Ẩm thực

Bún cá Nha Trang

Bún cá Nha Trang mang hương vị rất khác lạ. Điều đặc biệt ở đây chính là bún cá Nha Trang cũng có bún và rau nhưng lại không dùng miếng cá như bún cá miền Bắc, thay vào đó là những miếng chả cá giòn dai mang hương vị đặc trưng của vùng biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Một tô bún cá là sự hòa quyện tuyệt vời giữa màu sắc và hương thơm của các loại gia vị, nào là bún, chả hấp, chả chiên, chả dầm (chả có thể được làm từ cá ngừ đại dương hoặc cá cờ), sứa tươi ngon từ biển... Nước dùng vừa trong, vừa thanh, vừa ngọt, không bị tanh vị cá, rất hấp dẫn.

Cá ngừ làm kĩ, rửa sạch, để ráo nước. Lóc lấy phần thịt nạc, những phần còn lại để nấu nước dùng. Các loại rau quả ngâm nước muối loãng, rửa sạch, để ráo nước. Cà chua bổ múi cau. Thơm gọt vỏ, bỏ mắt, cắt đôi hoặc cắt ba để nấu nước dùng. Hành tím nướng 3 – 4 củ để bỏ vào nước dùng cho thơm, còn lại băm nhuyễn, Tỏi băm nhuyễn, Hành lá cắt nhuyễn.

  Bún cá Nha Trang.  

Nấu Nước Dùng:

Bạn dùng phần xương và đầu cá để nấu nước dùng cùng hành nướng. Để nước dùng trong, thơm, không có mùi tanh của cá, bạn nên chần sơ qua xương và đầu với nước sôi trước khi cho vào nấu nước dùng. Sử dụng hành nướng sẽ giúp làm tăng mùi vị của nước dùng, át mùi tanh của cá. Khi nấu bất cứ loại nước dùng nào cũng nên cho thêm hành nướng, tỏi nướng vào.

                       Khi nồi nước dùng sôi lên bạn bắt đầu nhỏ lửa và đun liu riu. Khi thấy đầu cá, xương cá rục thì lọc nước bỏ phần xác ra ngoài. Châm thêm một lượng nước vừa ăn vào nước dùng, bỏ thơm vào đun sôi lại và nêm nếm cho vừa ăn.

Làm Chả Cá:

Giã hoặc xay cá thu cho mịn vừa phải. Sau đó, nêm 1 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê tiêu, dầu ăn, hành lá, một ít nước mắm và quết cho nhuyễn và dai. Khi bóp chả cá thấy chả dính chặt vào nhau là được. Chỗ chả chia làm 2 phần, 1 phần cho vào khay và hấp trong 30 phút, phần còn lại chia thành từng miếng nhỏ và chiên trong chảo dầu. Cà chua xào sơ để tạo màu tự nhiên cho nước dùng, nêm một ít muối, bột nêm trước khi xào, chỉ xào sơ chứ không xào chín nát và cho vào nồi nước dùng.

Trứng cá chiên giòn tạo nên hương vị bún cá Nha Trang.
Chả cá chiên là nguyên liệu không thể thiếu trong món ẩm thực bún cá Nha Trang.

 

Muốn ăn bún cá Nha Trang ngon tại Tp.HCM các bạn có thể đến:

Bún cá Nha Trang “Mười” Sứa tại 79 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Xếp bún ra tô, múc nước dùng gồm có thơm, cà chua, cho chả cá hấp, chiên và cá dầm lên trên và thưởng thức cùng rau sống. Chả cá có vị dai ngon đậm đà, cá dầm béo thơm kết hợp cùng nước dùng đậm đà pha chút chua thanh của cà chua và thơm, xen lẫn vào đó là vị cay cay của ớt, giòn giòn của các loại rau sống. Tất cả sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm ẩm thực mới lạ.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/bun-ca-nha-trang-291159.html


top