Nghệ thuật

Độc đáo những sản phẩm giày gốm Bát Tràng

Triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Italy” được Bảo tàng Nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng phối hợp với Đại sứ quán Italia tổ chức tại Trung tâm văn hóa Ý, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên bộ sưu tập 12 chiếc giày gốm của cố nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng được giới thiệu tới công chúng thủ đô.

Cố nghệ nhân Vũ Thắng là bậc thầy trong việc sử dụng kỹ thuật khắc chìm, đắp nổi trên gốm, phủ men cùng kỹ thuật chồng màu độc đáo. Đây là một kỹ thuật đòi hỏi người nghệ nhân dùng kinh nghiệm và cảm xúc để thể hiện được ý tưởng đã định trước, đồng thời cũng chính là thước đo độ điêu luyện của người làm gốm.

Gần 50 năm gắn với nghề gốm gia truyền, cố nghệ nhân Vũ Thắng không ngừng tìm tòi và thử nghiệm, ông luôn trăn trở trong việc đưa chất liệu Việt vào tác phẩm. Vẫn là những vật dụng quen thuộc như cây đèn, lư hương, lọ lục bình với họa tiết hoa sen, cá chép, mây…trong gốm cổ nhưng qua bàn tay ông, những họa tiết ấy được khắc lên gốm uyển chuyển, phối hợp cùng những lớp men được chồng lên nhau, tạo nên một biểu cảm lạ cho gốm, có độ sâu về không gian, mang đậm hơi thở thời đại và dấu ấn sáng tạo riêng.

Hành trình sáng tạo của ông chưa bao giờ dừng lại khi ông có ý tưởng kết hợp giữa gốm và văn hóa hiện đại. Cuối năm 2011, cố nghệ nhân Vũ Thắng đã trình làng một tác phẩm tuyệt vời là bộ 10 chiếc giày kết hợp hình dáng của đôi bốt thời trang vào chất liệu gốm Bát Tràng, được trưng bày Đẹp Fashion Show 10 gây ấn tượng trong giới mộ điệu và được Tổ chức kỷ lục Guiness Việt Nam cấp bằng công nhận “Đôi giày gốm lớn nhất nước”.

Triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Italy” được Bảo tàng Nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng phối hợp với
Đại sứ quán Italia tổ chức tại Trung tâm văn hóa Ý, Hà Nội. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Nhiều du khách trong và ngoài nước trầm trồ trước sự tinh tế của những tác phẩm. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Đại sứ Italia Antonio Alessandro đi tham quan tại không gian triển lãm. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Anh Vũ Khánh Tùng – Giám đốc Bát Tràng Museum, con trai của cố nghệ nhân Vũ Thắng rất tự hào về những thành tựu
của bố và đó sẽ là nguồn động lực lớn để anh tiếp tục con đường của ông. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Không gian triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Italy” là sự kết hợp giữa hình ảnh lò gốm Bát Tràng và tháp nghiêng Pisa, một sự giao thoa quyến rũ giữa Việt Nam và Italia đã mang lại một trải nghiệm đặc biệt dành cho những người yêu nghệ thuật. Ở đây những yếu tố truyền thống của gốm và hoa văn hòa quyện với sự sang trọng và phong cách Italia, tạo nên nét độc đáo cho từng tác phẩm.

“Đây là thách thức đặt ra cho bố tôi, bởi đó là con đường chưa có người đi. Dù đã nửa thế kỷ làm nghề, ông vẫn phải thử đi thử lại hang chục lần và mất 6 tháng kỳ công mới tìm ra lời giải. Vượt qua cửa ải kỹ thuật, ông bắt đầu thử nghiệm với màu sắc, thủ pháp và hoa văn. Cảm hứng sáng tạo chưa dứt, ông pha chế nhiều màu men mới, ứng dụng thêm nhiều kỹ thuật phức tạp, tinh xảo vào sản phẩm”, anh Vũ Khánh Tùng- Giám đốc Bát Tràng Museum con trai của cố nghệ nhân Vũ Thắng chia sẻ. 

Những chiếc giày trưng bày tại triển lãm được làm từng chiếc một, và bởi thế tất cả đều là độc bản. Mỗi chiếc đều có kích thước chiều cao 47.5cm, chiều rộng 17cm, nặng 2.5kg, gót và miệng giày thường được bọc đồng để tạo độ vững chãi. Bản thân chiếc giày đã là một hình khối đẹp, với những đường cong thanh nhã, chỉ cần bổ sung hoa văn là có một tác phẩm hoàn hảo. Hoa văn được cố nghệ nhân Vũ Thắng sử dụng là hoa văn nổi, họa tiết chìm, tất cả đều là kỹ thuật truyền thống của nghề gốm ở khắp nơi. Vẫn đất sét, cao lanh và kỹ thuật pha trộn, chồng màu, nhưng để đạt đến độ huyền ảo thì đòi hỏi hang chục năm kinh nghiệm của một bậc thầy. Không dừng lại ở đó, ông còn kết hợp nhiều chất liệu như sen khô, tơ tằm, bạc sợi... để tạo nên nét độc đáo cho từng tác phẩm. Xuyên suốt mười hai tác phẩm là mười hai sắc thái khác nhau nhưng vẫn luôn là một hơi thở thuần chân, nồng nàn hồn gốm Việt.

Mười hai chiếc giày của cố nghệ nhân Vũ Thắng có thể xem như cuộc hội ngộ của truyền thống và hiện đại, đánh dấu sự khởi đầu cho mối lương duyên giữa gốm và thời trang.

 
 
Các tác phẩm giày được làm từ gốm của cố nghệ nhân Vũ Thắng được trưng bày tại Triển lãm.
Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro chia sẻ: “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý” sẽ là cầu nối nghệ thuật, văn hóa giữa Việt Nam – Italia. Đây cũng là cách mà nước Italy giữ gìn văn hóa dân tộc - đưa văn hóa tới đại chúng. Tôi cũng hi vọng các tác phẩm sẽ sớm có mặt tại Thủ đô Roma (Italia) để không chỉ công chúng Việt Nam mà công chúng yêu nghệ thuật của Italy cũng như trên thế giới có thể chiêm ngưỡng sự giao thoa nghệ thuật độc đáo này của hai châu lục Á-Âu thông qua những chiếc giày gốm.”/.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/doc-dao-nhung-san-pham-giay-gom-bat-trang-292296.html


top