Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone

Chiều 16/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio.
  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Julius Maada Bio, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone thăm chính thức Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Sierra Leone có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1982 - 24/6/2022), thể hiện sự coi trọng trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có các nước châu Phi. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm châu Phi, trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ trước đây, khi trực tiếp chứng kiến một châu lục năng động, giàu tiềm năng, ngày càng phát triển và hội nhập, bản sắc văn hóa đa dạng, người dân thân thiện, hiếu khách.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác nghị viện là một kênh quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại của Việt Nam. Quốc hội Việt Nam chủ trương mở rộng, thúc đẩy hợp tác với nghị viện các nước trên tất cả các châu lục, trong cả khuôn khổ hợp tác nghị viện song phương và đa phương. Trong lịch sử phát triển 76 năm, đến nay Quốc hội Việt Nam có quan hệ với hầu hết nghị viện của các quốc gia có chủ quyền; là thành viên nhiều tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới.

Với các nước châu Phi, Quốc hội Việt Nam duy trì tiếp xúc với nghị viện, nghị sĩ các nước, thúc đẩy hợp tác, thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị với nghị viện nhiều nước trong khu vực như: Maroc, Nam Phi, Algeria, Tunisia, Bờ Biển Ngà, Mozambique; qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - giáo dục giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng thống Julius Maada Bio ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Sierra Leone; mong muốn cơ quan lập pháp của hai nước thiết lập, thúc đẩy quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước; phát huy vai trò trong việc giám sát và thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký; tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn, trong đó có các cơ quan của Quốc hội, Nhóm nghị sĩ hữu nghị, nghị sĩ trẻ hai nước…, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Sierra Leone trên các lĩnh vực như chính trị - ngoại giao, thương mại, nông nghiệp, đầu tư…; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với các nước bạn bè ở châu Phi, trong đó có Sierra Leone, nhất là trên các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác như: Nông nghiệp, khai thác, chế biến nông, lâm, thủy hải sản và các lĩnh vực trong 4 trụ cột chính mà Sierra Leone đang triển khai Kế hoạch phát triển quốc gia trung hạn giai đoạn 2019- 2023. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển tại mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; đồng thời cho biết chuyến thăm là dịp để củng cố và mở rộng, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Bày tỏ ấn tượng về sự phát triển Việt Nam, Tổng thống Julius Maada Bio cho biết, 40 năm qua Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế-xã hội. Hai nước đều có điểm chung là trải qua nhiều khó khăn trong quá khứ, luôn nỗ lực để vượt qua khó khăn vì lợi ích của người dân. Do đó, chuyến thăm của Đoàn nhằm tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, không chỉ ở cấp Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, mà còn ở quan hệ nhân dân, hợp tác khu vực tư nhân...

Chia sẻ kết quả hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Tổng thống Julius Maada Bio cho biết hai bên đã thảo luận sâu rộng về nhiều chủ đề khác nhau, trên cả bình diện song phương và đa phương để hai nước có thể hỗ trợ lẫn nhau, đưa ra những biện pháp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị đất nước, Tổng thống Julius Maada Bio nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, thời gian tới, cơ quan lập pháp hai nước cần tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp...

Tổng thống Julius Maada Bio cho biết, Sierra Leone rất quan tâm đến lĩnh vực sản xuất thực phẩm, nông nghiệp, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, công nghệ cao trong chế biến thực phẩm, thủy sản. Do đó, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, Đoàn sẽ tới thăm nhiều nơi để tìm hiểu cách thức, kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, qua đó đẩy mạnh hợp tác ở tất cả các cấp, góp phần vào sự phát triển, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Tại cuộc hội kiến, qua Tổng thống Julius Maada Bio, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời chào và trân trọng mời Chủ tịch Nghị viện Sierra Leone Abass Chernor Bundu sớm thăm chính thức Việt Nam./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-hoi-kien-tong-thong-nuoc-cong-hoa-sierra-leone-289341.html


top