Kinh tế

Chuỗi liên kết giữa hộ dân và doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Từ hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ, những năm gần đây công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods đã trở thành nơi liên kết giữa doanh nghiệp và các hộ dân chăn nuôi đà điểu ở huyện Ba Vì (Hà Nội) nhằm đảm bảo đầu ra tiêu thụ cho người nông dân yên tâm sản xuất.

Từ hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ, những năm gần đây công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods đã trở thành nơi liên kết giữa doanh nghiệp và các hộ dân chăn nuôi đà điểu ở huyện Ba Vì (Hà Nội) nhằm đảm bảo đầu ra tiêu thụ cho người nông dân yên tâm sản xuất. Anh Phan Ngọc Tú- Giám đốc công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods cho biết năm 2007 anh làm việc tại Viện Chăn Nuôi rồi bắt đầu lấy giống đà điểu do Viện cung cấp để về chuyển đổi thử sang mô hình chăn nuôi đà điểu. Sau khi nhận thấy chăn nuôi đà điểu giảm thiểu rủi ro và đem lại thu nhập kinh tế ổn định hơn chăn nuôi gia cầm, gia súc truyền thống anh Tú bắt đầu nghĩ đến việc tạo thành chuỗi liên kết kinh doanh bằng việc cung cấp con giống cho những hộ dân xung quanh để cùng chuyển hướng làm kinh tế.

Người dân cho đà điểu số lượng thức ăn đầy đủ đảm bảo nguồn dinh dưỡng.

Hiện nay, công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods đã liên kết với hơn chục hộ chăn nuôi đà điểu bằng việc vừa cung cấp con giống, vừa thu mua đà điểu gần đến lúc được lấy thịt trước 1 tháng đưa về chăm sóc tại chuồng trại của công ty để làm chậm quá trình phát triển của đà điểu nhằm đảm bảo chất lượng thịt đầu ra. Việc liên kết đảm bảo đầu ra tiêu thụ sản phẩm này đã giúp nhiều bà con chăn nuôi đà điểu trên địa bàn huyện Ba Vì mạnh dạn đầu tư chăn nuôi đà điểu với số lượng lớn từ 100 đến 300 con. Hộ bác Phùng Thế Tài ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì là một trong những hộ gia đình đã gần 10 năm nay chăn nuôi đà điểu để cung cấp sản phẩm cho công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods.

Sản phẩm trứng đà điểu được bày bán.

Bác Tài cho biết mỗi năm gia đình bác đã đầu tư nuôi khoảng 300 con, nhưng sau dịch Covid lo sợ rủi ro cao nên năm 2022 gia đình bác chỉ nuôi 100 con. Nuôi đến tầm 11 tháng sẽ cung cấp đà điểu nguyên con sang công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods giá bán 90.000 – 100.000 đồng/kg hơi nên doanh thu trung bình từ việc chăn nuôi đà điểu luôn ổn định với số tiền khoảng 300 triệu đồng/năm.

Công ty TNHH Thương mại Ba Vi Foods đầu tư máy hút chân không nhằm đảm bảo chất lượng thịt.

Theo anh Tú, đà điểu là con vật dễ nuôi, lớn nhanh, ít dịch bệnh. Thức ăn của đà điểu dễ kiếm, chủ yếu là rau cỏ, cám, ngô, thóc dễ mua tại địa phương nên chủ động trong việc cung cấp lượng thức ăn đầy đủ hàng ngày. Chỉ cần chú trọng vệ sinh chuồng trại như sân được rải cát đầy đủ, vì đà điều có nguồn gốc từ sa mạc, thường xuyên tắm cát giúp làm sạch cơ thể, loại bỏ các loại ký sinh trùng ngoài da. 

Việc phát triển chăn nuôi đà điểu được đảm bảo đầu ra tiêu thụ với những cửa hàng bày bán sản phẩm ngày càng nhiều.

Đà điểu sẽ được lấy thịt khi đạt trọng lượng từ 80kg đến 120kg. Khi đà điểu được lấy thịt thì sẽ được đưa vào lò mổ để giết thịt nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó phần thịt nào để làm sản phẩm giò sẽ được chuyển qua bộ phận chế biến sản phẩm đó, còn lại sẽ được chuyển sang sơ chế thịt đà điểu để bán cho người dân mua về chế biến thành các món ăn trong bữa ăn của gia đình.

Các sản phẩm được làm từ đà điểu của công ty TNHH Thương mại Ba Vi Foods đã đạt giải OCOP 3 sao và 4 sao trong Chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm.

Hiện nay, hàng ngày công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods cung cấp ra thị trường từ 5 đến 7 tạ thịt gồm cả sản phẩm giò đà điểu với giá 280 nghìn đồng/kg, thịt đà điểu 270 nghìn đồng/kg. Năm 2020, các sản phẩm được làm từ đà điểu của công ty TNHH Thương mại Ba Vì Foods đã đạt giải OCOP 3 sao và 4 sao trong Chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm, việc này đã giúp doanh nghiệp ngày càng có uy tín trên thị trường với sản phẩm từ thịt đà điểu cung cấp cho những bữa ăn dinh dưỡng của gia đình Việt./.

 

                                                     Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long / Báo ảnh Việt Nam

 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/chuoi-lien-ket-giua-ho-dan-va-doanh-nghiep-trong-viec-tieu-thu-san-pham-nong-nghiep-314635.html


top