Tin tức

Chủ tịch Hạ viện Maroc đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki.
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Sáng 28/3, tại Nhà Quốc hội Maroc ở thủ đô Rabat, Vương quốc Maroc, Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã diễn ra trọng thể với sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki (Ha-bíp En Man-ki). Sau lễ đón hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chia sẻ về chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 12/2017, Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki nhận định trong chuyến thăm ông thấy rõ “có một điều thần kỳ Việt Nam”. Việt Nam đã kết nối, tạo ra được sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc giành độc lập; nhận ra rằng một dân tộc đấu tranh giành chính nghĩa sẽ luôn chiến thắng. Những giá trị mà Việt Nam bảo vệ cũng chính là những giá trị hết sức quan trọng mà người dân Maroc trân quý.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki hoan nghênh và bày tỏ vui mừng về sự phát triển mới trong quan hệ hai nước, nhấn mạnh những thành tựu đạt được là hết sức quan trọng, trong đó có các cuộc họp Ủy ban hỗn hợp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng chung nhận định của Chủ tịch Hạ viện Maroc cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc tổ chức các hội nghị quốc tế đã khẳng định sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, một thành viên có trách nhiệm và có khả năng đóng góp vào hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim bày tỏ hy vọng Maroc sẽ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi (AU). Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối quan trọng trong quan hệ giữa Maroc với các nước ASEAN.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới, hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn lãnh đạo cấp cao. Hai bên tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ LHQ, Cộng đồng Pháp ngữ, Phong trào Không liên kết.

Hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, phát huy hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp và các cơ chế tham vấn chính trị giữa hai nước. Ngoài ra, hai bên cần thúc đẩy hợp tác địa phương, hướng tới việc xây dựng mối quan hệ hợp tác và kết nghĩa giữa các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh – Casablanca, Đà Nẵng – Tangier, Nha Trang – Agadir.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Chủ tịch Quốc hội khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)… 

Sáng cùng ngày, tại Thủ đô Rabat, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Vua Mohammed V./.

TTXVN/VNP
 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chu-tich-ha-vien-maroc-don-hoi-dam-voi-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-kim-ngan-200001.html


top