Tin tức

Chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt” kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam/dioxin Việt Nam

 Bà Trần Tố Nga (thứ 4 bên phải qua), người nhiều năm qua đã đấu tranh cho quyền lợi của nạn nhân nhiễm
chất độc da cam/dioxin, giao lưu với các đại biểu. Ảnh: Nguyễn Văn Việt-TTXVN
Ngày 9/8, tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Dương đã tổ chức kỷ niệm 58 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2018) với chủ đề "Ngọn lửa không bao giờ tắt".

Bà Trần Tố Nga, nguyên phóng viên Thông tấn xã giải phóng, nay là Thông tấn xã Việt Nam, người đã nộp đơn kiện đòi công lý cho các nạn nhân da cam Việt Nam có mặt tại Lễ kỷ niệm.

Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Dương cho biết: Chương trình “Ngọn lửa không bao giờ tắt” là một hoạt động có ý nghĩa chính trị – xã hội, mang tính nhân đạo, nhân văn rất thiết thực, truyền động lực mạnh mẽ; tôn vinh những hy sinh thầm lặng, những giá trị đạo đức cao thượng, những người, những tổ chức đã góp công chăm sóc nuôi dưỡng những nạn nhân trong nhiều năm đã qua.

Theo ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin là tiếng nói của lương tri và quyền con người đòi đạo lý và công lý. Điều này không chỉ vì cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam mà còn vì quyền lợi chính đáng của các nạn nhân chất độc da cam ở các nước khác đã tham gia cuộc chiến Việt Nam. Với ý nghĩa sâu sắc đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Hưng đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân và các bạn đoàn viên thanh niên trong tỉnh tích cực hưởng ứng ký kết ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga.

Cách đây 58 năm, ngày 10/8/1961, quân đội Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh hóa học ở Việt Nam. Cuộc chiến kéo dài 10 năm, từ năm 1961 đến 1971, hậu quả mà nó gây ra dai dẳng hàng thập kỉ, ám ảnh từ thế hệ này sang thế hệ khác trong nhiều gia đình người Việt.Cùng với các địa phương khác trên cả nước, Bình Dương đã chịu ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam/dioxin. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 5.000 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Nhân dịp này, có hai cá nhân đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. UBND tỉnh Bình Dương trao bằng khen tặng 7 tập thể. Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Dương trao giấy khen tặng 24 cá nhân, vì có thành tích trong hoạt động chăm lo cho nạn nhân và gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hội từ thiện Tzu chi Đài Loan tại Việt Nam tặng 275 phần quà cho các gia đình nạn nhân, mỗi phần trị giá 500.000 đồng./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chuong-trinh-ngon-lua-khong-bao-gio-tat-ky-niem-58-nam-tham-hoa-da-cam-dioxin-viet-nam-208828.html


top