Tin tức

Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2023

Sáng 24/05/2023, tại Trung tâm hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong – Hà Nội) diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2023 (Vietnam – Asia DX Summit 2023) đã chính thức khai mạc với chủ đề chính “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.
  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chào mừng diễn đàn tại phiên khai mạc.  

Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương cùng 11 hiệp hội ngành nghề trong nước, 2 tổ chức khu vực và 14 hiệp hội công nghệ thông tin tại 14 quốc gia và nền kinh tế trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA phát biểu khai mạc diễn đàn. 
Diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/05/2023 với 18 phiên hội nghị chuyên đề, triển lãm chuyển đổi số, thu hút hơn 2.000 lượt đại biểu trong nước và quốc tế tham dự và tham gia các hoạt động cùng hơn 10.000 lượt theo dõi trực tuyến là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, các doanh nghiệp, tổ chức thuộc các ngành kinh tế có nhu cầu về chuyển đổi số; lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT hàng đầu trong nước, các doanh nghiệp quốc tế, các đơn vị nghiên cứu, chuyên gia và các cơ quan báo chí truyền thông.

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chia sẻ: “Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, xếp hạng dữ liệu mở của Việt Nam năm 2022 đứng thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với xếp hạng năm 2020, nhưng vị trí vẫn rất khiêm tốn. Muốn tạo lập được dữ liệu số thì phải có hạ tầng số, nền tảng số; muốn tạo lập được dữ liệu số thì phải có rất nhiều các dịch vụ số. Chúng ta đang nỗ lực lớn cho điều này.”. Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của thanh niên, lớp trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số, đây là thế hệ tiên phong để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

  Quang cảnh khai mạc đại hội.  

Tại lễ khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA phát biểu: “Chuyển đổi số tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tạo ra những kết quả thực, những giá trị thiết thực cho nền kinh tế - xã hội. Đây là lúc cơ sở dữ liệu phát huy vai trò và sức mạnh. Phát triển kinh tế số Việt Nam cần sự hợp lực từ tất cả các cấp chính trị, các thành phần kinh tế nhằm gải quyết hạn chế về nguồn lực vốn đang thiếu và bị phân mảnh”. Ông Khoa nhấn mạnh, hợp lực giữa bộ, ngành với bộ, ngành, địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp, và giữa các thành phần này với nhau sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng, những chính sách cởi mở, thông thoáng, và những hệ sinh thái số phù hợp, tối ưu cho các cơ quan, tổ chức Việt Nam.

Trong phiên khai mạc, các đại biểu cũng được lắng nghe chia sẻ Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông về “Xây dựng và khai thác dữ liệu số Quốc gia”. Bên cạnh đó là các bài trình bày “Kinh nghiệm xây dựng và Kết nối Dữ liệu quốc gia về Dân cư và chủ trương hợp tác khai thác dữ liệu số”; “Chiến lược dữ liệu số của tỉnh Lào Cai”, “Giải pháp Hạ tầng công nghệ xây dựng dữ liệu quốc gia”…..và Chủ đề Thảo luận: "Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế" do Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA chủ trì.

Các doanh nghiệp công nghệ số đang nỗ lực phát triển các nền tảng, các giải pháp chuyển đổi số chất lượng, đầu tư nghiên cứu và đẩy nhanh ứng dụng công nghệ mới: AI, Blockchain…,  và đang nỗ lực hợp lực cùng nhau, xây dựng hệ sinh thái số giúp chuyển đổi số cho các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp. Doanh nghiệp cam kết và luôn sẵn sàng hợp lực cùng Chính phủ, các Bộ, Ngành, Địa phương để phát triển kinh tế số, tăng tốc chuyển đổi số.

                                                      Thực hiện: Phương Thảo

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/dien-dan-cap-cao-chuyen-doi-so-viet-nam-–-chau-a-2023-331674.html


top