Tiêu điểm

Dấu ấn về một Việt Nam tích cực, chủ động tại APEC 29

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 vừa diễn ra tại Thái Lan và có nhiều đề xuất quan trọng được đánh giá cao từ các thành viên APEC.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 vừa diễn ra tại Thái Lan và có nhiều đề xuất quan trọng được đánh giá cao từ các thành viên APEC.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển động phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó đoán định, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đã gặp gỡ trực tiếp tại thủ đô Bangkok của Thái Lan để cùng thảo luận và thống nhất các giải pháp thúc đẩy thương mại và đầu tư, phục hồi tăng trưởng.

Đây là năm đầu tiên APEC triển khai Kế hoạch Hành động Aotearoa nhằm thực hiện Tầm nhìn Putrajaya về một “Cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình vào năm 2040 vì sự thịnh vượng của tất cả mọi người và các thế hệ tương lai”.

Sau 2 năm diễn ra theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC có cơ hội gặp gỡ trực tiếp tại Thủ đô Bangkok để cùng thảo luận và thống nhất các giải pháp thúc đẩy thương mại và đầu tư, phục hồi tăng trưởng và tăng trưởng bao trùm. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chủ đề APEC 2022 là: “Rộng mở - Kết nối - Cân bằng” và cho rằng APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững, hỗ trợ các nền kinh tế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số thành công. Từ thực tiễn Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh một số yếu tố “cân bằng” trong hợp tác gồm: coi người dân là trung tâm; bảo đảm tính tự chủ, tự cường của mỗi nền kinh tế và chủ động mở cửa, hội nhập và liên kết kinh tế; cân bằng giữa đổi mới, chuyển đổi với bảo đảm sự ổn định.
          “Trong chiến lược phát triển 10 năm tới, Việt Nam tập trung nguồn lực để chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn với người dân là trung tâm, chủ thể và mục tiêu cao nhất của phát triển”, Chủ tịch nước nhấn mạnh và khẳng định sẽ phối hợp cùng các thành viên APEC đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế vì một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, cởi mở, năng động, tự cường.
          Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, việc Lãnh đạo Cấp cao của 21 nền kinh tế nhóm họp, ra Tuyên bố chung đã truyền tải thông điệp mạnh mẽ về hợp tác, đối thoại và chủ nghĩa đa phương.  Điểm nổi bật ở đây là sự đồng thuận về yêu cầu có cách tiếp cận mới, cân bằng và toàn diện hơn.

Trong khuôn khổ Hội nghị APEC lần thứ 29, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc gặp song phương. Ảnh: TTXVN         

          Được mời làm diễn giả chính tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2022, trên cơ sở những nhận định, phân tích xác đáng, Chủ tịch nước chia sẻ 4 yếu tố đặc trưng của thương mại và đầu tư trong giai đoạn mới. Theo đó, bảo đảm hệ thống thương mại quốc tế công bằng, minh bạch và hiệu quả là điều cốt yếu trong một “sân chơi” toàn cầu; chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng; thế giới và khu vực đang thiết lập những chuỗi cung ứng mới, tự cường và bền vững; các lĩnh vực như y tế, công nghệ sinh học, năng lượng sạch cắt giảm phát thải carbon sẽ thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thời gian tới.

Cũng theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, những đề xuất của Việt Nam nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao từ các thành viên APEC và được thể hiện trong văn kiện bởi có có tính đến lợi ích của tất cả các thành phần trong xã hội, các nền kinh tế, cũng như cân bằng giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Toạ đàm cấp cao Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ- APEC. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Dành thời gian tọa đàm với Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC, với sự tham gia của một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, Chủ tịch nước nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp xuyên suốt của Việt Nam trong thời gian tới là thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tham gia sâu hơn vào cấu trúc đầu tư, trật tự thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đánh giá cao nội dung trao đổi của Chủ tịch nước, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế của Hoa Kỳ… nhấn mạnh sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đưa vào thị trường Việt Nam những sản phẩm mới, công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe, dân số, chuyển đổi số trong ngành tài chính, ngân hàng; nông nghiệp thông minh; năng lượng tái tạo; xây dựng kết cấu hạ tầng, công nghệ cao, công nghệ thông tin; hoạt động nghiên cứu và phát triển...

        Ông Quint Simon đại diện Amazon Web Services (AWS) - thương hiệu đã tham gia đầu tư tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh từ vài năm qua - cam kết sẽ đồng hành với Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số. 

       Bà Quỳnh Đỗ - đại diện hãng công nghệ khổng lồ Google - bày tỏ Google mong muốn tiếp tục tham gia sâu hơn vào tiến trình phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Dấu ấn của Việt Nam mà Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn để lại tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2022 tiếp tục thể hiện một Việt Nam chủ động, tích cực đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và quốc tế. Đây cũng là dịp để nâng tầm đối ngoại đa phương, quảng bá vị thế, hình ảnh đất nước ổn định, tăng trưởng kinh tế tích cực sau đại dịch và thu hút nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nước./.

Bài: VNP tổng hợp   Ảnh: TTXVN

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/dau-an-ve-mot-viet-nam-tich-cuc-chu-dong-tai-apec-29-315678.html


top