Tin tức

Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương "Mặt Trời Mọc, Tia Sáng Vàng và Ruy Băng Cổ" cho Giáo sư Võ Tòng Xuân

Ngày 13/4, tại thành phố Cần Thơ, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ trao tặng “Huân chương Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ” (The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon) của Chính phủ Nhật Bản cho Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng danh dự Trường Đại học Nam Cần Thơ.
  Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh Watanabe Nobuhiro trao Huân chương Mặt Trời Mọc, Tia Sáng Vàng và Ruy Băng Cổ của Chính phủ Nhật Bản cho Giáo sư Võ Tòng Xuân. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN  

Dự lễ có ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Nam Cần Thơ, các cựu du học sinh Nhật Bản đang công tác tại thành phố cùng đông đảo giáo viên, sinh viên nhà trường.

Gửi lời chúc mừng trân trọng đến Giáo sư Võ Tòng Xuân, ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, "Huân chương Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ” được Thiên hoàng Minh Trị thành lập và được Chính phủ Nhật trao cho người nước ngoài kể từ năm 1875. Huân chương được trao cho những người có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực: Quan hệ quốc tế, phát triển văn hóa Nhật Bản, những tiến bộ trong lĩnh vực của người được trao tặng, phát triển phúc lợi xã hội hoặc giữ gìn môi trường. Giáo sư Võ Tòng Xuân là người đã đóng góp cho sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Do đó, Chính phủ Nhật Bản quyết định trao tặng Huân chương cao quý này cho ông.

Theo ông Watanabe Nobuhiro, Giáo sư Võ Tòng Xuân đã góp phần đưa Việt Nam từ một quốc gia nhập khẩu gạo trở thành một quốc gia xuất khẩu gạo nổi tiếng thế giới. Chính vì lý do đó, ông được bạn bè quốc tế yêu mến đặt là “Dr. Rice” (Tiến sĩ Lúa gạo). Thành tích nghiên cứu lúa gạo của Giáo sư Võ Tòng Xuân không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn lan rộng ở Nhật Bản và nhiều nước trong khu vực. Danh hiệu "Dr Rice" của Giáo sư Xuân không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Ông Watanabe Nobuhiro cho biết thêm, dù Giáo sư Võ Tòng Xuân du học ở Nhật Bản từ những năm 70 thế kỷ XX, nhưng đến nay mối quan hệ giao lưu học thuật của ông với Trường Đại học Kyushu ở Nhật Bản vẫn được duy trì. Nhiều nhà nghiên cứu tại Nhật Bản cũng nhận được sự hướng dẫn của Giáo sư Võ Tòng Xuân.

Tại buổi Lễ, Giáo sư Võ Tòng Xuân bày tỏ niềm xúc động, tự hào và khẳng định Huân chương nhận được là niềm vinh dự không chỉ dành riêng cho cá nhân mà dành cho cả Trường Đại học Nam Cần Thơ và người dân Việt Nam. Đây là động lực để bản thân Giáo sư Võ Tòng Xuân nỗ lực học tập, nghiên cứu, cống hiến cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cho ngành nông nghiệp; đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân sinh năm 1940, quê tỉnh An Giang. Năm 1974, ông du học tại Trường Đại học Kyushu (Nhật Bản), thực hiện đề tài nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật trồng lúa tại vùng nhiệt đới và hoàn thành chương trình tiến sĩ ngành Nông học. Sau khi trở về nước, ông tiếp tục công tác tại Trường Đại học Cần Thơ, cùng với các nhà nghiên cứu Nhật Bản tiếp tục thực hiện các đề tài liên quan đến kỹ thuật trồng lúa; công bố nhiều bài báo khoa học, phổ biến kỹ thuật và chính sách nông nghiệp. Với tư cách là người tiên phong trong giao lưu học thuật giữa Nhật Bản và Việt Nam lĩnh vực nông học, ông cũng góp phần xây dựng nền móng đầu tiên cho nhiều mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Ông còn có nhiều cống hiến trong việc tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác ODA của Nhật Bản. Điển hình là chương trình hợp tác đầu tiên của Nhật Bản với Việt Nam về đào tạo kỹ thuật nông nghiệp thông qua dự án hợp tác với Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ (giai đoạn 1970-1975)./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/chinh-phu-nhat-ban-trao-huan-chuong-quotmat-troi-moc-tia-sang-vang-va-ruy-bang-coquot-cho-giao-su-vo-tong-xuan-291338.html


top