Ẩm thực

Cao lầu phố Hội

“Ai qua phố cổ Hội An, Ghé thăm Phúc Kiến mà ăn cao lầu”. Câu ca ấy cho thấy cao lầu là món đặc sản trứ danh của người phố Hội nên ai đến Hội An cũng nên thưởng thức một lần cho biết.

Nói đến ẩm thực Hội An là người ta sẽ nhắc ngay đến món cao lầu. Một tô cao lầu giá chỉ chừng 30-35 ngàn đồng, tức chưa tới 2 USD, nhưng chứa đựng trong đó cả hồn cốt và cái tình của người phố Hội. Cao lầu ngon từ sợi mì vàng ươm dai dai, giòn giòn, cho đến miếng thịt xíu mềm mọng, chút da heo chiên giòn, nhúm rau sống xanh mướt thơm thơm, chút bánh tráng nướng giòn tan và thứ nước sốt ngầy ngậy pha vừa vặn tuyệt khéo... Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị ngọt thơm, bùi béo và thanh mát rất hấp dẫn.

Theo lời của người dân gốc Hội An thì cao lầu có từ khoảng thế kỉ 17, tức thời kì thương cảng Hội An sầm uất, khi thuyền buôn từ các nước phương Tây và phương Đông, trong đó có Nhật Bản, Trung Hoa vào ra giao thương tấp nập.

Nguồn gốc cao lầu không ai biết rõ từ đâu, có người cho rằng bắt nguồn từ Trung Hoa vì có thịt xá xíu, số khác lại cho rằng xuất phát từ Nhật Bản vì có sợi mì gần giống với mì Udon của nước này, nhưng xem ra hai cách giải thích đều không thỏa đáng bởi cả hai nước ấy đều không có món nào giống với cao lầu của Hội An. Có lẽ cao lầu là một món ăn của riêng người Hội An, được chế biến trên cơ sở giao thoa giữa các nền văn hóa ẩm thực khác nhau, trong đó có cả Trung Hoa và Nhật Bản.

Cái tên cao lầu cũng là một sự lí giải thú vị. Người ta cho rằng, các tiệm cao lầu ở Hội An thường nằm bên sông và có lầu cao, khách ăn ngồi trên lầu cao vừa thưởng thức vừa ngắm cảnh ghe thuyền vào ra buôn bán, vì thế món này mới có tên là “cao lầu”.

Thực hư chẳng rõ thế nào, chỉ biết trải qua hàng trăm năm, cao lầu giờ đã trở thành thứ đặc sản không thể thiếu đối với du khách khi đến với phố Hội sông Hoài.

Nếu có dịp đến Hội An, du khách sẽ dễ dàng tìm thấy món ăn nổi tiếng này ở nhiều hàng quán, từ vỉa hè bình dân cho đến nhà hàng sang trọng, đâu đâu cũng có./.

Cao lầu, món ăn trứ danh của người xứ Quảng. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Một tiệm cao lầu trên đường Bạch Đằng ở phố cổ Hội An. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Du khách thưởng thức món cao lầu nổi tiếng của phố Hội. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Khung cảnh bên trong một tiệm cao lầu ở Hội An. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam

 


https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/cao-lau-pho-hoi-323505.html


top