Tin tức

Các địa phương cần nâng cao mức độ cảnh báo dịch COVID-19


Công tác phun tiêu độc, khử trùng tại Trung đoàn 834 được thực hiện hàng ngày. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Chiều 24/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin về một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tại hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; đồng thời đề nghị các cấp, ngành, đặc biệt là các địa phương, cần tiếp tục nâng cao mức độ cảnh báo, không chủ quan, lơ là, tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị và người dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Trên toàn cầu, dịch COVID-19 có xu hướng giảm nhưng tại khu vực Đông Nam Á lại có xu hướng gia tăng. Trong đó, Thái Lan tăng 51% so với tuần trước; Malaysia tăng 32%; Myanmar tăng 35%; Singapore tăng 28%; Indonesia tăng 24%... Tại Campuchia có 400-500 trường hợp mắc được ghi nhận mỗi ngày và tiếp tục có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp.

Tại Việt Nam, tính đến 18 giờ ngày 24/5 có 5.424 ca mắc COVID-19, trong đó 3.918 ca được ghi nhận trong nước; 1.486 ca nhập cảnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 có diễn biến phức tạp hơn, có khả năng sẽ kéo dài hơn các đợt dịch trước, xảy ra tại nhiều địa phương với nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch trong cùng thời điểm, cùng sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn. Có 2.348 ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay. Trong ngày 24/5, Việt Nam đã ghi nhận thêm 187 ca mắc mới; trong đó có ba ca  được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Có 184 ca được ghi nhận trong nước: Bắc Giang (105 ca), Bắc Ninh (38 ca), Hà Nội (21 ca), Lạng Sơn (11 ca), Hải Dương (5 ca), Điện Biên (2 ca), Đà Nẵng (1 ca), Thành phố Hồ Chí Minh (1 ca).

Tại hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, dịch bệnh diễn biến phức tạp, bùng phát với số ca mắc cao, xảy ra tại khu công nghiệp và lây lan ra cộng đồng. Hai địa phương đã quyết liệt, mạnh mẽ triển khai phong tỏa, cách ly triệt để các khu vực có trường hợp mắc bệnh, thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa bàn và tạm dừng hoạt động của một số khu công nghiệp (tại Bắc Giang), một số công ty (tại Bắc Ninh) để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch. Các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh tại hai địa phương đang từng bước được kiểm soát. Các trường hợp mắc COVID-19 mới đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng có thể xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng thời gian tới - Bộ trưởng Y tế nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ở đợt dịch thứ 4, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 toàn bộ hệ thống chính trị các cấp, ngành đã được huy động tham gia vào công tác phòng, chống dịch.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã liên tục chỉ đạo quyết liệt với phương châm: "Phát hiện – Khoanh vùng – Cách ly – Dập dịch", chiến lược phòng, chống dịch từ phòng ngự được chuyển sang chủ động tấn công, kết hợp hợp lý, hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tất cả các cấp, ngành nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị chủ động hơn, quyết liệt hơn, nhanh chóng hơn nữa để chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Các cấp, ngành đã tích cực, chủ động triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kịp thời biểu dương các trường hợp thực hiện tốt công  tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026, công tác phòng, chống dịch đã được chuẩn bị rất khẩn trương, kịp thời, chi tiết, góp phần tổ chức thành công ngày hội của toàn dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Đối với các hoạt động chỉ đạo điều hành, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương quyết liệt triển khai thần tốc công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng; huy động lực lượng cán bộ y tế tại trung ương, cũng như các địa phương về Bắc Giang, chỉ đạo rà soát lại việc quản lý xét nghiệm, cách ly các trường hợp đi về từ vùng có dịch và điểm có dịch. Bộ Y tế liên tục tổ chức các đoàn công tác về các địa phương; thành lập bộ phận thường trực phòng, chống dịch; trực tiếp hỗ trợ tại Bắc Ninh, Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch, truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị cơ sở cách ly điều trị và chỉ đạo các đơn vị cùng các địa phương huy động nhân lực tham gia.

Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả hơn nữa, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, trong thời gian tới các cấp, ngành, đặc biệt là các địa phương cần tiếp tục nâng cao mức độ cảnh báo, không chủ quan, lơ là, tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị và người dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, các địa phương cần duy trì hoạt động của hệ thống phòng, chống dịch, thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các bộ, ngành.

Hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cần tiếp tục khẩn trương tấn công trong truy vết, triệt để trong cách ly, tuyệt đối không được bỏ sót trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh và các trường hợp đi về từ vùng có dịch. Cùng đó, hai địa phương cần tăng tốc tốc độ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại các khu vực có dịch, chuẩn bị sẵn các cơ sở cách ly, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các địa bàn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, tuyệt đối không để người dân ra vào khu vực cách ly; kiểm soát hoạt động các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực lưu trú tập trung của công nhân, người lao động trên địa bàn, quản lý chặt chẽ, yêu cầu khai báo ý tế và chủ động xét nghiệm sàng lọc./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/cac-dia-phuong-can-nang-cao-muc-do-canh-bao-dich-covid-19-261867.html


top