Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt Việt Nam – Argentina

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 25/4 (theo giờ địa phương), tại Trung tâm Văn hoá Kirchner ở thủ đô Buenos Aires, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã cắt băng khai trương Triển lãm ảnh “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu dự Chương trình chính trị nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  
  Chương trình chính trị nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN 
Triển lãm đã phác họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người bình dị mà vĩ đại - lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa lớn của thế giới, người chiến sĩ biểu tượng cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Các bức ảnh trưng bày đã thể hiện nhiều giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, triển lãm đã khắc họa giai đoạn lịch sử khi trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước đầu thế kỷ 20, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân tại Argentina và Uruguay những năm 1912. 
   Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu đã dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Argentina tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Đây cũng là sự kiện trong khuôn khổ “Ngày Văn hóa Việt Nam tại Argentina”. 
   Phát biểu chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Argentina Tristan Bauer đã ôn lại những dấu mốc lịch sử trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina. 
   Nhấn mạnh Argentina là một trong những quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và trong những thập kỷ sau đó, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng của Argentina tại khu vực Đông Nam Á nhờ tính chất bổ sung cho nhau của hai nền kinh tế, nhờ quan hệ chính trị tốt đẹp, giao lưu nhân dân và trao đổi văn hoá. Đây là một ví dụ khác về tầm nhìn xa của Tổng thống Juan Peron – người luôn tìm cách liên kết các dân tộc anh em trên khắp thế giới. 
   Tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - “một nhân vật lịch sử vô cùng quan trọng và vĩ đại”, Bộ trưởng Văn hoá Argentina cho biết rất vinh dự khi Triển lãm ảnh “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người” được tổ chức ngay tại Trung tâm Văn hóa Kirchner giữa lòng thủ đô Buenos Aires. Ông cho rằng năm 1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố độc lập cho Việt Nam là khoảnh khắc tự hào cho dân tộc Việt Nam và là tấm gương cho tất cả các dân tộc trên thế giới chiến đấu vì tự do. 
   Việt Nam và Argentina là hai quốc gia cách xa nhau về địa lý nhưng lại cùng chung các giá trị: cả hai nước đã cùng chiến đấu giành độc lập dân tộc và bảo vệ nền độc lập. Cả hai nước đều gia nhập hệ thống quốc tế mang giá trị tôn trọng lẫn nhau, hợp tác hữu nghị, nguyên tắc bình đẳng giữa các quốc gia, bảo vệ luật pháp quốc tế và hệ thống đa phương và đều hiểu rằng, đây là con đường tốt nhất mà các quốc gia có thể bảo đảm cho một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả người dân. 
   “Việt Nam là biểu tượng cho lòng nhân ái, là hình mẫu một lần nữa chứng minh rằng, khi các dân tộc quyết tâm, hết mình dũng cảm vì danh dự và đoàn kết, đấu tranh vì độc lập thì sẽ không thể bị khuất phục bởi những sức mạnh tưởng chừng như không thể xâm phạm”. Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Tristan Bauer cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu – những người đã và đang xây những cây cầu hữu nghị hợp tác. Bộ trưởng Tristan Bauer cũng nhấn mạnh câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”.
Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhắc lại cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai dân tộc khi 111 năm về trước, trên hành trình ra đi tìm đường cứu nước, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã dừng chân tại Argentina.
   “Khát vọng về độc lập dân tộc, tự do cho nhân loại của Người cùng hòa nhịp với tư tưởng về tự do của Anh hùng dân tộc Argentina José de San Martín. Từ tư tưởng nhân văn tiến bộ đó, với lòng kính trọng, mến yêu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Nhà nước và nhân dân Argentina đã xây dựng tượng đài của Người tại công viên mang tên Việt Nam giữa lòng thủ đô Buenos Aires – trở thành biểu tượng về quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.
   Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định trong 50 năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Argentina đã có những bước tiến quan trọng và phát triển mạnh mẽ. 
   Đặc biệt là khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2010 đến nay, hợp tác giữa Việt Nam và Argentina ngày càng được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ giữa hai Quốc hội hết sức tốt đẹp, hai bên thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị, duy trì tiếp xúc, phối hợp, tham vấn lẫn nhau song phương và đa phương. Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Argentina lần này càng làm sâu sắc hơn quan hệ Nghị viện và Đối tác toàn diện giữa hai quốc gia. 
    Trong tổng thể mối quan hệ hai nước, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, hợp tác về văn hóa-thể thao-du lịch đã đạt nhiều kết quả cụ thể và có nhiều tiềm năng phát triển mở rộng. 
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Văn hóa có sức mạnh kết nối tình hữu nghị giữa các dân tộc”. Ông cho biết từ lâu, người dân Việt Nam đã rất yêu mến đất nước Argentina giàu bản sắc văn hóa - xứ sở của điệu Tango đầy quyến rũ và cùng cuồng nhiệt theo nhịp bóng lăn dưới đôi chân ma thuật của những nhà vô địch bóng đá thế giới Maradona, Messi…
   Tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp cùng các cơ quan văn hóa và ngoại giao văn hóa có sức mạnh kết nối tình hữu nghị giữa các dân tộc tổ chức các hoạt động triển lãm ảnh, tuần lễ phim, biểu diễn nghệ thuật…
   Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Việt Nam đặc biệt trân trọng các hoạt động của Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam trong hơn 25 năm qua đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Buenos Aires tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, giới thiệu văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam tới nhân dân Argentina, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa các địa phương và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước”. 
   Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina đã mang tới cho khán giả hai nước những tiết mục đặc sắc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Từ tác phẩm mở đầu “Hello Việt Nam” cho đến tiếng đàn bầu, tiếng sáo… thể hiện tình yêu quê hương đất nước, hay những lời ca tiếng hát ngợi ca công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình không chỉ là món quà tinh thần ý nghĩa để chúc mừng tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Argentina mà còn khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-du-chuong-trinh-nghe-thuat-dac-biet-viet-nam-–-argentina-329520.html


top