Bạn bè với Việt Nam

David Evans - Vẽ Việt Nam từ lịch sử và truyền thuyết

David Evans (người Mỹ) là một họa sĩ đặc biệt, anh vẽ Việt Nam qua những câu chuyện khai thác từ danh nhân văn hóa hay là cốt truyện thần thoại, truyền thuyết. Những bức tranh do anh vẽ rất trìu tượng nhưng lại là một dòng chảy nghệ thuật về một Việt Nam đang phát triển và vận động.
David Evans sinh năm 1990, anh theo học ngành lịch sử và tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục tại Đại học Long Island ở Brooklyn, New York, Mỹ. Anh sang Việt Nam với mong muốn trở thành một người độc lập và có thể khám phá những nét đẹp văn hóa. Những ngày đầu đến với Hà Nội, David Evans dạy môn lịch sử cho một số trường quốc tế rồi làm biên tập viên cho các tờ báo của Việt Nam. Công việc cũng phần nào giúp anh hiểu hơn về Hà Nội và lịch sử Việt Nam qua nhiều câu chuyện. 

Sau khi đến Việt Nam anh cũng tự học và tìm hiểu về những danh nhân văn hóa và những câu chuyện truyền thuyết của họ gắn liền với Việt Nam như: Truyền thuyết Lạc Long Quân Âu Cơ, rồi nhà thơ Hồ Xuân Hương hay đại thi hào Nguyễn Du. Những nhân vật này đã đi vào trong tranh vẽ của anh một cách tự nhiên. Cuộc triển lãm mới nhất của mình có tên là Scroll “ Cuộn” trưng bày tại Tách Space Hà Nội là tập hợp những bức tranh thần thoại được David Evans sắp đặt thể hiện một câu chuyện nối dài từ quá khứ đến hiện tại. Nhiếp ảnh gia Đỗ Quang Cường, một cộng sự của David Evans  tại Việt Nam nhận xét: “Tranh David Evans vẽ theo kiểu trừu tượng. Bạn ấy thiệt thòi về thị giác, mắt cận tầm 11 độ, vẫn vẽ tranh đầy năng lượng”.


Họa sĩ David Evans (Người Mỹ) tháng 12/2021. ảnh: Thanh Giang/VNP


David Evans trong quá trình hoàn thành một tác phẩm của mình. 
ảnh: Thanh Giang/VNP


David Evans luôn có thói quen đọc sách và tìm hiểu về lịch sử Việt Nam. ảnh: Thanh Giang/VNP


Không gian triển lãm “Scroll” của  David Evans. ảnh: Đỗ Quang Cường



Một tác phẩm độc đáo với cách chơi màu nóng và có thể xuyên sáng của họa sĩ David Evans. ảnh: Thanh Giang/VNP


Khán giả tham quan triển lãm của “Scroll” của  David Evans. 
ảnh: Thanh Giang/VNP

Triết lý của David Evans là "Tôi không muốn vẽ đại dương, tôi muốn vẽ tinh thần của đại dương". Triết lý này đã thúc đẩy công việc của anh và là động lực giúp anh vẽ hơn một trăm bức tranh trong hai năm qua khi sống và làm việc tại Hà Nội.

Chủ đề chính trong tranh của David Evans vẫn luôn là câu chuyện khai thác từ lịch sử gắn liền với văn học Việt Nam và thế giới. Văn học và hội họa, cả hai không tách rời nhau luôn song song trong mỗi chủ đề của tranh. Lịch sử văn học Việt Nam là kho tàng vô giá, là chất liệu để David khai thác rồi đưa vào tác phẩm. Mỗi chi tiết và mỗi cảnh anh gặp tại Hà Nội hay các miền quê Việt Nam đều chứa đầy ý nghĩa.

Một số tác phẩm của David Evans:












Việt Nam là đất nước có kho tàng truyện thần thoại thú vị, đọc sách Việt Nam David như được trải nghiệm sống trong thần thoại. Anh kể: “Tôi tin rằng thành tựu lớn nhất của tôi khi ở Việt Nam là triển lãm “Scroll” tại Không gian nghệ thuật NGÃ Art Spaces. Đây là sự kết hợp của một dự án kéo dài hai năm kể về một sử thi bằng hình ảnh trong đó chính các từ là nhân vật chính. Nơi người xem thấy mình trong một thế giới ngôn từ hiển thị sử thi trực quan về Việt Nam. Đó là truyền thuyết Mẹ Âu Cơ và Lạc Long Quân, là thần thoại con Rồng cháu Tiên…”.

David Evans mong muốn được đưa những thông điệp lịch sử Việt Nam qua tranh vẽ để giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước về một Việt Nam đang phát triển và vận động. Anh dự kiến sẽ xuất bản một cuốn sách về lịch sử Việt Nam. Đó là cách anh thể hiện sự mến yêu với Việt Nam./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/david-evans-ve-viet-nam-tu-lich-su-va-truyen-thuyet-278167.html


top