Chân dung

Chàng trai Mỹ “nhuộm màu” phố cổ

Một ngày, con ngõ nhỏ nhuốm màu rêu phong, cũ kỹ, ngay gần đình Kim Ngân ở phố Hàng Bạc (Hà Nội) được thay màu áo mới, sống động và rực rỡ sắc màu. Tác giả của bức tranh nhiều màu này là chàng trai người Mỹ Scott Matt.
Đến từ thành phố Philadelphia nổi tiếng về nghệ thuật đường phố, Scott Matt bằng bàn tay khéo léo của mình đã biến không gian con ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc trở nên sinh động và thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế tới du lịch Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật kinh doanh Đại học Drexel (Philadelphia, Mỹ), Scott Matt đã quyết định chọn Hà Nội là điểm đến trong chuyến du lịch lần đầu tiên của mình tại Việt Nam. Ban đầu, Scott Matt rất ngại khi vào phố cổ Hà Nội nhưng không gian cổ kính và cuộc sống tấp nập của người dân trong những con phố nhỏ đã cuốn hút anh. Với chỗ ở thuê tại Gà Hostel (ngõ 50 Hàng Bạc) có giá cả hợp lý, Scott Matt đã quyết định chọn Hà Nội là nơi sống và làm việc.

Cùng với trải nghiệm cuộc sống ở phố cổ Hà Nội, Scott Matt nhận thấy rằng những con ngỏ nhõ của Hà Nội là nơi có nhiều quán ăn ngon, chỗ nghỉ giá cả hợp lý nhưng hầu hết du khách đến Hà Nội đều chọn những nơi ở gần mặt đường. Vì vậy, Scott Matt đã quyết định nhờ chủ nhà nơi anh ở mua hộ sơn và trang hoàng lại con ngõ 50 Hàng Bạc.



Chàng trai đến từ Philadelphia đã mua sơn và làm mới lại toàn bộ các bức tường của ngõ 50 Hàng Bạc...


...với mong muốn tạo sự khác biệt cho con ngõ nhỏ.

Sơn được Scott Matt mua bằng tiền dạy tiếng Anh của mình hàng ngày. Chỉ bằng một chiếc chổi lăn sơn và một cây gậy, hằng ngày anh cần mẫn, tỉ mỉ sơn lại không gian con ngõ với các mảng màu khác nhau. Dù không học về chuyên ngành nghệ thuật, Scott Matt lại luôn cố gắng phối màu sao cho đẹp mắt nhất. Dưới bàn tay của anh, những bức tường ẩm thấp của khu nhà vệ sinh chung và các vách ngăn giữa các nhà trở nên sạch sẽ hơn với mảng màu cam- đỏ- xanh dương, còn những chiếc hộp điện thì trông như những hộp màu được treo lên tường nhờ sự phối màu xanh- đỏ- tím- vàng một cách ngộ nghĩnh.

“Ngày trước, ngõ không được sơn, sửa nên trông cũ kỹ và xuống cấp. Giờ có Scott Matt đến và sơn lại làm cho ngõ đẹp, sạch hơn. Chúng tôi đều đồng tình và ủng hộ việc làm có ý nghĩa của cậu ấy” (Ông Nguyễn Duy Thế - người dân sống ở ngõ 50 Hàng Bạc đã hơn 40 năm nay).
Scott Matt chia sẻ: “Ban đầu khi tôi sơn thì mọi người đều nhìn tôi rất lạ. Vì thế, để không làm phiền mọi người, tôi thường sơn vào ban đêm và mỗi sáng thức dậy người dân ở đây sẽ sẽ cảm thấy thích thú hơn với màu sắc mới”.

Sau hơn 1 tháng được Scott Matt sơn lại, không gian của ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc được rũ bỏ chiếc áo cũ kỹ, bụi bặm của thời gian mà trở nên bừng sáng như một bức tranh sơn màu hài hòa. Giờ thì hình ảnh chàng trai người Mỹ cặm cụi bên những thùng sơn và các bức tường trong ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc đã trở nên quen thuộc với người dân ở đây. Thậm chí có người dân trong ngõ còn nhờ Scott Matt sơn lại tường cho nhà mình.

Hiện bên cạnh công việc dạy tiếng Anh, Scott Matt còn làm hướng dẫn viên giới thiệu về phố cổ Hà Nội cho những du khách quốc tế tới du lịch Hà Nội khi họ ghé qua thăm ngõ 50 Hàng Bạc.

Nói về mong muốn khi hoàn thành công việc sơn lại ngõ 50 Hàng Bạc, Scott Matt hy vọng rằng việc làm này của anh sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người trong việc bảo tồn những nét đẹp của phố cổ Hà Nội. Việc làm mới màu sắc những con ngõ nhỏ Hà thành cũng sẽ tạo ấn tượng với khách du lịch, giúp họ có nhiều hơn cơ hội trải nghiệm hành trình du lịch của mình ở Việt Nam./.









Con ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc được khoác lên mình tấm áo mới với những sắc màu rực rỡ bởi
chàng trai 23 tuổi Scott Matt đến từ Philadelphia, Mỹ.


Scott Matt chia sẻ thông tin với những du khách con ngõ rực rỡ sắc màu do anh sơn.


Sau hơn một tháng được Scott Matt sơn lại, con ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc bừng sáng với những mảng màu bắt mắt.
 

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/chang-trai-my-nhuom-mau-pho-co-146321.html


top