Ẩm thực

Cơm cháy hải sản

Nhắc đến cơm cháy thì ai cũng nghĩ đến cơm cháy Ninh Bình, nhưng bạn có tới du lịch Hải Phòng mới biết còn có cơm cháy hải sản, ý tưởng bắt nguồn từ cơm cháy Ninh Bình nhưng cách ăn khác hoàn toàn nên cơm cháy hải sản Hải Phòng có nét đặc trưng rất riêng mà thưởng thức xong lại thèm ăn nữa.
Cơm cháy hải sản là món ăn có nguồn gốc từ Hải Phòng. Bởi nơi đây có thế mạnh về biển với nguồn hải sản dồi dào. Người dân đã quyện hòa cơm cháy với hải sản để đưa món ăn này thành đặc trưng vùng biển. Cơm cháy hải sản thể hiện sự phóng khoáng của con người Hải Phòng đồng thời lại có sự mặn mà, chân chất của người miền Bắc cần cù lao động.
Cơm cháy là một lớp vỏ mỏng của gạo ở đáy nồi khi nấu cơm.

Cơm chín qua nhiệt độ cao còn lớp cháy dưới đáy nồi thường bị cháy xém và giòn. Để tạo thành món Cơm cháy là cả một nghệ thuật. Cơm sau khi nấu xong, người đầu bếp sẽ lấy phần cơm bám thành tảng phía đáy nồi để khô rồi chiên lên cho thật vàng. Cách chiên phải thật khéo léo làm sao tạo ra Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo. Sau khi cơm cháy chiên xong sẽ cắt thành từng miếng nhỏ hình vuông xếp ra đĩa rồi tiến hành đến bước tiếp theo là cộng đoạn chế biến hải sản.




Cơm cháy hải sản là một món đặc sản của Hải Phòng.

Địa chỉ thưởng thức: 
Quán Ngon
18 Phan Bội Châu, Cửa Nam,
Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hải sản ở đây gồm các loại như tôm, cua bể, mực, tu hài... Hải sản làm món Cơm cháy phải là loại tươi nhất được sơ chế sạch và xào lên. Cầu kỳ nhất chính là nước sốt hải sản, khi xào các loại hải sản có thêm cà chua và gia vị nước mắm. Các loại hải sản với độ ngọt thơm đặc trưng của biển, hòa với vị mặn mà của nước mắm, gia vị sẽ tạo nên vị nước sốt tuyệt hạng.Cơm cháy vừa chiên nóng ra sẽ được rưới hải sản kèm nước sốt lên trên.Nước sốt đổ lên cơm cháy còn nóng sẽ tạo ra những tiếng tý tách từ nước sốt ngấm vào cơm chat nghe rất vui tai mà lại rất thú vị. Độ sánh của nước sốt hải sản có màu đỏ tươi của cà chua và mùi thơm, vị ngọt của hải sản cứ thấm dần vào từng miếng cơm cháy và dậy mùi phảng phất. Món cơm cháy hải sản chất lượng phải đạt một vài tiêu chí như giòn, hương vị thơm ngon, không gây ngán. Khi ăn, nhiều người có thói quen là cầm từng miếng cơm cháy chấm với hải sản rồi quệt thêm nước sốt lên trên. Món ăn cứ thế quyến rũ chúng ta theo từng miếng, từng miếng.

Cơm cháy hải sản được xếp hạng là 1 trong 10 món ngon nhất của Hải Phòng mà ai đến thành phố biển này cũng nên một lần thưởng thức. Không chỉ là đặc sản của vùng đất du lịch mà cơm cháy cũng là món ăn dễ làm trong từng không gian gia đình vào những ngày nghỉ và được lan tỏa là món ăn được yêu thích trong cộng đồng.
 

Bài: Bích Vân, ảnh: Thanh Giang / VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/com-chay-hai-san-261344.html


top