Nghệ thuật

Độc đáo nghệ thuật trồng hoa trong tủ kính

Với bàn tay khéo léo cùng việc yêu thích những loài hoa, anh Hoàng Anh ở Hà Nội đã sáng tạo ra những tác phẩm hoa trong tủ kính dùng làm quà tặng trưng bày trong không gian sống.

Anh Hoàng Anh là người ưu thích nghiên cứu về các loại hoa, từng tìm hiểu về thú chơi Terrarium - hệ sinh thái thu nhỏ, mô phỏng môi trường sống tự nhiên trong bình thủy tinh, và phát hiện Wardian Case hiểu nôm na là trồng hoa trong tủ kính chính là khởi nguyên của Terrarium. Anh bắt đầu tham gia những lớp học giao lưu về nghệ thuật cắm hoa, được người bạn Pháp chia sẻ thêm thông tin cùng đó anh dành nhiều thời gian nghiên cứu thêm về Wardian Case.

"Càng khám phá sâu, tôi càng thấy mê mẩn loại hình nghệ thuật này. Cắm hay trồng hoa trong những chiếc tủ kính là trải nghiệm cực kỳ cuốn hút", anh Hoàng Anh chia sẻ.

Sau khi đã có thời gian tìm hiểu hơn 1 năm, anh Hoàng Anh bắt đầu thực hiện sáng tạo ra các tác phẩm Wardian Case, bằng việc thiết kế từ phần cứng là lồng kính với gỗ, sắt cho đến sử dụng hoa, kết hợp chất liệu rêu, gỗ bên trong nhằm tạo nên một tác phẩm nghệ thuật khiến cho người ta đang ngắm một rừng hoa.

Anh Hoàng Anh chọn những mảng rêu để tạo nền cho những tác phẩm. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Tùy từng tác phẩm theo đặt hàng khách, anh Hoàng Anh sẽ có những kiểu cắm hoa khác nhau. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Với kinh nghiệm lâu năm, anh Hoàng Anh biết lựa góc cắm hoa sao cho phù hợp. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Không gian ở số 2 Đinh Liệt (Hà Nội) được anh Hoàng Anh lựa chọn để sáng tạo ra những tác phẩm Wardian Case. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Theo anh Hoàng Anh cho biết, mỗi một Wardian Case như một tác phẩm nghệ thuật có nét riêng biệt khác với những bình hoa thông thường. Nếu như với kiểu cắm hoa phổ biến là sắp xếp theo chủ ý một hình khối nhất định, Wardian Case tạo được cảm giác như hoa đang mọc trong tự nhiên.

Để tạo nên một sản phẩm Wardian Case thì thường sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc lên ý tưởng và thực hiện thiết kế cho phần tủ kính. Đây là phần sẽ được làm với nhiều hình dáng, kích thước khác nhau và quyết định tính thẩm mỹ của sản phẩm khi trưng bày trong không gian sống. Tùy theo sở thích của khách hàng anh sẽ dùng chất liệu kim loại hoặc gỗ để làm phần tủ kính này.

Khâu tiếp theo, tuỳ theo lựa chọn của người chơi để chọn loại hoa cũng như màu hoa cắm bên trong. Thường thì mỗi tác phẩm anh Hoàng Anh sẽ sử dụng khoảng 8 loại hoa và phối với những chiếc lá, lớp rêu nhỏ để tạo cho điểm nhấn cho tác phẩm theo hướng phong cách sân vườn. Có những tác phẩm anh phải sử dụng đến 20 đến 50 loại hoa. Ngoài việc sử dụng hoa nhập khẩu, anh cũng có những phiên bản sử dụng hoa Việt, phù hợp chơi trong dịp Tết cổ truyền như thược dược, violet, cúc trắng...

Việc sử dụng những Wardian Case này thông thường chỉ được từ 5-7 ngày bởi hoa sử dụng là hoa tươi. Nhưng với quan điểm sáng tạo và cảm nhận nghệ thuật của mình khi làm ra các tác phẩm, anh Hoàng Anh cho rằng vẻ đẹp của Wardian Case chính là khoảnh khắc mà người ngắm hoa cảm nhận được vẻ đẹp của từng nhành hoa cây cỏ mà anh đã thực hiện. Chính vì thế giá tiền cũng được anh định giá bằng giá trị mang lại cho người sử dụng.

Những tác phẩm hoa trong tủ kính của anh Hoàng Anh. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp 

Hiện tại với Wardian, anh Hoàng Anh có những dòng sản phẩm: Wardian Alfred (tủ gỗ); Wardian Offa (nhà gỗ); Wardian Egbert (lâu đài kim loại); Wardian Aethelwult (lâu đài kim loại cao cấp); Wardian Little Prince (lâu đài mini).

Được biết, hiện tại ở Việt Nam chưa có ai thực hiện các tác phẩm trồng hoa trong tủ kính Wardian Case nên anh Hoàng Anh đang mở những khóa học cắm hoa cho những người yêu hoa nhằm lan tỏa môn nghệ thuật này tới nhiều người hơn./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/doc-dao-nghe-thuat-trong-hoa-trong-tu-kinh-293714.html


top