Nghệ thuật

Độc đáo những chiếc kính thủ công của người Việt

Bằng những nguyên liệu rất Việt như gỗ, sừng, tre và sơn mài, anh Trần Xuân Hiến đã tạo ra những chiếc kính vừa mang tính nghệ thuật độc đáo vừa mang câu chuyện văn hóa Việt.

Bằng những nguyên liệu rất Việt như gỗ, sừng, tre và sơn mài, anh Trần Xuân Hiến đã tạo ra những chiếc kính vừa mang tính nghệ thuật độc đáo vừa mang câu chuyện văn hóa Việt.

Anh Trần Xuân Hiến đã bắt đầu làm những chiếc kính thủ công nghệ thuật từ năm 2017.- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Tốt  nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa, khi ra trường anh Trần Xuân Hiến đã làm công việc thiết kế đồ họa sản phẩm kính cho một công ty của Nhật. Trong quá trình làm thiết kế, anh phải xuống xưởng sản xuất để làm cùng công nhân để ra được bản thiết kế phù hợp khi gia công sản phẩm. Sau này khi xưởng bị cháy và công ty đóng cửa, anh Hiến đã quay trở về Hà Nội làm việc. Tuy nhiên, khi không còn thấy được định hướng nghề nghiệp với công việc ngồi thiết kế của văn phòng, anh Hiến đã bắt tay vào công việc làm thử những chiếc kính.

Với kinh nghiệm phải tự tay sản xuất mới có thể ra được bản thiết kế kính chính xác nhất nên anh khuyến khích thợ ở xưởng sản xuất cùng lúc làm cả hai.  Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Ban đầu khi chưa biết bắt đầu từ đâu, anh Hiến đã nhắn tin cho người bạn bên Nhật để nhờ giúp đỡ. Khi được người bạn bên Nhật gửi dụng cụ và chia sẻ nhiều về sản phẩm kính, anh đã bắt đầu đi tới các làng nghề gỗ và xin được những mẩu gỗ thừa rồi về đục bằng tay. Năm 2017, anh Hiến làm ra cái kính đầu tiên trông khá ngây ngô nhưng nó là bước để phát triển sau này. Làm từ ngày này qua ngày khác, qua từng năm một, đến giờ sản phẩm kính Shigeru của anh Hiến đã trở nên độc đáo, mang tính nghệ thuật thẩm mỹ khá cao.

Phần gọng kính được đo sao cho vừa với kích thước đeo kính của khách hàng.  Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Là dân thiết kế đồ họa nên anh Hiến đầu tư về mặt ý tưởng sản phẩm khá kỳ công. Bởi không chỉ mang tính nghệ thuật mà mỗi chiếc kính đều có câu chuyện của nó.


Công đoạn mài giũa phần khắc tên thương hiệu kính. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Để làm ra một chiếc kính, ban đầu anh Hiến mất khá nhiều thời gian để có ý tưởng. Khi đã có ý tưởng thì sẽ vẽ phác thảo bằng tay rồi vẽ bằng máy, rồi chuyển cắt bằng máy hoặc tay. Sau đó sẽ thực hiện các bước cắt, uốn cong  thế nào, nối ghép các phần vào với nhau. Nguyên liệu được anh Hiến sử dụng để làm gọng kính chính là những nguyên liệu rất Việt Nam là gỗ, tre, sừng... Ngoài ra anh còn dùng vỏ trứng và nghệ thuật sơn mài để tạo nên những chiếc kính màu sắc bắt mắt, được thực hiện khá kỳ công bởi mất khá nhiều thời gian để làm ra nó.



Đến nay, những chiếc kính Shigeru của anh Hiến được khách hàng trong và ngoài nước lựa chọn với tiêu chí nghệ thuật,độc đáo mang tính thời trang./.  

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam & Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/doc-dao-nhung-chiec-kinh-thu-cong-cua-nguoi-viet-377100.html


top