Văn hóa

Cải tạo nhà tập thể cũ bằng nguyên liệu đất sông Hồng

Với nguyên liệu đất sông Hồng, sau 2 tháng thi công, căn nhà tập thể cũ đã được anh Đoàn Trung Kiên ở phố Vũ Thạnh (Hà Nội) cải tạo thành quán cafe bắt mắt, thu hút rất đông giới trẻ tới tham quan và thưởng thức những ly cà phê thơm ngon.
Là kiến trúc sư tốt nghiệp đại học Xây Dựng ra, nhưng vẫn mong muốn sẽ có riêng cho mình một quán cafe độc đáo nên sau một thời gian đi làm ở một số công ty, anh cùng vợ mình là chị Nguyễn Hà Hoài Ly đã nghỉ việc và cùng nhau về mở quán cafe Tươi MAD.

Việc tìm mặt bằng khá khó nhưng cũng là cái duyên, với mong muốn giữ lại tinh thần Hà Nội, hai vợ chồng đã tìm được căn tập thể A6 ở phố Vũ Thạnh, Hà Nội. Khi mới đến căn tập thể này khá tồi tàn, rêu mốc ẩm ướt. Và rồi hai người bắt tay vào sửa từ tháng 4/2021.

Từ hiện trạng cũ bài toán đặt ra cho hai nhà kiến trúc sư là làm sao tạo ra được không gian đa dạng mà vẫn giữ được kết cấu của căn tập thể. Xuất phát từ việc hay đi du lịch thấy có nhiều nhà dân tộc là nhà trình tường, nghĩ đến việc không gian thành phố ngày càng bị lãng quên đi kiểu sơn đất này nên anh chị đã quyết định thử một số công thức để làm. Cuối cùng cả hai đã chọn đất sông Hồng để tiến hành sơn sửa lại những bức tường rêu mốc của quán.



Khu tập thể nằm trong ngõ 29 Vũ Thạnh (Hà Nội) được xây dựng từ năm 1985 với "đặc sản" là "chuồng cọp, lồng chim" giăng kín. Ảnh: Công Đạt/VNP


Tìm đất phù sa sông Hồng để làm nguyên liệu trát tường cho quán café. Ảnh: Tư liệu NVCC



Quá trình thử màu của các loại đất. Ảnh: Tư liệu NVCC



Cấu trúc tường nhà tập thể cũ khá dày cho phép KTS đục những chiếc hốc để đồ và giá kệ xinh xắn. Ảnh: Công Đạt/VNP


Phần sân mặt trước và sau, nơi đây được trải nền sỏi, bố trí nội thất mây tre tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: Công Đạt/VNP
 

Việc cải tạo bắt đầu từ tháng 4 năm 2021 và mất 2 tháng để hoàn thiện. Ảnh: Công Đạt
/VNP

Anh Kiên cho biết: “Đó cũng là hình thức để tôn vinh văn hóa Việt, hơn nữa vật liệu đất này cũng khá tốt, nó giúp nước ra ngoài tốt hơn và không có nhiều mùi như sơn công nghiệp”.

Với mong muốn tạo ra không gian đa dạng, anh Kiên đã tận dụng tường khá dày của tập thể để tạo ra những hốc tạo hình, không gian trưng bày không quá nhiều để có thể giới thiệu các tác phẩm của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam, ai có nhu cầu giới thiệu quán luôn sẵn sàng cho ký gửi như tranh, ảnh, đồ handmade. Quán có không gian khá rộng để tổ chức workshop cũng là để phục vụ ý tưởng trong thời gian sắp tới của những bạn trẻ sáng lập ra quán cafe này. Ngoài ra, để tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên, bên ngoài quán được thiết kế khoảng sân nhỏ làm bằng sỏi cùng với trang trí những đồ dùng bằng mây tre đan truyền thống của Việt Nam và một số sản phẩm được tái chế từ phần gỗ bỏ đi như những chiếc đèn, lọ hoa… Đặc biệt, khi nhìn thực đơn của quán, du khách cũng thấy khá thú vị bởi những đồ uống, món ăn được đặt tên theo chữ tượng hình.

Nguyễn Hà Hoài Ly chia sẻ: “Khi mở quán hội em không nghĩ đây là nơi để kinh doanh mà là nơi sẽ trở thành điểm đến để truyền tải thông điệp của văn hóa Việt. Thành công về kiến trúc trong suy nghĩ của những người kiến trúc sư như hội em chính là tạo cảm giác thân thuộc cho mọi người khi bước vào không gian quán, họ cảm thấy nhẹ nhàng như trở về nhà”.









Cận cảnh các góc không gian bên trong quán café với tông màu chủ đạo là màu nâu đỏ của đất phù sa sông Hồng. Ảnh: Công Đạt/VNP


Những song sắt nhàm chán của ô cửa sổ cũ được thay thế bằng nhưng họa tiết trang trí nhẹ nhàng. Ảnh: Công Đạt
/VNP




Khách đến đây để cảm nhận mùi vị tự nhiên mà các công trình đô thị không mang tới được,
đặc biệt là vào những ngày mưa trong nhà toát ra mùi hương rất đỗi mộc mạc. Ảnh: Công Đạt
/VNP


“Cảm giác ở phố như không ở phố, ở nhà nhưng không phải là nhà" – anh Đoàn Trung Kiên, chủ quán và tác giả của công trình, chia sẻ. Ảnh: Công Đạt
/VNP

Mặc dù nằm trong khu tập thể cũng khá khó tìm đường vào nhưng khi từ tháng 6/2021 mở cửa đến giờ, quán cafe Tươi MAD thu hút khá nhiều khách hàng ở các lứa tuổi đến đây bởi sự yên tĩnh cũng như không gian được bày trí nhẹ nhàng, cổ kính./.
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt & Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/cai-tao-nha-tap-the-cu-bang-nguyen-lieu-dat-song-hong-281144.html


top