Tin tức

Công tác chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41 được thực hiện theo đúng tiến độ

Toàn cảnh cuộc họp Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Với tinh thần tích cực, chủ động của Quốc hội Việt Nam; trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan và cán bộ, chuyên viên được huy động tham gia vào hoạt động đối ngoại quan trọng, Năm Chủ tịch AIPA của Quốc hội Việt Nam sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế; đem lại thành công, góp phần nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam; tăng cường kết nối giữa người dân Việt Nam với người dân Cộng đồng ASEAN; đồng thời, tạo sự gắn kết, phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới. - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41), ngày 4/9, tại Trụ sở Quốc hội.

Báo cáo tiến độ chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 cho biết, điểm đổi mới trong tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 có sự tham gia, chỉ đạo, phát biểu chào mừng của các Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại các phiên họp của Ủy ban AIPA, qua đó thể hiện sự trọng thị của Quốc hội Việt Nam với các đoàn tham dự sự kiện.

Về công tác tuyên truyền, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã vào cuộc tích cực; công bố Trang thông tin điện tử, Ứng dụng trên thiết bị di động và Bộ nhận diện của AIPA 41. Dự kiến,  cuộc Họp báo về dự kiến chương trình và nội dung của Đại hội đồng AIPA 41 sẽ diễn ra chiều 4/9.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, công tác lễ tân - hậu cần được triển khai chặt chẽ, cụ thể, theo đúng tiến độ. Chương trình sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội). Toàn bộ kỹ thuật đường truyền, cách thức tổ chức họp theo hình thức trực tuyến.

Về nội dung, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, Đại hội đồng AIPA 41 bao gồm Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và  hai Phiên họp toàn thể; các phiên họp của các Ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội tổ chức; Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA; Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA. Đến nay, các Tiểu ban đã hoàn tất các công tác chuẩn bị chương trình làm việc. Qua thư điện tử, cơ bản các nước đã đồng ý chương trình Nghị sự và hoạt động của Đại hội đồng AIPA 41.

Hoan nghênh các đại biểu Quốc hội và các thành viên Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch AIPA 41. Cho đến nay, các nước đã đồng thuận với chương trình nghị sự, chương trình hoạt động của Đại hội đồng AIPA 41 với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, hiện số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên đến 30 đoàn với 380 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu Quốc hội. Đây là số lượng đại biểu lớn so với các kỳ đại hội trước. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 đã tích cực, chủ động và khẩn trương chuẩn bị nội dung chương trình; giao cho Tiểu Ban Thư ký Quốc gia AIPA 41 chuẩn bị nội dung của Đại hội đồng AIPA 41 và các nội dung phân công tới các thành viên trong Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại các Ủy ban.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự với phương châm: “Chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA. Tôn trọng vận động, tôn trọng chủ quyền cũng như sự tham dự của từng đoàn; vận dụng khéo léo các nguyên tắc, quy trình và phương thức hoạt động của ASEAN-AIPA trong Đại hội. Thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt vượt qua tác động của đại dịch COVID-19”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, cần sự hỗ trợ của Nghị viện các nước, qua đó giúp Chính phủ các nước thực hiện chương trình phát triển kinh tế; xây dựng Cộng đồng, gắn kết ASEAN; đồng thời, phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ con người trong khối ASEAN. “Qua đó thể hiện trách nhiệm và tinh thần của chúng ta trước AIPA”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam chuẩn bị tâm thế với tinh thần chủ động; trả lời phỏng vấn, trao đổi bên lề hội nghị để chuyển thông điệp của Việt Nam đến bạn bè, thể hiện sự quý trọng với bạn bè. Đồng thời, các đại biểu chủ động gắn kết với tinh thần tham gia vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, dẫn dắt những nội dung quan trọng, bảo đảm chủ quyền quốc gia, vì lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam.

Đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng nhằm chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, cần tiếp tục rà soát lại công việc, nhiệm vụ được giao theo sự phân công của Chủ tịch Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/cong-tac-chuan-bi-dai-hoi-dong-aipa-41-duoc-thuc-hien-theo-dung-tien-do-240312.html


top