Tin tức

Chuyên gia Nga nhấn mạnh hệ tư tưởng Hồ Chí Minh trong chiến thắng vĩ đại của dân tộc

Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phóng viên TTXVN tại LB Nga đã có cuộc phỏng vấn Giáo sư Vladimir Kolotov, nhà Việt Nam học, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia St. Petersburg về ý nghĩa lịch sử, cũng như những bài học từ chiến thắng 30/4 lịch sử của dân tộc.
  Giáo sư Vladimir Kolotov, nhà Việt Nam học, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học tổng hợp Quốc gia St. Petersburg, LB Nga. Ảnh: Duy Trinh - Pv TTXVN tại LB Nga  
Đề cập đến ý nghĩa của sự kiện trọng đại này, Giáo sư Kolotov cho rằng 30/4 là ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử đấu tranh giải phóng nhân loại khỏi chủ nghĩa thực dân và ách thống trị của thực dân mới. Lịch sử 48 năm trước cho thấy ngay cả với những đối thủ hùng mạnh như Pháp và Mỹ, Việt Nam vẫn có thể chiến thắng giành nền độc lập của mình, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.
  Theo Giáo sư Kolotov, kể từ khi thực dân Pháp đã bắt đầu đô hộ Việt Nam năm 1858, trải qua hơn 100 năm, ở Đông Á chỉ có Việt Nam có thể thống nhất đất nước... Duy nhất, chỉ có Việt Nam thể hiện ý chí chiến thắng và có được chiến lược rõ ràng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vạch ra vào giữa những năm 1940 để đoàn kết dân tộc.
     Về những bài học tinh thần và sự đoàn kết của người dân Việt Nam trong chiến thắng 30/4, Giáo sư Kolotov cho biết ban đầu không ai tin Việt Nam có thể thắng. Họ cho rằng Việt Nam là một nước châu Á xa xôi, không mấy phát triển. Làm sao có thể chống Pháp, chống Mỹ, các nước đô hộ giàu có ? Nhưng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho thấy dù đối thủ giàu có và mạnh đến mấy vẫn có thể bị đánh bại bằng một chiến lược đúng đắn. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Có chí thì nên”. Nghĩa là nếu một dân tộc có ý chí, dân tộc đó có thể chiến thắng … Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có câu nói nổi tiếng “Biết mình biết người”, cần biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, điểm mạnh và điểm yếu của đối tác, và trên cơ sở này, phát triển chiến lược. Giáo sư Kolotov khẳng định hệ tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy giá trị, không giáo điều, một hệ tư tưởng sống đang phát triển với đầy ý nghĩa và sự năng động của nước Việt Nam đương đại. Nếu tiếp cận vấn đề đúng, đặt mục tiêu đúng, tập hợp được các nguồn lực, thì điều gì cũng có thể làm được, và kinh nghiệm của Việt Nam là minh chứng hùng hồn cho thực tế này./. 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chuyen-gia-nga-nhan-manh-he-tu-tuong-ho-chi-minh-trong-chien-thang-vi-dai-cua-dan-toc-330013.html


top