Tin tức

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại CH Séc

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, tiếp theo chuyến thăm và làm việc tại Italy, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng ta thăm và làm việc tại CH Séc từ ngày 22-24/4.
  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại cuộc hội kiến Phó Chủ tịch thứ Nhất Đảng Cộng sản Czech – Morava Petr Simunek. Ảnh: Việt Dũng – Pv TTXVN tại Séc 
Trong thời gian tại Séc, Đoàn đã hội kiến Phó Chủ tịch Hạ viện, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Công dân (ODS) cầm quyền Jan Skopecek, Chủ tịch Đảng Phong trào ANO, nguyên Thủ tướng Séc Andrej Babis, Phó Chủ tịch thứ Nhất Đảng Cộng sản Séc - Morava Petr Simunek; có các cuộc thăm và làm việc với các cơ quan thường trú của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Đài Tiếng nói Việt Nam và cơ quan Tuỳ viên quốc phòng Việt Nam tại Séc, Ban Lãnh đạo Hội Người Việt Nam tại Séc và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc.
Tại các cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, diễn ra gần như cùng thời điểm với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Séc Petr Fiala, chuyến thăm của Đoàn đại biểu Đảng ta nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Séc, với trọng tâm là củng cố và thúc đẩy quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại Séc, cũng như tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, nhất là thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Chuyến thăm cũng thể hiện tri ân tình đoàn kết và sự ủng hộ mà Chính phủ và nhân dân Tiệp Khắc trước đây và Séc ngày nay đã dành cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay; đặc biệt là việc Chính phủ Séc đã công nhận cộng đồng người Việt là một dân tộc thiểu số với nhiều quyền lợi được Hiến pháp và pháp luật sở tại bảo hộ, đặc biệt là các quyền về ngôn ngữ và văn hoá. Chuyến thăm cũng nhằm triển khai một số nội dung quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, trong đó có nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan thường trú báo chí Việt Nam ở nước ngoài và các phương thức, biện pháp hỗ trợ kết nối truyền thông báo chí của người Việt Nam ở nước ngoài với truyền thông trong nước; trao đổi thúc đẩy về giáo dục đào tạo giữa hai nước.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam gần đây, mục tiêu và chiến lược phát triển đất nước theo đường lối của Đại hội XIII, trong đó có đường lối đối ngoại, phát triển văn hoá, con người Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Việt Nam và Séc tiếp tục củng cố những khuôn khổ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, đào tạo, phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Séc làm cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai đất nước và nhân dân hai nước; thúc đẩy quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại Séc làm nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển quan hệ song phương hiệu quả trên các lĩnh vực. Đồng chí bày tỏ cảm ơn Séc là thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đề nghị các đối tác Séc ủng hộ đường lối, quan điểm, chính sách phát triển cũng như chính sách đối ngoại của Việt Nam, phối hợp truyền tải các thông điệp đối ngoại của Việt Nam đến Chính phủ, các địa phương và nhân dân Séc để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về lịch sử, đất nước, văn hoá, con người, thành tựu đổi mới và chính sách đối ngoại của Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Việt - Séc tiếp tục phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả.
Lãnh đạo Hạ viện và các chính đảng Séc hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của Đoàn, khẳng định đây là sự kiện chính trị quan trọng, cùng với chuyến thăm chính thức Việt Nam rất thành công của Thủ tướng Petr Fiala, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Việt Nam và Séc. Nhấn mạnh Séc hết sức coi trọng vai trò, vị trí của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới; nhân dân hai nước đã có lịch sử quan hệ hữu nghị lâu đời; cộng đồng người Việt tại Séc được công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số thứ 14 tiếp tục đóng góp tích cực và quan trọng cho sự phồn vinh và thịnh vượng của Séc. Bạn đánh giá cao đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta cũng như thành tựu Việt Nam đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại và hội nhập quốc tế, văn hoá giáo dục và khoa học công nghệ, khẳng định hai nước còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ sâu rộng và thực chất hơn nữa; chia sẻ quan điểm thượng tôn luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng thương lượng hoà bình nhằm đảm bảo hoà bình ổn định để phát triển.
Tại các cuộc làm việc với Đại sứ quán, các cơ quan thường trú báo chí chủ lực và Tuỳ viên quốc phòng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất hết sức cụ thể của cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện và Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc trên các lĩnh vực thông tin tuyên truyền đối ngoại và gìn giữ, phát huy ngôn ngữ, quảng bá văn hoá Việt Nam tới cộng đồng người Việt, nhân dân Séc và châu Âu. Đồng chí đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện trong thời gian qua; động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Đồng chí đánh giá cao nỗ lực của Hội Người Việt Nam tại Séc, biểu dương những hoạt động thiết thực và hiệu quả của cộng đồng Việt Nam tại Séc, mong bà con tiếp tục phát huy vai trò cầu nối quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Séc./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/doan-dai-bieu-dang-cong-san-viet-nam-tham-va-lam-viec-tai-ch-sec-329409.html


top