Du lịch

Đà Lạt - những cuốc xe du hí

Đến với Đà Lạt mộng mơ, bạn hãy thử một lần ngồi lên những cỗ xe ngựa đẹp như trong truyện cổ tích hoặc lên những chiếc xe điện chạy êm ru, không mùi xăng, không mùi khói dạo chơi loanh quanh nơi phố núi thì mới cảm nhận được hết cái sự sung sướng của kẻ lãng du trên miền hoa, sương, khói, nắng và gió…
Đà Lạt là xứ ngàn hoa, là thành phố của tình yêu, của mộng mơ và lãng mạn. Phố núi Đà Lạt đồi núi trập trùng, nhà cửa nhấp nhô theo triền núi, đường sá quanh co lúc lên cao lúc xuống thấp, lúc ẩn lúc hiện trong những cánh rừng thông xanh mướt, thảng hoặc những trại rau, trại hoa chợt hiện lên ngút ngát sắc màu bên những sườn đồi hoặc dưới các thung lũng nhỏ.
 
Đà Lạt còn được ví như một “tiểu Paris” nhờ có khí hậu trong lành, quanh năm se lạnh cùng với những hồ nước xanh nên thơ và những tòa dinh thự, tu viện, nhà thờ, trường học cổ mang màu sắc kiến trúc thuộc địa do người Pháp xây nên từ hồi đầu thế kỉ 20.
 
Khám phá Đà Lạt người ta có thể đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, thậm chí bằng cả xe lửa cổ, nhưng thú vị nhất có lẽ là bằng xe ngựa hoặc xe điện, một loại xe mang dáng dấp của thời trung cổ và một loại xe điển hình cho thời đại 4.0, nhưng cả hai đều có nét chung đó là sự lãng mạn và sang trọng, rất thích hợp với những người có tâm hồn lãng du ưa thả hồn mình với cảnh quan nên thơ miền sơn cước.
 


Sắc màu phố núi Đà Lạt. Ảnh: Thanh Hòa


Xuân về trên phố núi. Ảnh: Thanh Hòa


Cỗ xe ngựa có kiểu dáng như xe ngựa thời trung cổ ở các nước phương Tây. Ảnh: Thanh Hòa


Những cỗ xe mang sắc màu cổ tích. Ảnh: Thanh Hòa


Thiếu nữ Đà Lạt bên cỗ xe bạch mã. Ảnh: Thanh Hòa


Những cỗ xe ngựa đẹp như cổ tích sẵn sàng phục vụ du khách khám phá vẻ đẹp phố núi. Ảnh: Thanh Hòa


Sắc màu tươi trẻ của phố núi và những chiếc xe điện thân thiện với môi trường. Ảnh: Thanh Hòa


Vẻ đẹp duyên dáng của đoàn xe kết hoa đưa du khách đi trên những cung đường phố núi. Ảnh: Thanh Hòa

Xe ngựa ở Đà Lạt được thiết kế như những cỗ xe ngựa của giới quý tộc phương Tây thời Trung cổ nên chúng mang một vẻ đẹp vừa sang trọng lại vừa hoài cổ. Cánh xà ích phố núi có lẽ cũng là những tay chơi phiêu lãng nên thường trang bị cho mình những bộ cánh như mấy anh cao bồi miền Tây nước Mỹ với chiếc quần bò bạc màu, áo khoác da và mũ rộng vành.
 
Mỗi cỗ xe ngựa thường chở từ hai, bốn đến sáu người. Du khách lên xe, người xà ích kéo nhẹ dây cương rồi điệu nghệ vung chiếc roi da quất đánh vút vào không khí một cái đủ để cho chú tuấn mã hiểu ý chủ khẽ chồm lên kéo theo cỗ xe chạy lộc cộc trên đường.
 
Ngồi trên những cỗ xe ngựa mui trần, không vách ngăn, không kính chắn gió, du khách sẽ cảm nhận được sự khoái cảm lạ kì trước những làn gió se lạnh ùa vào mơn man lên làn da thịt, xoáy nhẹ qua từng kẽ tóc trong khi tâm hồn thì đang mơ màng nhìn ngắm khung cảnh phố núi nên thơ chầm chậm lướt qua trong tiếng vó ngựa đều đều gõ nhịp như đưa lòng người quay trở về với thời quá khứ xa xôi, thời của những cuốc xe thổ mộ thường thấy trong các chuyến du hí của những kẻ lãng du phố núi người bản địa hồi đầu thế kỉ trước.
 
Đi xe điện cũng có cái thú tương tự như xe ngựa nhưng êm ái, nhẹ nhàng hơn và cung đường tham quan cũng được xa hơn. Đặc biệt, nếu gặp được chiếc xe nào có người lái xe là một cô gái thì chuyến đi ấy thú vị vô cùng, bởi còn gì hấp dẫn bằng khi vừa ngắm cảnh núi rừng mộng mơ trên một cuốc xe lộng gió vừa được nghe những cô gái xinh đẹp phố núi trò chuyện, giới thiệu về mảnh đất xứ ngàn hoa bằng cái chất giọng ngọt ngào, quyến rũ như đi vào lòng người.
 


Đà Lạt – xứ ngàn hoa. Ảnh: Thanh Hòa


Du khách đi tham quan một trang trại rau và hoa trong tour xe điện. Ảnh: Trần Thanh Giang


Du khách đi tham quan một cơ sở sản xuất rượu vang trong tour xe điện. Ảnh: Trần Thanh Giang


Du khách đi tham quan một cơ sở sản xuất nấm trong tour xe điện. Ảnh: Trần Thanh Giang

Hiện nay Đà Lạt đã xây dựng được nhiều tour, tuyến du lịch tham quan hấp dẫn bằng xe điện và xe ngựa với giá cả hợp lí, cung cách phục vụ lịch thiệp, mến khách nên rất được lòng du khách. Đặc biệt, loại hình du lịch này không chỉ mang nét độc đáo riêng của phố núi mà còn được đánh giá cao là loại hình du lịch xanh, không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường, nên chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách và tương lai sẽ được thành phố quan tâm đầu tư khai thác để nâng cao hình ảnh về một Đà Lạt bình yên, trong lành và mến khách./.
 
Bài: Thanh Hòa - Ảnh: Thanh Hòa, Trần Thanh Giang

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/da-lat-nhung-cuoc-xe-du-hi-220131.html


top