Tin tức

Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam

Sáng 21/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. Hội nghị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  

Đồng chủ trì, điều hành hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Phú Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ; các Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; khoảng 160 đại biểu là lãnh đạo HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng ban, Phó Trưởng ban HĐND cấp tỉnh... từ 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đây Hội nghị thứ ba trong kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân nhằm đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong muốn lắng nghe những ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đề xuất những nhiệm vụ giải pháp, kiến nghị cho năm 2022 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử, trong đó có HĐND cấp tỉnh; đánh giá mối quan hệ công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan trong Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND cấp tỉnh; HĐND căn cứ thực tiễn tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thể chế cũng như tăng cường hoạt động giám sát trong việc thực hiện các luật, nghị quyết  của Quốc hội cũng như việc kiện toàn hệ thống pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên thay mặt Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021 là năm đặc biệt đối với Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều địa phương phía Nam cũng như trong cả nước, là một năm thử thách rất lớn đối với HĐND các tỉnh, thành phố. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống xã hội, hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc; đã tham gia lãnh đạo, chỉ đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ về những vấn đề của những Đảng bộ các tỉnh, thành phố, tập trung giải quyết những nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhất là ban hành những nghị quyết về chế độ chính sách đặc thù bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân… , góp phần quan trọng để Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hoàn thành nhiệm vụ mà nghị quyết HĐND đã đề ra.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trân trọng cảm ơn về sự đồng cảm, sẻ chia, hỗ trợ của lãnh đạo và người dân các tỉnh, thành đã giúp Thành phố vượt qua thời khắc khó khăn, cam go, khốc liệt của đại dịch COVID-19. Nhấn mạnh đến nay chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, từng bước phục hồi, phát triển, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức HĐND năm 2021 và triển khai công tác năm 2022 càng thêm ý nghĩa.

* Hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới rõ rệt

Trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện; 239.788 đại biểu HĐND cấp xã. Đây là điều kiện cơ bản để HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 kiện toàn về tổ chức, bộ máy và cán bộ, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

HĐND cấp tỉnh đã bầu được 177 đồng chí giữ chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND (gồm 63 Chủ tịch, 114 Phó Chủ tịch).

Ngay sau khi có kết quả bầu cử HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND các cấp đã tổ chức kỳ họp thứ nhất thành công tốt đẹp. Ở một số địa phương, lãnh đạo Quốc hội và một số đồng chí Ủy viên Uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến dự, chỉ đạo, gợi mở nhiều vấn đề để HĐND xem xét, quyết định công tác nhân sự, các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, với phương châm tính mạng của người dân là trên hết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Trung ương, nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã ban hành nhiều chính sách và huy động nguồn lực rất lớn để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, phương thức tổ chức kỳ họp cũng thích ứng, linh hoạt với điều kiện mới, nhiều địa phương đã làm việc khẩn trương, làm việc ngoài giờ để rút ngắn thời gian nhưng chất lượng được bảo đảm, hiệu quả được nâng lên. 

Năm 2021, mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường, nâng cao hiệu quả; hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt kết quả quan trọng, nổi bật là hoạt động ngoại giao vaccine. Vị thế và uy tín quốc tế của nước ta ngày càng được nâng cao; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có sự chuyển biến rất tích cực, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng.

Đóng góp vào những kết quả nêu trên, có công sức, trí tuệ của HĐND các cấp, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân đã có những quyết sách quan trọng đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới rõ rệt, mang dấu ấn mạnh mẽ như tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách theo quy định của pháp luật; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND các cấp đều tham gia cấp ủy địa phương; chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND được chú trọng; nhiều tỉnh đã ban hành đề án “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”; hoạt động của HĐND ngày càng chủ động, thực chất trên cơ sở bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, phát huy trí tuệ của tập thể, sự đóng góp của các chuyên gia; tăng cường sự phối hợp công tác với các cơ quan, tổ chức hữu quan trên tất cả các mặt công tác; áp dụng công nghệ thông tin để tổ chức “kỳ họp, phiên họp không giấy” từ năm 2019.

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp đã bảo đảm công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, nội dung giám sát bám sát với yêu cầu thực tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế và đưa pháp luật vào cuộc sống, củng cố và tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

* Góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống cơ quan dân cử

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, phát huy những kết quả hoạt động đã đạt được trong năm 2021, bước sang năm 2022, năm bản lề thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, HĐND các cấp tiếp tục tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được sửa đổi bổ sung theo Luật số 47/2019/QH14 và là nhiệm kỳ thứ hai thực hiện các luật liên quan tới tổ chức và hoạt động của HĐND. Để khắc phục những bất cập trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2022, HĐND các cấp cần thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Theo đó, hai mục tiêu tổng quát bao gồm: HĐND các cấp cần tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết đảng bộ tỉnh, thành phố và pháp luật của nhà nước, HĐND triển khai có hiệu quả việc “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026” để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.

HĐND các cấp chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động 5 năm, hằng năm, nhất là định hướng chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND trong nhiệm kỳ, trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết về chương trình xây dựng nghị quyết và giám sát hằng năm; đề xuất với cấp ủy các nhiệm vụ, giải pháp, góp phần quyết định vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh trong nhiệm kỳ và nhiều năm tiếp theo, khẳng định rõ nét hơn vị trí, vai trò của HĐND trong thực tiễn...

Trên cơ sở báo cáo tổng kết, nhiệm vụ năm 2022, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những thuận lợi, ưu điểm, kết quả nổi bật, những kinh nghiệm quý trên lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là tính chủ động trong việc xây dựng nghị quyết hằng năm và cho cả nhiệm kỳ, chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố và phương pháp đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động của HĐND.

Các đại biểu thẳng thắn nêu ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình hoạt động của HĐND cấp tỉnh, thành phố và đề xuất giải pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND... theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra với tinh thần đổi mới, nhìn thẳng vào sự thật.

Cùng với đó, các đại biểu HĐND trao đổi, góp ý để phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và HĐND cấp tỉnh, đồng thời góp phần tăng cường sự chỉ đạo, trách nhiệm hướng dẫn và giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như sự gắn kết giữa các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND các cấp, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống cơ quan dân cử, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và sự kỳ vọng tin tưởng, gửi gắm ý chí nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, cũng như người Việt Nam ở nước ngoài đối với Quốc hội, cử tri và nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đối với HĐND./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chu-tich-quoc-hoi-du-hoi-nghi-trien-khai-cong-tac-hoi-dong-nhan-dan-cac-tinh-thanh-pho-khu-vuc-phia-nam-289692.html


top