Tin tức

Chuyến bay đầu tiên đưa 287 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine qua Romania về nước an toàn

Trưa 8/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thủ đô Bucharest của Romania, chở 287 người Việt tại Ukraine sơ tán qua Romania đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Đây là chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên của Việt Nam sơ tán kiều bào khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí.
  Một phụ nữ hạnh phúc khi ra đón cháu trai tại sân bay. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN    

Những kiều bào được bảo hộ đưa về nước lần này là những người đang sinh sống và làm việc tại Ukraine sơ tán khỏi đất nước này trước khi xung đột quân sự xảy ra. Đặc biệt là trong đoàn có 71 cháu bé dưới 12 tuổi, với 14 cháu dưới 2 tuổi.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành liên quan đã đón, thăm hỏi bà con khi xuống máy bay.

Việt Nam tổ chức hai chuyến bay từ Romania ngày 7/3/2022 do Vietnam Airlines thực hiện và từ Ba Lan ngày 9/3/2022 do Hãng Hàng không Bamboo Airways thực hiện.

Để chuyến bay đầu tiên được cất cánh đúng thời gian dự kiến, toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng rất nhiều anh chị em hội đoàn tại Romania đã triển khai từ sáng sớm 7/3. Một mặt theo sát 4 chuyến xe buýt xuất phát từ nơi ở tạm để ra sân bay và một lực lượng thường trực sớm tại sân bay để sẵn sàng triển khai ngay mọi thủ tục cần thiết cũng như kiểm kê số bà con đã đã được chấp thuận về nước trong chuyến bay sơ tán đầu tiên này.

Thực hiện chuyến bay này, Vietnam Airlines đã sắp xếp tổ bay gồm 25 thành viên, trong đó có 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên, 2 kỹ thuật, 4 nhân viên phục vụ mặt đất… để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đồng bộ và an toàn tuyệt đối.

Theo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 17 giờ, ngày 6/3, các cơ quan đại diện đã đón được hơn 2.500 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine.

Trong số đó, có hơn 1.700 người từ Ukraine sang sơ tán tại Ba Lan; 290 người tại Hungary; khoảng 600 người tại Romania; hơn 40 người tại Slovakia.

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con từ Ukraine nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và Hãng Hàng không chuẩn bị cho các chuyến bay tiếp theo./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chuyen-bay-dau-tien-dua-287-nguoi-viet-so-tan-khoi-vung-chien-su-tai-ukraine-qua-romania-ve-nuoc-an-toan-288724.html


top