Tin tức

Gặp gỡ hữu nghị Hiệp định Paris 1973 - Ôn lại quá khứ, hướng tới tương lai

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023), sáng 13/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức “Gặp gỡ hữu nghị Hiệp định Paris 1973 - Ôn lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Các đại biểu đã giao lưu với các nhân chứng lịch sử trong quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris.
  Giao lưu với các nhân chứng lịch sử tại buổi gặp gỡ. Ảnh: An Đăng - TTXVN  
  Bà Hélène Luc, Đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, nguyên Thượng nghị sỹ, Nguyên Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Đảng Cộng Sản Pháp tại Thượng viện, Chủ tịch danh dự Hội Hữu Nghị Pháp – Việt, nguyên Bí thư Thị ủy Choisy le Roi - thành phố phía Nam thủ đô Paris, nơi đã đón tiếp phái đoàn Việt Nam sang đàm phán Hiệp định Paris, phát biểu và giao lưu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: An Đăng - TTXVN  
  Ông Rabin Deb, Uỷ viên Hội đồng Cố vấn Tổ chức Hòa bình Đoàn kết toàn Ấn Độ, người đã tổ chức nhiều hoạt động trong phong trào thanh niên - sinh viên Ấn Độ phản đối chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, phát biểu, giao lưu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Tham dự sự kiện có 26 người bạn quốc tế đến từ các tổ chức hữu nghị, hòa bình tại 15 quốc gia trên thế giới. Đây là những người đã trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia ủng hộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong đó có thời kỳ Hội nghị Paris, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Nhân dịp này, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, một trong bốn người ký tên vào Hiệp định Paris đã gửi thông điệp tới sự kiện.

Trong thông điệp, bà Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh, Hiệp định Paris là thắng lợi to lớn về chính trị và ngoại giao của nhân dân Việt Nam, là bước ngoặt lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dẫn đến cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Việc ký kết Hiệp định Paris là thắng lợi của cuộc đấu tranh về quân sự, chính trị, ngoại giao của nhân dân Việt Nam. Đồng thời là thắng lợi của phong trào nhân dân thế giới ủng hộ nhân dân Việt Nam. Cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường của nhân dân Việt Nam được sự ủng hộ mạnh mẽ, rộng rãi to lớn chưa từng có của thế giới, đã buộc chính quyền Mỹ đi vào đàm phán và ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam.

“Chúng tôi còn ghi nhớ những bạn Mỹ tự thiêu để phản đối chiến tranh, chúng tôi cũng không bao giờ quên hàng triệu người ở khắp nơi trên thế giới đã bất chấp đàn áp, tù tội, tuần hành và biểu tình để đòi Mỹ chấm dứt chiến tranh. Tất cả sự đoàn kết và ủng hộ của các bạn là sức mạnh giúp chúng tôi trên chiến trường cũng như trên bàn Hội nghị trong những ngày đấu tranh gay go, khốc liệt”, bà Nguyễn Thị Bình khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Bình một lần nữa cảm ơn những người bạn, những người chiến sĩ hòa bình đòi công lý trên thế giới đã tham gia vào cuộc ủng hộ Việt Nam chống Mỹ cứu nước; mong rằng những người bạn quốc tế vẫn duy trì tình cảm đó đối với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước phát triển.

  Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho các đại biểu. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn khẳng định, chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong Hiệp định Paris nói riêng, chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nói chung cũng là chiến thắng của “lương tri”, của niềm tin vào chính nghĩa, chiến thắng vĩ đại của phong trào giải phóng dân tộc và của tất cả các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

“Chúng ta luôn ghi nhớ trong tim mình tình đoàn kết quốc tế cao cả, sự ủng hộ chí nghĩa, chí tình của hàng triệu người, không kể màu da, tôn giáo ở các nước có chế độ chính trị-xã hội khác nhau trên khắp năm châu, từ người dân lao động bình thường đến các nhà hoạt động chính trị, nghị sỹ, nghệ sỹ, trí thức, nhà báo…, những người đã cùng nhau hình thành một mặt trận rộng lớn chưa từng có ủng hộ Việt Nam”, ông Phan Anh Sơn nói.

Ông Phan Anh Sơn khẳng định, 50 năm đã trôi qua kể từ ngày Hiệp định Paris được ký kết, các nhân chứng lịch sử, bạn bè quốc tế, những người đã tham gia ủng hộ Việt Nam đã dần đi xa do tuổi cao sức yếu. Nhưng, hình ảnh của họ, tình đoàn kết, sự ủng hộ của họ với nhân dân Việt Nam sẽ mãi là ngọn lửa soi sáng con đường chúng ta đi, mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ Việt Nam noi theo.

Trong không khí nồng ấm, thân tình, các đại biểu đã nhìn lại những chặng đường lịch sử đã qua, ôn lại kỷ niệm của những năm tháng khó khăn, gian khổ mà nhân dân Việt Nam cùng bạn bè chiến đấu và chiến thắng; đồng thời, tưởng nhớ những người bạn đã ra đi, chia sẻ bài học để các thế hệ kế tiếp phát huy truyền thống, đẩy mạnh đoàn kết quốc tế vì hòa bình, tiến bộ xã hội và phát triển bền vững.

*Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu quốc tế dự Gặp gỡ hữu nghị đã viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ được bạn bè quốc tế yêu mến, cảm phục về tấm gương yêu nước, tinh thần cách mạng và đạo đức sáng ngời./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/gap-go-huu-nghi-hiep-dinh-paris-1973-on-lai-qua-khu-huong-toi-tuong-lai-320571.html


top