Tin tức

Các địa phương đoàn kết, hỗ trợ nhau trong phòng, chống dịch COVID-19


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Chiều 18/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp trực tuyến chỉ đạo phòng, chống dịch trong điều kiện thành phố đã có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 4380) và chưa xác định được nguồn lây.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang yêu cầu từ lãnh đạo thành phố đến các cơ quan, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và mỗi người dân tuyệt đối không chủ quan, nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong giai đoạn hiện nay là vừa nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, vừa tổ chức thành công ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý chủ trương hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để ủng hộ các tỉnh, thành phố phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, thành phố Hải Phòng hỗ trợ: Bắc Giang 3 tỷ đồng; Bắc Ninh 2 tỷ đồng; Đà Nẵng 1 tỷ đồng; Hà Nội 2 tỷ đồng; Vĩnh Phúc 1 tỷ đồng; Hưng Yên 500 triệu đồng; Hà Nam 500 triệu đồng; Điện Biên 1 tỷ đồng; Lạng Sơn 500 triệu đồng; Thái Bình 1 tỷ đồng và Hòa Bình 500 triệu đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 là 13 tỷ đồng.

Ngay sau cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng ban hành văn bản số 3175/UBND-VX yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và người dân nghiêm túc triển khai một số nội dung: Từ 22 giờ ngày 18/5/2021, người dân không ra khỏi nhà trong khung giờ từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau khi không có việc cần thiết; không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

Cùng với đó, Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ việc bán thuốc cho người dân. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống giải khát dừng phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán hàng mang về nhà. Thành phố dừng hoạt động của các quầy hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tại các chợ và các trung tâm mua sắm; dừng tổ chức các đám cưới, đám hỏi; dừng hoạt động xe buýt, xe chở khách công cộng trên địa bàn...

Ngày 18/5, tại cuộc họp về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đánh giá 15 ngày phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhận định thành phố đã chủ động, chuẩn bị phương án 4 tại chỗ, vật tư y tế, cơ sở cách ly, năng lực xét nghiệm.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã áp dụng cách phòng, chống dịch COVID-19 theo từng giai đoạn cụ thể, không thực hiện giãn cách xã hội; ứng phó kịp thời các tình huống "nóng". Điển hình như khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Khu công nghiệp An Đồn, ngay tối hôm xảy ra sự việc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đã họp khẩn, đề ra nhiều giải pháp, triển khai nhanh chóng các biện pháp khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng, tình hình dịch COVID-19 tại thành phố có nhiều diễn biến khả quan, trong ngày 18/5 đã lấy 15.800 mẫu xét nghiệm, có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (đều là trường hợp F1). Tuy nhiên, trong 2 trường hợp này có 1 trường hợp không khai báo đầy đủ. Các cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm những đối tượng không hợp tác khai báo y tế, bỏ sót F1, F2, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ ngày 5/5 đến 18/5, Đà Nẵng đã xử phạt 351 trường hợp với tổng số 652,4 triệu đồng. Đáng chú ý, trong ngày 17/5, quận Hải Châu đã có quyết định xử phạt Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng của Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người, với số tiền phạt là 30 triệu đồng.

Trước đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng quận Hải Châu phát hiện hơn 100 người là khách hàng, nhân viên của Công ty này đang ngồi chen chúc, không đảm bảo giãn cách để chào bán sản phẩm.

Ngày 18/5, tỉnh Hải Dương ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 mới là 3 người trong cùng một gia đình (đều là F1 của bệnh nhân 3182 và đã được cách ly tập trung từ ngày 8/5), trong đó có một người là tiểu thương buôn bán nhỏ tại chợ Bắc Kinh, thành phố Hải Dương. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Dương đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan; đặc biệt là rà soát người về từ các khu công nghiệp có người nhiễm SARS-COV-2 và ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Lực lượng chức năng truy vết, phát hiện sớm các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp nghi mắc COVID-19, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh không khai báo, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tính đến ngày 18/5, tỉnh Hải Dương có 13 trường hợp mắc COVID-19 đều được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Toàn tỉnh có 11.675 trường hợp đang được cách ly, trong đó 10.469 người cách ly tại nhà, nơi cư trú; 293 trường hợp tại khách sạn; 752 trường hợp là F1 được cách ly tại các cơ sở khác./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/cac-dia-phuong-doan-ket-ho-tro-nhau-trong-phong-chong-dich-covid-19-261248.html


top