Chân dung

Châu Thành Toàn và tấm lòng “cho đi không cần nhận lại”

Hiện là nhân viên y tế của Thành phố Hồ Chí Minh, Châu Thành Toàn dù tuổi đời còn rất trẻ (35 tuổi) nhưng lại dành đến hơn 22 năm (từ 1998 đến nay) cho công việc tình nguyện. Chàng trai trẻ này dường như sinh ra để giúp đỡ, hỗ trợ cho bất kỳ ai cần tới mình cũng như chọn một con đường mang lại nụ cười cho những người yếu thế.
15 tuổi, khi còn là một cậu học trò, Thành Toàn đã có ý thức về những việc tuy nhỏ nhưng có thể giúp đỡ người khác. Anh bắt đầu tham gia nhặt rác quanh khu phố, lượm ve chai và dành giụm số tiền ít ỏi được trả công tặng cho những em học sinh nghèo. Anh còn cạo sơn ở đường phố, xung phong gia nhập vào các đội phân làn đường giữ trật tự giao thông ở những điểm đông đúc.


Anh Châu Thành Toàn hiện là nhân viên y tế ở Trạm y tế phường Đa Kao (Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh)


Kỷ niệm chương các chương trình thiện nguyện được anh Châu Thành Toàn trân trọng lưu giữ.


Anh Châu Thành Toàn trong chuyến thăm bệnh nhận khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh)...


... và là người mang đến những niềm vui nhỏ, giúp các bệnh nhân quên đi một phần đau đớn của bệnh tật.


Một bệnh nhân tại Trung tâm phục hồi chức năng xúc động khi nghe anh Châu Thành Toàn chia sẻ và tặng quà trong chuyến thăm.


Anh Châu Thành Toàn làm hoạt náo viên kiêm MC trong chương trình
trao tặng dụng cụ học sinh và xe đạp do chính anh tổ chức cho các học sinh nghèo ở tỉnh Tây Ninh.


Anh Châu Thành Toàn cùng các tình nguyện viên trong Giải vô địch môn bơi lội người khuyết tật toàn quốc năm 2019.


Anh Châu Thành Toàn Cùng các em nhỏ dân tộc Khmer, Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.


Anh Châu Thành Toàn trao nhà tình thương cho những người có gia cảnh đặc biệt tại Tây Ninh.

Những năm học THPT, Thành Toàn vẫn luôn duy trì các công việc tình nguyện. Theo đó, với mong ước giúp các em nhỏ mồ côi, không có điều kiện điến trường được tiếp cận với con chữ, anh đã kết nối cùng các anh chị làm tình nguyện đi trước và mở lớp dạy học cho các em.

Đến khi là sinh viên ngành Thú y, ĐH Nông Lâm, Tp. Hồ Chí Minh, Toàn là thủ lĩnh của rất nhiều nhóm sinh viên ở các trường đại học trong những chiến dịch Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện... Kể đến là nhóm SV07 trực thuộc Hội Chữ Thập Đỏ Tây Ninh. Nhóm có 20 đến 30 thành viên là sinh viên năng động của các trường đại học.


Tháng 3 vừa qua, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao tặng bằng xác lập Top Kỷ lục Thiện nguyện Việt Nam cho anh Châu Thành Toàn nhằm vinh danh những đóng góp và việc làm ý nghĩa của anh. Đây cũng là dịp mà anh Toàn cho ra mắt quyển sách "Châu Thành Toàn cho đời 1 chút bình yên" mang những thông điệp và truyền cảm hứng cho giới trẻ.
Toàn chia sẻ: “Tôi không nghĩ việc giúp đỡ người khác là sứ mệnh gì to lớn. Đơn giản những người mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, những người có hoàn cảnh kém may mắn rất dễ tủi thân và xúc động, hơn ai hết họ rất cần nhận được sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ để vơi bớt phần nào nỗi buồn từ những câu chuyện thẫm đẫm nước mắt của riêng mình. Khi những sinh viên thiện nguyện trong nhóm tốt nghiệp ra trường thì lớp lớp các em khoá sau lại tham gia nhóm và tiếp tục hành trình đem “thơm thảo” cho đời”.

Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tấm lòng “cho đi không nghĩ đến nhận lại”, Toàn đã chọn cho mình con đường sẻ chia gian khổ và dành tặng phần thanh xuân đẹp nhất của đời người cho công việc tình nguyện. Toàn bộc bạch bản thân là người hay hát, mặc dù hát không hay và không theo đúng nhịp, phách nhưng khi được hoà chung giọng ca của mình với những mảnh đời bất hạnh, anh thấy cuộc đời ý nghĩa và ấp áp hơn./.

 
Thực hiện: Nguyễn Luân

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/chau-thanh-toan-va-tam-long-cho-di-khong-can-nhan-lai-234132.html


top