Văn hóa

Chiếu Xẩm Tâm Việt

Với mong muốn đưa hát Xẩm trở về đúng với gốc xuất phát từ người khiếm thị, nghệ sĩ Đào Bạch Linh đã cùng với những người khiếm thị yêu âm nhạc truyền thống thành lập lên Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt. Trong căn phòng nằm ở tầng 2 của ngõ nhỏ trên phố Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) vào ngày cuối tuần, các thành viên của câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt là những người khiếm thị làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, công nghệ thông tin, kinh doanh và đang theo học tại Đại học RMIT, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam lại tập trung để tập luyện những bài hát mới sẽ biểu diễn tại phố cổ Hà Nội vào mỗi tối thứ 6 và chủ Nhật hàng tuần.

Ông Trần Văn Hoan, Chủ nhiệm câu lạc bộ và cũng là người đảm nhiệm việc dạy hát cho các thành viêncho biết, hiện tại câu lạc bộ có 18 người, người nhỏ nhất là 12 tuổi. Năm 2019, nghệ sĩ Đào Bạch Linh mở lớp hát xẩm. Năm 2022 mới mở Câu lạc bộ Tâm Việt, là sân chơi cho những người khiếm thị sinh hoạt để giải tỏa sự vất vả sau một tuần làm việc, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa âm nhạc truyền thống cũng như đưa hát xẩm quay trở lại đúng nguồn gốc chính thống là của người khiếm thị.

Lễ ra mắt Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt. Ảnh: Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt
Các thành viên câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt tập luyện vào mỗi sáng cuối tuần. Ảnh: Khánh Long
Các thành viên của câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt học hát. Ảnh: Khánh Long
Ông Hoan hướng dẫn thành viên câu lạc bộ sử dụng nhạc cụ sao cho phù hợp với lời hát. Ảnh: Khánh Long
Với tình yêu âm nhạc, các thành viên đều là người khiếm thị và tranh thủ những ngày cuối tuần tập luyện với nhau.  Ảnh: Khánh Long

Ông Hoan cho biết việc dạy hát Xẩm cho các thành viên thì hầu hết đều có trình độ âm nhạc nhất định. Tuy nhiên với hát Xẩm thì dạy từng bước, dạy từng câu một. Để hiểu sâu hơn nữa phải nói cho biết xuất xứ từ thơ, chuyển thể như nào, đâu là từ đệm từ gốc để sau gặp những bài tương tự thì mọi người sẽ hiểu rất là nhanh. Âm điệu phong phú trạng thái sôi nổi, sâu lắng, suy tư. Nội dung trong lời hát xẩm cũng có ca ngợi công lao cha mẹ sinh thành, tình yêu đôi lứa, cũng có bài đả kích những thói hư tật xấu xã hội. Về nhạc cụ hát xẩm gồm đàn nhị, đàn bầu, trống, phách, sênh và các thành viên sẽ tự dạy nhau học nhạc cụ.

Mặc dù ban đầu chỉ mong muốn thành lập ra câu lạc bộ để duy trì đam mê cho những người khiếm thị yêu hát Xẩm, nhưng nhận thấy có thể phù hợp với việc biểu diễn ở phố cổ nhằm lan tỏa văn hóa âm nhạc truyền thống, nghệ sĩ Bạch Linh đã liên hệ với Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho các thành viên của câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt biểu diễn ở đình Kim Ngân.

Anh Trần Minh - Quản lý Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt cho biết, câu lạc bộ thường có 8 thành viên chính sẽ biểu diễn ở đình Kim Ngân vào tối thứ 6 và chủ Nhật hàng tuần. Cũng có khá nhiều người ngang qua dừng chân nghe, thậm chí có những khách nước ngoài còn hào hứng lên trải nghiệm hát và sử dụng nhạc cụ cùng các thành viên. Đây cũng là thành công của câu lạc bộ trong việc góp phần nhỏ bé của mình vào việc giới thiệu hát Xẩm tới khách quốc tế.

Các thành viên câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt biểu diễn tại đình Kim Ngân (Hà Nội)- Ảnh: Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt
Thành viên câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt tham gia các chương trình nghệ thuật. Ảnh: Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt
Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt biểu diễn tại Liên hoan hát xẩm Ninh Bình năm 2022. Ảnh: Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt
Khách nước ngoài lên trải nghiệm biểu diễn cùng các thành viên của câu lạc bộ. Ảnh: Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt
Khán giả tới xem và chụp ảnh cùng các thành viên Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt. Ảnh: Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt

Việc sinh hoạt trong câu lạc bộ cũng giúp cho các thành viên có cơ hội đánh thức khả năng âm nhạc, tăng cơ hội giao tiếp hòa nhập với cộng đồng. Điển hình là em Vũ Minh Tú đến từ trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã trúng tuyển vào Khoa nhạc cụ truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Vũ Minh Tú chia sẻ: "Em sẽ tích cực học tập và tham gia biểu diễn tại chiếu Xẩm Tâm Việt. Sau đó, em sẽ mang kiến thức, tình yêu nghệ thuật truyền lại cho các bạn trẻ khác."./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long & Tư liệu Câu lạc bộ hát Xẩm Tâm Việt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/chieu-xam-tam-viet-327688.html


top