Tin tức

Đoàn đại biểu Quốc hộiViệt Nam và Thượng viện Campuchia thăm, làm việc tại THACO Chu lai

Trong khuôn khổ chương trình trao đổi kinh nghiệm giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Campuchia, ngày 24/12, tại Quảng Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn đại biểu Quốc hội và Thượng viện Vương quốc Campuchia, Nhóm nghị sỹ hữu nghị Campuchia – Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ và Thanh tra Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An làm Trưởng Đoàn đến thăm và làm việc tại Tập đoàn THACO.
  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn đại biểu Quốc hội và Thượng viện Campuchia thăm, làm việc tại THACO Chu Lai. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe giới thiệu và báo cáo tình hình hoạt động của Tập đoàn THACO. Được thành lập từ năm 1997, từ một doanh nghiệp mua bán, sửa chữa xe tại Đồng Nai, đến nay, sau 25 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hoạt động trong 6 lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đất nước gồm: Ô tô; nông nghiệp; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; đầu tư và xây dựng; thương mại, dịch vụ và logistics có tính bổ trợ và tích hợp cao. Mới đây, tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, THACO vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.
 
Hiện THACO đã có dự án đầu tư tại Campuchia. Theo đó, Tập đoàn đã mua lại các công ty với tổng diện tích hơn 35 nghìn hecta, quy hoạch thành các khu liên hợp nông nghiệp với mục tiêu chuyển đổi dự án nông nghiệp không hiệu quả sang nền nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn, cơ giới hóa, khép kín tuần hoàn. Tính đến năm 2022, Tập đoàn đã đầu tư trên phạm vi 15 nghìn hecta cây ăn trái với 717 triệu USD. Tại mỗi khu nông nghiệp đều có cụm công nghiệp sản xuất phân bón, chất độn, vật tư nông nghiệp, trung tâm cơ giới, giao nhận vận chuyển, kho lạnh và nhà máy chế biến.
 
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn cũng chia sẻ, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty nỗ lực phối hợp với địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ kịp thời những người Việt Nam tại Campuchia. Cùng với đó, trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại Campuchia, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng đường xá, hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ an sinh xã hội, giáo dục cho địa phương những nơi triển khai dự án.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ vui mừng, vinh dự được giới thiệu với Đoàn đại biểu Quốc hội và Thượng viện Campuchia về mô hình khu sản xuất ô tô, cơ khí, lắp ráp hàng đầu Việt Nam; cho biết THACO là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai từ những ngày đầu và cho rằng doanh nghiệp có thể tự hào với tâm huyết, quyết tâm đầu tư trong lĩnh vực cơ khí chế tạo và nông nghiệp công nghệ cao, đi đầu trong phát triển công nghệ mới, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp cho sự phát triển của địa phương và cả nước.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao những hoạt động đầu tư của Tập đoàn THACO tại Campuchia từ cách đây 5 năm. Đây được xem là bước đi dũng cảm và sáng tạo tại thời điểm đó của doanh nghiệp khi trực tiếp tiếp nhận các dự án đầu tư không hiệu quả để chuyển đổi mô hình sản xuất. Đến nay, doanh nghiệp đã gặt hái được những kết quả bước đầu. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, điều quan trọng là chuyển đổi cơ cấu đầu tư, phương thức sản xuất hướng đến sản xuất quy mô lớn, cơ giới hóa, gắn với chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, có được những thành tựu này của doanh nghiệp là nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền và nhân dân Campuchia nhất là những tỉnh nơi dự án đầu tư được triển khai. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ mong muốn, các cơ quan hữu quan của Campuchia tiếp tục quan tâm ủng hộ các doanh nghiệp của Việt Nam đang hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư tại Campuchia, mở rộng cơ hội đầu tư cho thêm nhiều doanh nghiệp khác. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng mong muốn THACO tiếp tục nghiên cứu, mở rộng lĩnh vực đầu tư kinh doanh tại Campuchia, cùng với nông nghiệp công nghệ cao còn có các lĩnh vực thế mạnh khách của doanh nghiệp như cơ khí, chế tạo, lắp ráp, logistic.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp nói chung và THACO nói riêng đã góp phần hiệu quả cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia, cùng vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia.

  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn đại biểu Quốc hội và Thượng viện Campuchia thăm nhà máy của THACO. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN

Bày tỏ vui mừng đến thăm và làm việc tại THACO, ấn tượng với quy mô sản xuất, đầu tư, số lượng lớn người lao động làm việc và những dự án đầu tư của THACO, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ và Thanh tra Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An cho rằng, hoạt động của THACO đã góp phần cho sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như của tỉnh Quảng Nam và Việt Nam.

 
Theo Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, thành công doanh nghiệp có được bên cạnh nỗ lực của bản thân là nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, những thuận lợi của chính quyền địa phương.
 
Đánh giá cao những dự án THACO đang đầu tư tại Campuchia, thay mặt Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An gửi lời cảm ơn hoạt động đầu tư của doanh nghiệp tại Campuchia góp phần chuyển đổi từ mô hình sản xuất nông nghiệp không hiệu quả sang sản xuất nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn, cùng với đó là tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho các tỉnh của Campuchia.
 
Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Men Sam An khẳng định, Campuchia luôn hoan nghênh, ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có THACO đầu tư tại Campuchia, mở rộng lĩnh vực đầu tư trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển của Campuchia. Qua đó, không ngừng củng cố và tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia.
 
Trước đó, các đại biểu đã khảo sát thực tế và tham quan các nhà máy, xưởng sản xuất, lắp ráp của Tập đoàn THACO, thăm cảng biển Chu Lai./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/doan-dai-bieu-quoc-hoiviet-nam-va-thuong-vien-campuchia-tham-lam-viec-tai-thaco-chu-lai-319206.html


top