Tin tức

Công ty Trung Quốc đổ xô đến Triều Tiên tìm kiếm cơ hội làm ăn

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khoảng 200 công ty Trung Quốc đang đổ tới Triều Tiên để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh tế và đầu tư trong bối cảnh đang ngày càng có nhiều dấu hiệu về việc Trung Quốc sẽ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên để đổi lại các cam kết phi hạt nhân hóa của nước này.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, các công ty trên đã tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế mùa Xuân Bình Nhưỡng, được tổ chức từ ngày 23-25/5 vừa qua, để thảo luận hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước của Triều Tiên trong các lĩnh vực như nông nghiệp, điện tử, máy móc, xây dựng, thực phẩm, nhu yếu phẩm và tưới tiêu.

Hội chợ thương mại Bình Nhưỡng là một trong các sự kiện quốc tế lớn nhất ở Triều Tiên. Năm nay, sự kiện đã thu hút sự tham gia của 260 công ty đến từ 15 quốc gia, trong đó Trung Quốc chiếm 70%.

Làn sóng các công ty Trung Quốc đến Triều Tiên xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hai lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh và thành phố Đại Liên những tháng gần đây. Hai nhà lãnh đạo trên vừa gặp nhau lần thứ ba và được cho là đã thảo luận cách thức tái thiết nền kinh tế Triều Tiên bên cạnh tiến hành phi hạt nhân hóa.

Sự tham gia đông đảo của các công ty Trung Quốc tại Hội chợ Thương mại quốc tế mùa Xuân Bình Nhưỡng cũng liên quan đến chuyến thăm kéo dài 11 ngày của phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến các trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc hồi tháng Năm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, giới chức Triều Tiên cũng đã thảo luận hợp tác với các quan chức thành phố Thượng Hải và tỉnh Sơn Tây.

Nổi bật trong các động thái trên, hãng hàng không Air Koryo mang cờ Triều Tiên được cho là đang nỗ lực mở một đường bay mới nối Bình Nhưỡng với thành phố Tây An (Xian), thủ phủ tỉnh Sơn Tây, vào tháng 7 tới để thu hút du khách Trung Quốc tới Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Dịch vụ tài chính (FSA) của Nhật Bản đã yêu cầu các ngân hàng nước này thông báo mọi giao dịch chuyển tiền khả nghi liên quan đến 10 công ty liên danh Nhật-Triều.

Một quan chức chính phủ và một nhà quản lý tại một ngân hàng lớn của Nhật Bản cho biết FSA đã đưa ra yêu cầu trên với các ngân hàng và tổ chức tín dụng ở Nhật Bản, song không cho biết thêm chi tiết về 10 công ty trong diện chú ý đặc biệt nói trên. FSA hiện chưa có bình luận gì về việc này.

Nhật Bản dù tuyên bố hoan nghênh kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, song vẫn tỏ ra thận trọng trước các động thái cởi mở quá nhanh với Triều Tiên./.


TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/cong-ty-trung-quoc-do-xo-den-trieu-tien-tim-kiem-co-hoi-lam-an-180668.html


top