Tin tức

Công viên Hồ Chí Minh là một trong những công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa của thủ đô La Habana

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, chiều 20/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới tham dự Lễ đổi tên Công viên Hòa bình thành Công viên Hồ Chí Minh và gắn biển thân thế sự nghiệp của Người tại quận Plaza, thủ đô La Habana. Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana María Mari Machado; lãnh đạo thủ đô La Habana, quận Plaza, cùng nhiều người dân thành phố.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

 Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự và xúc động khi cùng lãnh đạo Quốc hội Cuba, lãnh đạo chính quyền và nhân dân quận Plaza, thủ đô La Habana tham dự Lễ đổi tên Công viên Hoà bình thành Công viên Hồ Chí Minh và gắn biển thân thế sự nghiệp của Người. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai dân tộc Việt Nam và Cuba có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, cùng chung lý tưởng cách mạng cao đẹp, truyền thống đấu tranh hào hùng vì độc lập, tự do và giải phóng dân tộc. Lịch sử 63 năm qua đã minh chứng cho sự đồng cảm, thấu hiểu, tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc dù ở cách xa nhau nửa vòng Trái Đất nhưng tình nghĩa mặn nồng, vượt qua các giới hạn, quy tắc thông thường trong quan hệ quốc tế. Đó là mối quan hệ đồng chí anh em mẫu mực, thủy chung đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro cùng các lãnh tụ cách mạng tiền bối và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp. Cuba tự hào có Chủ tịch Fidel Castro. Việt Nam tự hào có Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, nhà lãnh đạo, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới được nhân dân Cuba và thế giới ngưỡng mộ với tình cảm chân thành.
 Công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh do kiến trúc sư Joel Diaz, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam thiết kế, được đặt tại Công viên Hòa bình, cạnh Đại lộ 26 - một trong những công viên đẹp nhất ở thủ đô La Habana, thể hiện tình cảm sâu sắc đặc biệt của nhân dân Cuba dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
  Chủ tịch Quốc hội nói: “Hôm nay, chứng kiến giây phút Công viên Hòa bình chính thức được đổi tên thành Công viên Hồ Chí Minh, một dấu mốc mang tính biểu tượng về tình cảm hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Cuba, tự đáy lòng mình, chúng tôi xin bày tỏ sự xúc động và biết ơn chân thành đối với tình cảm và tấm lòng của nhân dân Cuba anh em”. 
  Công viên Hồ Chí Minh là một trong những công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa cùng với các công trình lịch sử, di sản văn hóa khác của thủ đô La Habana tạo nên một quần thể kiến trúc đặc sắc, như những bông hoa tô điểm cho sự cuốn hút của thủ đô La Habana văn minh, mến khách và tươi đẹp. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng Công viên Hồ Chí Minh cũng sẽ là điểm vui chơi, tham quan, giải trí mang nhiều ý nghĩa tại thủ đô La Habana, để bất cứ ai đến đây đều có thể bày tỏ sự tưởng nhớ và sự kính trọng sâu sắc đối với vị lãnh tụ Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới, người đã đặt nền móng cho sự gắn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba; đồng thời để giáo dục thế trẻ hai nước kế thừa, tiếp tục gìn giữ và vun đắp cho mối quan hệ anh em đồng chí, đoàn kết đặc biệt, thủy chung son sắt giữa hai dân tộc. Chủ tịch Quốc hội mong chính quyền và nhân dân quận Plaza, thủ đô La Habana tiếp tục gìn giữ, bảo tồn để Công viên Hồ Chí Minh mãi mãi là một biểu tượng trân quý, trường tồn trong lòng mỗi người dân Cuba và Việt Nam.

  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thực hiện nghi thức tại Lễ đổi tên công viên Hồ Chí Minh và đặt bảng giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  

 Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc thành phố La Habana Reinaldo García Zapata chia sẻ niềm vinh dự đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam anh em; nhấn mạnh thành phố La Habana tự hào khi có công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, đã cùng với Anh hùng dân tộc José Martí và Lãnh tụ Fidel Castro của Cuba đặt nền móng cho quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực, thuỷ chung giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam – Cuba. Nhấn mạnh Cuba luôn ghi nhớ lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng Việt Nam và Cuba có sự tương đồng rất lớn trong những nguyên tắc về danh dự, và hai nước cùng chia sẻ rất nhiều sự tương đồng trong lịch sử, Thống đốc thành phố La Habana cũng cho biết ngày 19/5 tới, người dân Cuba sẽ tổ chức các hoạt động ý nghĩa tại Công viên Hồ Chí Minh để tưởng nhớ Anh hùng José Martí và kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông García Zapata bày tỏ hy vọng "trong thời gian tới, sau khi đổi tên Công viên Hoà bình thành Công viên Hồ Chí Minh, chúng ta sẽ tiếp tục có Người chỉ dẫn cho việc phát triển và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cuba”./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/cong-vien-ho-chi-minh-la-mot-trong-nhung-cong-trinh-co-y-nghia-lich-su-van-hoa-cua-thu-do-la-habana-329177.html


top