Đời sống Việt

Đà Nẵng quyết tâm khôi phục trong điều kiện “bình thường mới”

Sau ba tháng áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, thậm chí có thời điểm phải thực hiện đợt phong tỏa “chưa từng có trong tiền lệ” theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” nhằm ngăn chặn, khống chế dịch COVID-19. Đến nay Đà Nẵng cơ bản đã kiểm soát được dịch và từng bước chuyển sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” với quyết tâm vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phục hồi kinh tế-xã hội trong trạng thái “bình thường mới”.
Từ 0 giờ ngày 30/09, Đà Nẵng bắt đầu chuyển sang trạng thái “bình thường mới” với các biện pháp mới trong phòng, chống dịch theo hướng mở và linh hoạt hơn. Cho đến thời điểm này, tức sau gần 1 tháng, đời sống, kinh tế, xã hội Đà Nẵng đã có những chuyển biến mới. Với việc thực hiện nghiêm quy định 5K và kiểm soát dịch bệnh linh hoạt, nhiều hoạt động kinh tế đã được nối lại, doanh nghiệp tiếp tục chuỗi sản xuất, cung ứng, hàng quán, chợ búa hoạt động trở lại gần như bình thường, người dân đã có thể đi lại, thậm chí được tắm biển theo giờ quy định. Có thể nói, tuy mọi hoạt động vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn như trước nhưng những tín hiệu tích cực trong công tác phòng chống dịch và đời sống, kinh tế, xã hội đã đem lại bầu không khí lạc quan và tin tưởng đối với đông đảo người dân.

Đi cùng với việc nới lỏng từng bước các hoạt động trong vùng nội đô và các vùng phụ cận, Đà Nẵng cũng nhanh chóng mở cửa một cách có kiểm soát để tạo điều kiện thông thương hàng hóa, đi lại làm việc giữa các địa phương, cũng như tổ chức đón người dân bị mắc kẹt ở các vùng có dịch quay trở về địa phương, tạo tâm lí phấn khởi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, mặc dù dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng mầm bệnh trong cộng đồng vẫn còn, vì thế, không được phép chủ quan, lơ là nhiệm vụ phòng, chống dịch. Mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương từ tổ dân phố trở lên phải xây dựng phương án thích ứng an toàn, linh hoạt phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực hoạt động; sẵn sàng ứng phó các tình huống phát sinh dịch bệnh.


Hội nghị lần thứ 5 Thành ủy Đà Nẵng bàn nhiều giải pháp
khôi phục thành phố trong điều kiện "bình thường mới". Ảnh: CTV



Sau nhiều tháng phong tỏa nghiêm "ai ở đâu ở yên đó", giờ đây người dân Đà Nẵng
đã có thể thoải mái hít thở bầu không khí trong lành và bình an trong điều kiện "bình thường mới". Ảnh: Thanh Hòa



Đường phố đã dần nhộn nhịp trở lại, trái với vẻ vắng lặng
không bóng người của những tháng trước đây. Ảnh: Thanh Hòa


Nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị lớn và chợ truyền thống
đã dần mở cửa hoạt động bình thường trở lại. Ảnh: Thanh Hòa



Thậm chí, sau nhiều tháng phong tỏa, giờ đây người dân Đà Nẵng
đã có thể được phép tắm biển trở lại nhưng theo giờ quy định. Ảnh: Thanh Hòa

