Thương hiệu Việt

Duyên Boutique – “Tấm danh thiếp văn hóa”

Duyên Boutique là một thương hiệu khăn lụa cao cấp made in Vietnam. Nó được tạo ra từ sự chắt lọc tinh hoa truyền thống trong nghề thủ công Việt Nam với nghệ thuật đương đại. Bởi vậy, sản phẩm của Duyên còn được ưu ái gọi bằng cái tên “khăn lụa di sản”, khi mang đến cho những tác phẩm thủ công truyền thống một đời sống mới, vừa hiện đại vừa gần gũi, vừa xa xỉ nhưng lại như một tấm danh thiếp về văn hóa.

Từ câu chuyện tình yêu văn hóa truyền thống của người sáng lập…
Mỗi chiếc khăn Duyên là một câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ hình ảnh chắt lọc từ quá khứ, như “Xích hổ”, “Cá chép vượt vũ môn”, “Chim công” trong tranh Hàng Trống, “Lý ngư vọng nguyệt” hay “Lợn độc” của tranh Kim Hoàng… Nghề thủ công truyền thống dường như có một đời sống mới trong những chiếc khăn lụa Duyên.

Tinh thần chủ đạo được thể hiện trên các nét vẽ, các họa tiết của khăn lụa Duyên là giản dị mà tinh tế, ý nhị nhưng lại không cầu kỳ diệu vợi. Bởi những bức tranh dân gian nói riêng và văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung sinh ra từ đời sống hàng ngày, không phải là điều gì mơ mộng xa vời. 

Khăn để quàng cổ làm duyên, khăn có thể biến tấu thành chiếc áo, khăn buộc trên tóc và cả lồng khung treo trên tường như một tác phẩm art-décor… Đó là cách mà những giá trị tinh hoa của quá khứ hiện hữu trong đời sống đương đại của con người. 

Những họa tiết của khăn Duyên được thổi hồn văn hóa, thẩm mỹ đương đại, cùng với sự tôn trọng yếu tố thủ công bản địa kết hợp sự hiểu biết sâu sắc của người sáng tạo. Ảnh:  Tư liệu Duyên Boutique 

Mẫu khăn Duyên với họa tiết con hổ trong tranh Hàng Trống. Ảnh: Tư liệu Duyên Boutique

Mẫu khăn Duyên lấy cảm hứng từ họa tiết "Cá chép vượt vũ môn". Ảnh: Tư liệu Duyên Boutique

Mỗi chiếc khăn Duyên được khâu viền hoàn toàn thủ công. Ảnh: Tư liệu Duyên Boutique

Đây cũng là mong muốn của người sáng lập Duyên Boutique, chị Vũ Phương Thủy, một người có tình yêu đặc biệt đến mức cảm thấy như một “duyên nợ” sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực văn hóa. Trước đó, chị Thủy từng là phóng viên phụ trách văn hóa, không chỉ có nhiều cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với những người làm nghề thủ công truyền thống, mà còn đi sâu nghiên cứu để chuyển tải tới khán giả những tinh hóa của văn hóa dân gian Việt Nam. 

Dù là với vai trò phóng viên hay người làm kinh doanh, chị vẫn đang là “người kể chuyện” theo một cách khác. “Nếu điều tôi thấy được ở văn hóa truyền thống của cha ông là tinh thần khoáng đạt, gần gũi, ấm áp và lạc quan của người Việt, thì đó cũng là những thông điệp chúng ta cần trong cuộc sống hôm nay”, chị Thủy chia sẻ. 

Một số mẫu và cách sử dụng khăn Duyên nổi bật trong đời sống đương đại:

 

 

…Đến hành trình tạo “MỐI LƯƠNG DUYÊN” giữa giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại
Chị Thủy chọn chữ “Duyên” đặt tên cho sản phẩm khăn lụa di sản của mình bởi nét Duyên làm người ta lưu luyến hơn là cái Đẹp đơn thuần. Như trong những bức tranh dân gian, cái duyên đã có sẵn trong cách làm, trong màu sắc, trong ý nghĩa. Chúng tôi sẽ là người kết duyên cho tinh hoa từ quá khứ ấy với sự sáng tạo mang tính đương đại của ngày hôm nay.

Ở một trong những đất nước Á Đông có lịch sử lâu đời về nghề dệt lụa như Việt Nam, các giá trị tinh hoa truyền thống đã được khai thác trước đó khá nhiều. Tuy nhiên kho tàng văn hóa đó, càng khai thác chúng ta lại càng thấy sự tinh tế, những di sản tinh thần của các thế hệ đi trước. Điều này lý giải là tại sao khăn Duyên vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường.
“Những người chọn khăn Duyên là muốn tìm kiếm không chỉ một sản phẩm đẹp, chất lượng, mà còn thích thú với câu chuyện của Duyên. Họ dành sự quan tâm, trân trọng tới những điều thuộc về giá trị văn hóa, giá trị sống”, chị Thủy chia sẻ cách mà những chiếc khăn Duyên chinh phục khách hàng. 

Khách hàng chọn khăn Duyên không chỉ muốn tìm kiếm một sản phẩm đẹp, chất lượng, mà còn thích thú với câu chuyện của Duyên. Ảnh: Tư liệu Duyên Boutique
Một góc showroom trưng bày các sản phẩm của Duyên Boutique. Ảnh: Tư liệu Duyên Boutique
Cửa hàng trưng bày sản phẩm của Duyên Boutique tại Quận 2 Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu Duyên Boutique

“Tôi luôn ấp ủ dự định đưa Duyên ra thị trường thế giới. Chúng tôi sẽ kể với thế giới về vẻ đẹp của tinh hoa truyền thống Việt bằng một ngôn ngữ rất đương đại”, chị Thủy nhấn mạnh về kế hoạch của chị và ekip với Duyên Boutique./.


https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/duyen-boutique-–-tam-danh-thiep-van-hoa-289031.html


top