Ẩm thực

Bún chả Obama

Nằm trên phố Lê Văn Hưu, quán bún chả Hương Liên 3 năm trở lại đây thường được nhiều người gọi với cái tên “Bún chả Obama” và đã trở thành một địa điểm ẩm thực không thể thiếu của du khách nước ngoài khi đến du lịch Hà Nội.
Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ quán Bún chả Obama cho biết, không có một mốc chính xác để ghi lại sự xuất hiện của món bún chả ở Hà Nội, chỉ biết rất lâu rồi, từ thế hệ này sang thế hệ khác của người Hà Nội vẫn quen thuộc với món ăn này được bày bán từ vỉa hè bình dân cho đến hàng quán sang trọng.

Quán Bún chả Obama được mở từ năm 1993 trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội. Đến tháng 5/2016, khi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ghé ăn cùng cây viết ẩm thực nổi tiếng của CNN Anthony Bourdain trong chuyến thăm Việt Nam và ghi hình thì quán ngày càng đông khách. Từ đó, quán bắt đầu được người ta gọi với cái tên “Bún chả Obama”.


Theo bà Hương chia sẻ thêm, một trong những bí kíp thu hút thực khách của quán chính là phương pháp ướp thịt để nướng chả ngon sẽ khiến cho chả sau khi chế biến vẫn giữ lại hương vị đậm đà. Chả thường được làm bằng thịt, đường, hành, hạt tiêu, mắm. Sau khi ướp gia vị vừa đủ và để ngấm sẽ đem nướng. Trong quá trình nướng chả, người ta sẽ để vừa lửa để chả không bị cháy. Khi thịt được nướng chín thơm vàng sẽ được ăn kèm nước mắm pha với ớt, tỏi kèm theo rau thơm và bún. Ngoài ra, tùy sở thích của mỗi người mà có thể ăn kèm thêm món nem.


Món bún chả mà cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã ăn thử trong một lần đến Hà Nội vào năm 2016.


Bún chả Obama đã trở thành một phần đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mở cửa từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, trung bình mỗi ngày quán Bún chả Obama đón trên dưới 500 khách, trong đó có khá nhiều khách quốc tế tìm tới để thưởng thức món bún chả có hương vị nổi tiếng này.

Ông Watcharas Leelawath- du khách người Thái Lan cho biết: “Trước khi sang Việt Nam công tác, tôi có nghe rất nhiều người bạn của mình nói đến quán ăn này khá nổi tiếng ở Hà Nội đã từng được cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ghé ăn. Thế nên tôi khá tò mò nên quyết định đến ăn thử xem sao. Quả nhiên là mùi vị rất ngon, xứng đáng để đến ăn thử”.

Với mỗi suất có giá 40 nghìn đồng, quán lúc nào cũng trong tình trạng kín chỗ cả 6 tầng vào giờ cao điểm buổi trưa với số lượng nhân viên phục vụ trung bình khoảng 20 người. Mới đây, quán mới mở thêm địa chỉ ở 59 Láng Hạ để tiện cho những du khách ở xa địa điểm Lê Văn Hưu vẫn có thể thưởng thức món bún chả có hương vị ngon nổi tiếng ở Hà Thành.

Có thể nói, quán bún chả Obama đã trở thành một phần đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung để giới thiệu đến với bạn bè thế giới./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/bun-cha-obama-204044.html


top