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đang lên kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế-xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Theo đó, thành phố dự kiến áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế-xã hội theo cấp độ 2 (theo Chỉ thị 19) từ 1/10 đến 15/10/2021, sau đó sẽ chuyển sang áp dụng cấp độ 1 khi hướng dẫn được ban hành chính thức. Trường hợp diễn biến dịch xấu hơn so với dự kiến của ngành y tế, tùy vào đánh giá mức độ nguy cơ, thành phố sẽ chuyển sang áp dụng trạng thái phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn, theo từng khu vực và phù hợp với thực tiễn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID-19 kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, khéo léo của các cấp chính quyền, nhờ đó trong quý III thành phố đã đạt được một số kết quả quan trọng: doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 43.066 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kì năm 2020; kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2021 ước đạt 1.306 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kì năm 2020; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 978 triệu USD, tăng 13%; kim ngạch xuất khẩu phần mềm ước đạt 65,5 triệu USD, đạt 60% kế hoạch, tăng 8,6% so với cùng kì 2020; hoạt động sản xuất thủy sản - nông - lâm tương đối ổn định, năng suất, chất lượng và hiệu quả cây trồng cao hơn so với cùng kỳ; thu hoạch vụ Hè Thu đạt 99,8% kế hoạch.

Đặc biệt, tuy tình hình khó khăn nhưng thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt được một số kết quả. Đến nay, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn khoảng 2.372 tỉ đồng; cấp mới 29 dự án FDI với tổng vốn 149,135 triệu USD. Để tháo gỡ vướng mắc giúp doanh nghiệp ổn định đầu tư sản xuất, thành phố cũng đã nhanh chóng tổ chức 02 phiên đối thoại với gần 400 hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.


Các cửa ngõ thành phố thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch bệnh
nhưng cố gắng không để ách tắc việc thông thương xe cộ, hàng hóa từ các địa phương qua lại. Ảnh: Thanh Hòa



Nhờ đó hoạt động logistic được nối lại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
đẩy nhanh hoạt động sản xuất ổn định trở lại bù cho thời gian nghỉ phòng dịch vừa qua. Ảnh: Thanh Hòa



Đại bộ phận các doanh nghiệp ở các Khu công nghiệp đã hoạt động bình thường trở lại. Ảnh: Thanh Hòa



Chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu
được đảm bảo với lượng hàng hóa dồi dào và giá cả ổn định. Ảnh: Thanh Hòa



Đà Nẵng đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng dịch COVID-19
để đảm bảo đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất được sớm trở lại bình thường. Ảnh: Thanh Hòa

Nhằm phục hồi kinh tế-xã hội trong trạng thái “bình thường mới” và đạt được những mục tiêu đề ra, một trong nhưng giải pháp mang tính then chốt của thành phố là ưu tiên đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19. Hiện nay, Đà Nẵng đã ghi nhận 55/56 xã, phường không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tục và vừa qua thành phố đã quyết liệt tổ chức triển khai việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và tính đến ngày  08/10/2021, thành phố đã tiêm 901.345 liều đạt tỉ lệ 92,3% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi (trong đó có 93.866 người được tiêm đầy đủ 2 mũi, chiếm tỉ lệ 10,7% người trên 18 tuổi). Có 43/56 xã, phường đạt tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm 01 mũi vắc xin cách ít nhất 14 ngày trên 70%. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố có thể thực hiện chủ trương thích nghi an toàn linh hoạt, phòng chống dịch hiệu quả trong trạng thái bình thường mới để nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2021.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, những tháng cuối năm 2021, thành phố Đà Nẵng phấn đấu kiểm soát tốt nhất đại dịch, từng bước chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi đà tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra từ đầu năm. Theo đó, thành phố quyết tâm không để phát sinh các điểm nóng về dịch bệnh; tiếp tục quản lí và kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch trở về địa phương, nhất là các nguồn lây từ bên ngoài. Đồng thời xem xét tiếp tục mở một số hoạt động trên địa bàn thành phố, thực hiện thống nhất theo hướng dẫn chung của Trung ương. Đặc biệt, đối với ngành du lịch, một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất với Trung ương cho triển khai nhanh, sớm việc thực hiện thí điểm mô hình “bong bóng du lịch” trên địa bàn thành phố, cũng như chuẩn bị công tác đăng cai sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) năm 2022./.


Bài, ảnh: Thanh Hòa

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/da-nang-quyet-tam-khoi-phuc-trong-dieu-kien-binh-thuong-moi-274721.html


top