Ẩm thực

Bún riêu cua- món ăn của đồng quê

Miền Bắc mỗi khi thời tiết chuyển từ xuân sang hè, mọi người đều tìm đến những thứ đồ ăn thanh mát và một trong những món ăn hấp dẫn thực khách đó chính là món bún riêu cua.

Nguyên liệu chính của món bún riêu đó chính là cua. Khoa học đã chứng minh thịt cua giàu dinh dưỡng giúp giảm cân, làm cho tim khỏe mạnh, thị lực tốt và ngăn ngừa ung thư. Cua được chọn phải là cua cái, có độ to vừa phải sau đó được rửa sạch rồi tách mai ra khỏi thân, khều gạch cua ra khỏi mai. Để có được một bát gạch cua thơm, béo sẽ phải đem trưng cùng với mỡ và hành khô.

Nguyên liệu món bún riêu gồm: gạch cua trưng, bún, các loại rau sống cùng gia vị.

Phần thịt cua đem giã bằng cối sẽ lấy ra được hết phần thịt, tiếp đó hòa tan cua đã giã với nước rồi chắt nước để gạn sạch xác cua. Đem nước đó lên bếp đun, khuấy đều đến khi thịt cua nổi dần và tách khỏi nước là được. Thịt cua chín nổi lên, được vớt ra đem để vào cùng với gạch cua đã trưng.

Nước dùng của món bún riêu được lấy từ nước đun thịt cua và muốn tăng độ ngọt cho nồi nước có thể sử dụng thêm nước ninh xương lợn. Để nồi nước có màu và vị hấp dẫn thì nguyên liệu cà chua là rất cần thiết, cà chua được đem bổ cau thả vào nồi cũng như cà chua cắt nhỏ xào lên rồi lọc lấy màu. Một chút giấm bỗng sẽ làm cho nồi nước có vị chua dịu nhẹ, kích thích vị giác của người dùng. Như vậy nước dùng đã hoàn thành, bún được xếp ra bát, gạch, thịt cua có màu vàng bắt mắt và bóng bẩy được cho vào sau đó chan nước dùng nóng lên cùng một chút hành lá thái nhỏ.

Món bún riêu được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, tía tô, kinh giới, hoa chuối tạo nên sự thanh mát cho người dùng. Món bún riêu có vị mộc của thịt cua ,thơm của mùi hành, nước trong , có màu hồng nhạt , mùi cà chua dịu mát. Với những nguyên liệu mộc mạc của đồng quê chỉ cần khéo kếp hợp một chút đã làm nên được một món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe trong những ngày hè oi ả./.

Bún riêu món ăn mộc mạc của làng quê.

Thực hiện: Trần Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/bun-rieu-cua-mon-an-cua-dong-que-297868.html


top