Tin tức

Gắn tuyên truyền bầu cử với chống dịch COVID-19 ở vùng dân tộc thiểu số


Cử tri xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên xem danh sách niêm yết cử tri. Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN
Ngày 10/5, bà Nguyễn Thị Minh Sương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Ly (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) cho biết: Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử trên địa bàn xã Ea Ly đang diễn ra rất sôi nổi. Để chuẩn bị cho hội nghị tiếp xúc cử tri và ngày bầu cử chính thức (ngày 23/5), các điểm bầu cử đã được trang trí pano, áp phích và bảng niêm yết công khai danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử. Trạm truyền thanh xã đã phát, tiếp âm các bản tin liên quan đến bầu cử 3 lần mỗi ngày với thời lượng 30 phút một lần nhằm phục vụ công tác tuyên truyền kịp thời, hiệu quả.

Huyện miền núi Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) có 21 dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là người Ê Đê. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, địa phương đã tăng cường tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày bầu cử.

Tại buôn Zô (xã Ea Ly) đồng bào Ê Đê chiếm hơn 90% dân số. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, nhà văn hóa của buôn và những tuyến đường chính được trang hoàng nhiều băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động. Hệ thống loa truyền thanh có thể tiếp âm các bản tin về bầu cử bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Ê Đê.

Ông Ma Liếp (buôn Zô) cho biết, hàng ngày ông đều nghe loa truyền thanh và đội tuyên truyền lưu động phát thông tin về cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Danh sách và tiểu sử của người ứng cử được dán ngay ở nhà văn hóa của buôn nên bà con dễ dàng tìm hiểu. Tại các buổi họp buôn, họp chi hội nông dân mọi người cũng hay nhắc nhau về ngày bầu cử sắp tới.

Tại các buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vai trò của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng đang được phát huy. Để người dân nắm rõ thông tin về bầu cử, các già làng, người có uy tín trong cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cùng với cán bộ ở cơ sở thống kê danh sách cử tri, vận động cử tri tham gia các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với những người ứng cử và tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham gia bầu cử.

Già làng Mí Cách ở buôn Zô cho biết: Tôi cùng với Trưởng thôn Ma Vương đã tham gia công tác chuẩn bị bầu cử ngay từ đầu. Việc này tôi đã từng làm ở các nhiệm kỳ bầu cử trước nên không gặp khó khăn. Hiện nay, đời sống dân trí ngày càng cao, người dân cũng hiểu biết nhiều và quan tâm đến bầu cử. Tại buôn có nhiều thanh niên đang đi làm ăn xa, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương rà soát kỹ, trao đổi với gia đình thông báo cho con em mình trở về trong ngày bầu cử.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của huyện,  cho biết: Huyện Sông Hinh  giáp ranh với các huyện của tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, người dân thường đi làm ăn qua lại giữa các tỉnh. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hiện tại hầu hết các điểm bỏ phiếu bầu cử tại huyện đều được bố trí bàn y tế, nước sát khuẩn... Bên cạnh việc tuyên truyền về bầu cử, huyện chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, nhắc nhở người dân hưởng ứng và tham gia bầu cử đầy đủ nhưng không lơ là chủ quan với dịch bệnh. Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh đã lên các phương án cụ thể ứng phó với dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến của dịch và điều kiện thực tế, địa phương.

Ngày bầu cử 23/5 đang đến gần, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử trong khu vực đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sông Hinh nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung đang được triển khai kịp thời để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, việc đi bỏ phiếu thể hiện quyền làm chủ của mình, để bầu ra những đại biểu xứng đáng, đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của người dân./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/gan-tuyen-truyen-bau-cu-voi-chong-dich-covid-19-o-vung-dan-toc-thieu-so-260466.html


top