Thời trang

Đưa trang phục cổ Việt Nam đến với giới trẻ

Vốn có tình yêu đặc biệt với trang phục cổ Việt Nam, nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc đã dành nhiều tâm sức để phục dựng và đưa đến với rộng rãi công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Chia sẻ về cơ duyên đưa một chàng trai trẻ 9x đến với việc đam mê với văn hoá truyền thống xen lẫn thời trang, nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc cho biết, từ nhỏ đã say mê với lịch sử Việt Nam, thêm vào đó ông ngoại làm thợ may nên anh đã làm quen với thiết kế, đã từng tự cắt, may cho mình những bộ quần áo mình thích. Đến khi trưởng thành, hai niềm đam mê về văn hóa và thời trang cùng tồn tại trong mình khiến chàng trai 9x này nghĩ đến việc làm thế nào để có thể khôi phục, bảo tồn được những bộ trang phục cổ và ngày càng nhiều người biết đến những bộ trang phục tuyệt đẹp này.

Anh cùng những người bạn thành lập Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên và bắt tay vào làm trang phục cổ của Việt Nam. Để làm những bộ trang phục này, ngoài việc đọc sách tìm hiểu về lịch sử, nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc còn tìm đến những di tích, những ngôi đình làng, đến các làng nghề dệt vải, nghề thêu truyền thống để tìm hiểu. Ngoài ra, anh còn nhận được sự giúp đỡ, tư vấn của các nhà nghiên cứu, chuyên gia về cổ phục để có thể thực hiện đúng quy tắc may.








Các người mẫu khoác trên mình những bộ trang phục cổ của Việt Nam do Nguyễn Đức Lộc thiết kế.


Nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc bên bộ sưu tập của mình.


Đêm diễn khép lại với sự tán thưởng nồng nhiệt của người xem.

Đến năm 2019, anh quyết định đưa những bộ trang phục cổ có tên “Cựu kiến tân – Nơi tương lai được kiến tạo từ quá khứ” lên sàn diễn thời trang của Tuần lễ thời trang và làm đẹp quốc tế Việt Nam. Bộ sưu tập bao gồm các mẫu trang phục tiêu biểu của hoàng tộc quý tộc thời Nguyễn có độ chính xác về mặt lịch sử, đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa độ xác thực và tính ứng dụng, tính thẩm mỹ và sự tinh tế.

Nhìn những bộ trang phục cổ lộng lẫy, đậm nét văn hóa Việt được Công ty CP Ỷ Vân Hiên phục dựng, có thể nhận thấy sự tỉ mẩn, cẩn trọng trong từng chi tiết, từng đường kim mũi chỉ với hoa văn họa tiết rõ ràng, sắc nét. Bên cạnh phục trang còn có các mẫu phụ kiện như mũ mão, hia hài, trang sức, chúng đều được phỏng dựng theo nghiên cứu của các chuyên gia cố vấn và được thực hiện bởi các thợ thủ công lành nghề.

Bộ sưu tập của nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc cùng các cộng sự ở Ỷ Vân Hiên đã giúp các bạn trẻ có những kiến thức nhất định về cổ phục Việt. Các bạn đã hiểu thế nào là áo dài 5 thân, thế nào là áo Giao lĩnh, áo Nhật Bình…

Nhà thiết kế Nguyễn Đức Lộc chia sẻ: “Sau nhiều chương trình trình diễn thời trang thì ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu thích, tìm đến cổ phục Việt của Ỷ Vân Hiên. Thậm chí có nhiều bạn trẻ là du học sinh về Việt Nam đã đến đặt may trang phục cổ cho lễ cưới của mình”./.


Bộ sưu tập “Cựu kiến tân – Nơi tương lai được kiến tạo từ quá khứ”:
 






 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/dua-trang-phuc-co-viet-nam-den-voi-gioi-tre-230258.html


top