏe cho người dân. Trong hơn hai năm chiến đấu với đại dịch COVID-19, lực lượng y tế đã làm hết sức mình để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân. Chính vì thế, hơn bao giờ hết, người dân hiểu sâu sắc hơn vai trò của ngành y tế và cũng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe của chính mình. Điều này chắc chắn sẽ giúp hoạt động của ngành y tế thuận lợi hơn trong thời gian tới. 

Tổng giám đốc TTXVN  Vũ Việt Trang khẳng định: Các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí chủ lực đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng lực lượng y tế, truyền tải những thông tin, hình ảnh phản ánh chân thực nhất sự hy sinh thầm lặng cũng như những chiến công của những chiến sỹ áo trắng. Báo chí cũng luôn sát cánh cùng với ngành y trong nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần huy động sức mạnh của toàn xã hội trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

* Đổi mới, sáng tạo trong công tác truyền thông y tế

Thay mặt lãnh đạo ngành Y tế, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên gửi lời chúc sức khỏe, lời cảm ơn của những người làm y tế đến các cơ quan quản lý báo chí, các cơ báo chí, đặc biệt bốn cơ quan: Báo Nhân dân, TTXVN, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh: Sự vào cuộc của hệ thống cơ quan thông tấn, báo chí đã tạo dòng chảy thông tin chính thống, góp phần truyền tải nhanh chóng, chính xác các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước, chiến lược của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Báo Nhân dân, TTXVN, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã làm tốt sứ mệnh trong vai trò tham mưu, đề xuất, triển khai nhiều giải pháp truyền thông giúp định hướng, xử lý thông tin trên mọi hạ tầng, mọi phương thức liên quan đến công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên mong muốn thời gian tới Ban Tuyên Giáo Trung ương tiếp tục chỉ đạo hệ thống thông tin tăng cường truyền thông lĩnh vực y tế ngày càng chuyên nghiệp, kịp thời, hiệu quả hơn. Các cơ quan báo đài và đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng ngành y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới. 

Cụ thể, Thứ trưởng đề xuất xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ngành tế với các cơ quan báo chí, truyền thông vì lợi ích sức khỏe của nhân dân thông qua việc thiết lập mạng lưới, hợp tác, phối hợp truyền thông các cấp… Các cơ quan quản lý truyền thông, cơ quan báo chí cần có sự ưu tiên, đầu tư nguồn lực cho truyền thông y tế thông qua chỉ đạo, định hướng thời lượng, dung lượng, nội dung thông tin y tế; sự quan tâm, đầu tư phù hợp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; khuyến khích, động viên kịp thời dành cho đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên làm về y tế có thể làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo nội dung, cách thức truyền thông. 

Trước xu thế truyền thông đa phương tiện, truyền thông số hiện nay, đội ngũ làm truyền thông, báo chí y tế mong muốn hợp tác với đội ngũ làm truyền thông, thông tin, công nghệ nhằm tạo nên những bước tiến mạnh mẽ chuyển đổi số trong ngành, giúp công tác truyền thông y tế đổi mới, sáng tạo từng bước chuyên nghiệp, chủ động và đa chiều - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Tại chương trình đã có hai phiên tọa đàm, trao đổi trực tiếp cùng những cán bộ y tế, những người đang ngày đêm tham gia các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.


Phiên tọa đàm thứ nhất với chủ đề "nỗ lực vì sức khỏe nhân dân" có sự tham gia của Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Nhung, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương; Bác sỹ chuyên khoa 1 Trần Phước Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh; Bác sỹ chuyên khoa 1 Phạm Thị Hồng Loan, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Bác sỹ Phạm Ngọc Dung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Sơn, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Phiên tọa đàm thứ hai với chủ đề "Y tế vượt khó" với sự tham gia của Giáo sư, Thầy thuốc nhân dân Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế; Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thầy thuốc nhân dân  Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viên Nhi Trung ương; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hà Thanh,Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; Tiến sỹ, Bác sỹ, Thầy thuốc ưu tú Quách Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện 199 Đà Nẵng; Giáo sư, Tiến sỹ, Thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường, Phó Tổng Giám đốc - Chủ tịch - hội đồng cố vấn Lâm sàng  -hệ thống Y tế Vinmec. 

Tại hai phiên tọa đàm, các vị khách mời đã chia sẻ về vai trò của các cơ sở y tế tuyến tỉnh, xã trong hệ thống y tế, sự cần thiết vào cuộc của các ban, ngành, chính quyền địa phương trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; giải pháp khắc phục những vấn đề phát sinh "hậu COVID-19", như: vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, cơ chế tài chính cho các bệnh viện công lập, tình trạng nhân viên y tế dịch chuyển từ công sang tư; vấn đề cần tháo gỡ đối với các bệnh viện công lập.../.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/gap-mat-tri-an-cac-can-bo-nganh-y-te-nhan-ky-niem-68-nam-ngay-thay-thuoc-viet-nam-324707.html


top