Tin tức

Đức cần lao động lành nghề thuộc nhiều lĩnh vực của Việt Nam

Ngày 3/5, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức do Đại sứ Vũ Quang Minh dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại thành phố Kiel, bang Schleswig – Holstein. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các bang của Đức trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.
  Đại sứ Vũ Quanh Minh (bên phải) và ông Daniel Günther - Thủ hiến bang Schleswig – Holstein. Ảnh: Phương Hoa - PV TTXVN tại Đức
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong các buổi làm việc, Đại sứ Vũ Quang Minh đã điểm lại tình hình và triển vọng quan hệ hợp tác song phương, khẳng định trong những năm qua, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt – Đức tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, từ kinh tế, năng lượng, môi trường, giáo dục – đào tạo nghề cho tới văn hóa, khoa học kỹ thuật... Hợp tác kinh tế là điểm sáng khi Đức tiếp tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), trong khi Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở khu vực Đông Nam Á. Năm 2022, trong vai trò Chủ tịch Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), Đức đã thúc đẩy nhóm này lựa chọn Việt Nam là đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với cam kết hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỉ USD để thực hiện quá trình này.
Về phần mình, với cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam rất cần hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là của Đức.
   Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh trân trọng cảm ơn chính quyền bang Schleswig – Holstein và Ban tổ chức “Tuần lễ Kiel” đã mời Việt Nam tham gia các hoạt động đua thuyền buồm, gặp gỡ giao lưu, tuy nhiên do một số lý do khách quan nên Việt Nam chưa cử được đoàn tham dự được sự kiện này. 
   Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, với một số điểm chung như Việt Nam là nước có đường ven biển dài với tổng cộng khoảng 34 cảng biển, trong khi bang Schleswig-Holstein là cửa ngõ hàng hải đi ra Địa Trung Hải và một số quốc gia lân cận. Kênh đào Kiel là một trong tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới. Việt Nam và Schleswig-Holstein có nhiều tiềm năng hợp tác trong những ngành liên quan đến hàng hải, vận tải biển, công nghiệp đóng tàu, nghiên cứu biển… Đại sứ mong muốn bang Schleswig – Holstein tăng cường hợp tác hơn nữa với các bộ ngành, địa phương liên quan của Việt Nam và Đại sứ quán sẵn sàng là đầu mối để kết nối các hoạt động này. Nhân dịp này, Đại sứ mời lãnh đạo cùng đoàn doanh nghiệp của bang sang thăm, làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới để cụ thể hơn các lĩnh vực hợp tác.
   Về phần mình, các đại diện chính quyền cho biết ngoài năng lượng tái tạo, kinh tế biển, với nòng cốt là đóng tàu và công nghiệp phụ trợ, cũng là một trong những ngành phát triển với doanh thu hàng năm khoảng 8,5 tỷ euro, đóng góp tới 12% tổng GDP của bang. Thủ hiến Daniel Günther nhấn mạnh bang Schleswig – Holstein có nhu cầu về lao động lành nghề và mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Người đứng đầu bang cho biết một số trường đại học ở bang cũng mong muốn tăng cường hợp tác đào tạo với các đối tác nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Liên quan đến đề nghị của Đại sứ, Thủ hiến Daniel Günther cho biết sẽ trao đổi với Phòng Thương mại - Công nghiệp (IHK) và cộng đồng doanh nghiệp của bang về khả năng thu xếp chuyến thăm Việt Nam, có thể trong năm 2024 hoặc 2025.
   Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế bang Claus Ruhe Madsen chia sẻ nhiều ấn tượng tốt đẹp về các chuyến thăm Việt Nam trên cương vị Thống đốc và Chủ tịch IHK Rostock trước đó, khẳng định hai bên còn nhiều dư địa hợp tác. Ông Madsen cho rằng Đức từng phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt từ Nga, tuy nhiên cuộc xung đột giữa nước này với Ukraine cho thấy nhu cầu phải đa dạng hóa thị trường, trong đó Việt Nam đang được Đức cân nhắc. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh bang Schleswig – Holstein đang cần lao động lành nghề trên một số lĩnh vực như điều dưỡng, khách sạn, lái xe... và ông dự kiến sẽ đến làm việc trực tiếp với Đại sứ quán tại Berlin để trao đổi về khả năng hợp tác trên các lĩnh vực này.
   Ông Werner Koopmann, Giám đốc về quan hệ quốc tế của IHK Kiel đánh giá cao vai trò của đại diện IHK Đức tại Việt Nam. Ông cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc là những nước đang ngày càng trở thành các đối tác quan trọng của Đức ở khu vực. IHK cũng mong muốn thu hút lao động lành nghề từ Việt Nam nhưng hiện còn gặp một số khó khăn nên rất muốn có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam.
   Chủ tịch Nghị viện bang, bà Kristina Herbst bày tỏ yêu thích Việt Nam từ lâu vì có bố từng hợp tác nghiên cứu sinh học tại Việt Nam; cho rằng Việt Nam có thể xem xét một số dự án hợp tác, đặc biệt như Lễ hội “Hero of the Ocean”.
  Cuối cùng Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ mong muốn Chính quyền bang Schleswig – Holstein tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại địa phương đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của bang. Ngược lại, dù số lượng còn hạn chế, khoảng 900 người, nhưng Đại sứ cho biết cộng đồng người Việt tại bang luôn đoàn kết, phát huy truyền thống tốt đẹp, qua đó tiếp tục là cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/duc-can-lao-dong-lanh-nghe-thuoc-nhieu-linh-vuc-cua-viet-nam-330151.html


top