Tiêu điểm

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm nước ngoài đầu tiên

Chiều 1/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia, thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Myanmar và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37).
Chuyến thăm diễn ra từ ngày 26/9 đến 1/10 với khoảng hơn 30 hoạt động, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Lào, Quốc hội Campuchia và Quốc hội Myanmar. Đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trên cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa XIV.

Với tư cách là Trưởng đoàn đại biểu của Việt Nam, phát biểu trong Phiên họp toàn thể thứ nhất của AIPA-37 diễn ra ở Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định, Việt Nam tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; cùng góp phần định hình và đổi mới các quy trình hoạt động của AIPA, hợp tác vì một AIPA sống động, một ASEAN tiến bộ.


Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Lào đồng chủ trì Hội thảo về ’’Kinh nghiệm quản lý nợ công’’.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Điểm nhấn trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào là hai nữ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Lào đã đồng chủ trì hội thảo “Kinh nghiệm quản lý nợ công”. Hội thảo này thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước trong quản lý kinh tế, đồng thời là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.

Tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin. Hai bên cho rằng, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, mối quan hệ đoàn kết giữa hai nước cần tiếp tục được củng cố và phát triển. Phía Việt Nam khẳng định trước sau như một luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdec Heng Samrin.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Còn tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum, hoan nghênh kết quả đạt được thời gian qua về công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum cùng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng trên toàn tuyến biên giới hai nước để xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đồng thời cho rằng, việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc là tài sản quý giá cho các thế hệ mai sau.

Tại Myanmar, điểm nổi bật trong các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc là các nhà lãnh đạo cấp cao Myanmar đều đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và bày tỏ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm từ những thành tựu này. Các nhà lãnh đạo Myanmar cũng cho biết Myanmar đang nỗ lực phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, sẽ tạo thuận lợi hơn nữa về mặt chính sách pháp luật để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Myanmar Mahn Win Khaing Than.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Phiên họp Ban Chấp hành AIPA-37.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Toàn cảnh Phiên họp Ban Chấp hành AIPA-37. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

 
TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/chu-tich-quoc-hoi-ket-thuc-tot-dep-chuyen-tham-nuoc-ngoai-dau-tien-128959.html


top